Gần đây nhất là vụ ô tô dung tích 70L nhưng đổ 80L mới đầy đang gây nhiều ý kiến trái chiều từ cư dân mạng và kết quả thực nghiệm đã giúp Petrolimex được 'giải oan'.

Vụ ô tô dung tích 70L nhưng đổ 80L mới đầy: Petrolimex được 'giải oan'

Ngày hôm nay (10/1), tài khoản Facebook có nickname D.D.T đã đăng tải bài viết lên mạng xã hội kể lại câu chuyện anh này mang xe ô tô đi đổ xăng nhưng lại "được" cây xăng đổ dư lên 10l mới đầy khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Hà Nội: Mang ô tô dung tích bình 70l đi đổ xăng, người đàn ông giật mình khi đổ 80l mới đầy, chủ cây xăng lên tiếng

Bài đăng của anh T. trên Facebook - Ảnh chụp màn hình.

Theo đó, vào khoảng 8h23 sáng nay (ngày 10/01), anh T. điều khiển xe ô tô hiệu Honda Accord đến bơm xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Theo anh T. cho biết, chiếc ô tô của anh có dung tích bình xăng là 70l (theo thông số từ nhà sản xuất), thông thường khi bơm xăng từ lúc bình sắp cạn đến khi đầy thì chưa bao giờ vượt quá 1tr350 nghìn đồng.

Thế nhưng hôm nay khi đi đổ xăng, anh T. được cây xăng thông báo là phải trả 1tr616 nghìn đồng cho gần 80l xăng. Ngỡ ngàng vì dung tích bình xăng chỉ 70l, nay đổ đến 80l mới đầy (tương đương phải đổ thêm 14,3%), anh T. thắc mắc với quản lý cây xăng thì nhận được câu trả lời là... bình xăng của nhà sản xuất có sai số!?

"Anh quản lý cây xăng có ra giải thích là do dung sai bình xăng của nhà sản xuất có sai số, nhưng không thể nào sai số từ 70l lên 80l (hơn 17,5%), mà là xe Honda của Nhật thì không thể nào có điều bất bình thường như vậy" - anh T. viết trên Facebook.

Hà Nội: Mang ô tô dung tích bình 70l đi đổ xăng, người đàn ông giật mình khi đổ 80l mới đầy, chủ cây xăng lên tiếng

Anh T. làm việc cùng quản lý cây xăng - Ảnh cắt từ clip.

Thấy câu trả lời của quản lý cây xăng không thỏa đáng, anh T. yêu cầu lấy bình đo ra đo thể tích. Kết quả là khi bơm 5l xăng từ cột bơm, số xăng trong bình đo lại không đủ dung lượng 5l, hao hụt khá nhiều. Giải thích lý do hao hụt, quản lý cây xăng cho rằng chiếc bình đo bị chảy xăng.

 Liên quan đến sự việc trên, ông Đặng Quốc Việt - Trưởng cửa hàng xăng dầu số 9 Trần Hưng Đạo - cho biết, dung tích của nhà sản xuất có thể cũng có sai số, giãn nở rồi từ bình xăng có đường ống dẫn đến miệng bình xăng nên có sự chênh lệch.

"Về nguyên tắc nhân viên của chúng tôi đã làm đúng quy trình. Trước khi đổ cho khách yêu cầu khách hàng nhìn vào đồng hồ ở số 0. Khi bơm xong thì cho khách nhìn số tiền, số lít xăng chính xác trên máy”, ông Việt nói.

Theo ông Việt, khi khách hàng thắc mắc về dung tích bình xăng của nhà sản xuất và thực tế chênh nhau 10 lít. Tuy nhiên, bản thân ông khẳng định, cột bơm xăng có tem kiểm định rõ ràng.

“Bơm mã nào cho khách kể cả nửa lít đến một lít chúng tôi đều cập nhật mã trong hệ thống xăng dầu nên không thể có việc nhân viên bơm sai. Sau sự việc tôi cũng đã cho khách xem mã bơm của khách, bơm bao nhiêu, trong mức độ sai số cho phép”, PV dẫn lời ông Việt nói.

Ông Việt cũng khẳng định phía cửa hàng bán xăng sẵn sàng gặp gỡ đối chất với khách hàng có đầy đủ cơ quan chức năng, người chứng kiến.

ảnh 1

Khách hàng chứng kiến quá trình thực nghiệm, cùng với nhiều phóng viên báo chí và đại diện cơ quan chức năng

Và vào sáng ngày 12-1, tại Cửa hàng xăng dầu số 1 Petrolimex ở số 1 Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm, Hà Nội), các bên liên quan đến sự việc khách hàng bức xúc “xe 70 lít đổ được gần 80 lít xăng” đã tiến hành cuộc thực nghiệm, dưới sự chứng kiến của đông đảo PV báo chí và cơ quan quản lý thị trường. Kết quả đã “giải oan” cho Petrolimex khi chiếc xe ô tô có bình xăng 70l (theo thông số nhà sản xuất) đã đổ được 81,9l.  

Sau 3 giờ, các bên đã thống nhất được cách làm và tiến hành thực nghiệm. Kết quả rất bất ngờ, khi chiếc xe Honda Accord 2.4 đời 2008 có dung tích bình xăng theo nhà sản xuất công bố là 70 lít đã đổ được tới 81,9 lít.

Dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng và đông đảo phóng viên, khách hàng Đoàn Đức Thắng (vị khách bức xúc lên tiếng) đã công nhận kết quả thực nghiệm trên chính chiếc xe của anh, qua đó, Petrolimex đã thực sự được “giải oan”, sau những nghi ngờ trong vài ngày qua.

Vụ đổ 56 lít cho bình xăng 50 lít

 Cuối tháng 10/2015 clip có độ dài khoảng gần 1 phút ghi lại cảnh va chạm giữa nhân viên cây xăng trên đường Trần Cung (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và khách hàng được chia sẻ nhanh chóng, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng mạng. Theo đó, nhân viên cây xăng đổ 56 lít cho bình xăng 50 lít bị khách hàng bạt tai vì nghi gian lận.

1-97143

Khi đọc số tiền thanh toán là hơn một triệu đồng, nam nhân viên đã bị hành khách mắng chửi vì cho rằng cây xăng gian lận. (Ảnh cắt từ clip).

Anh Hoàng Văn Vượng khách hàng đổ xăng tại cây xăng trên cho biết, tối ngày 25/10, anh cùng vợ đang chạy xe từ Gia Lâm về nhà thì đèn xe báo còn 50km nữa hết xăng nên anh đỗ vào cây xăng trên đường Trần Cung để bơm xăng.

“Tuy nhiên, khi bơm tại cây xăng này tôi thấy có điều bất thường nên bảo nhân viên đổ đầy tràn xem hết bao nhiêu thì nhân viên báo hết 1.020.000 đồng (tương đương 56,6 lít). Tôi không khẳng định là xe của mình còn bao nhiêu xăng nhưng tôi ước lượng còn khoảng được 7 đến 8 lít bởi vì xe mới bắt đầu báo đổ xăng dưới 50km xong”, anh Vượng cho hay.

Quá bức xúc, anh Vượng liền phản ánh lại với nhân viên cây xăng và hai bên xảy ra cãi vã. Sau đó do tức giận, anh có bạt tai nhân viên cây xăng.

DSCF1142 copy-9426b

Để mọi người hiểu rõ, anh đã đưa xe đến ga ra ô tô để kiểm tra.

“Theo thông số kỹ thuật, bình xăng của tôi được 50 lít ở chế độ an toàn, đổ xăng bình thường không bao giờ lên đến 56,6 lít bởi trong bình xe của tôi vẫn còn xăng và không thể hết số tiền hơn 1 triệu đồng kể cả lúc xăng đắt. Hôm đó, tôi đang có việc vội không thì tôi làm cho ra nhẽ luôn, không những tôi mà còn bao nhiêu người trước và sau đó cũng bị như tôi”, anh Vượng bức xúc.

Anh Nguyễn Quyết Thắng, Giám đốc trung tâm gara ô tô Nam Trường Thành, nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội chuyên nghiên cứu các dòng xe ô tô cho biết, theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất đưa ra thì dòng xe KIA Cerato này dung tích 50 lít, nhưng nếu xe hết sạch xăng thì đổ được 56 lít là đầy tràn ra ngoài. 

“Tuy nhiên, nếu đèn báo vàng thì phải đi đến 30km nữa, còn nếu xe không chạy được nữa thì vẫn còn 2, 3 lít xăng. Thông thường nếu bình xăng là nhựa thì sẽ có sự co giãn nhưng bình xăng này làm bằng thép nên không thể co giãn và tôi khẳng định bình xăng này không hề có chuyện độ rộng ra mà là nguyên bản và con số 56,6 lít xăng hơi vô lý”, anh Thắng khẳng định.

Trao đổi về vụ việc trên, anh Nguyễn Văn Tâm, là nhân viên bán xăng và là người bị bạt tai cho biết: “Thời điểm trên, tôi có bơm xăng cho khách đi chiếc xe ô tô 4 chỗ, màu đỏ. Khách hàng yêu cầu tôi bơm đầy bình, lần thứ nhất bơm được 960.000 đồng tôi rút vòi bơm ra. Khách hàng sau đó yêu cầu tôi bơm tiếp, tôi bơm thêm 34.000 đồng. Tiếp theo khách lại đến gần hơn và bảo bơm cho đến khi nào sờ tay vào thấy đầy thì mới thôi, tôi lại bơm thêm được 31.000 đồng nữa thì rút vòi ra”.

xang-3c5c6-903a8

Ông Hiệp cho biết, sau khi kiểm tra thì nhân viên cây xăng đã tuân thủ đúng trình tự theo tiêu chuẩn bán hàng và quy định của công ty.

Tổng số tiền bơm xăng cộng lại là 1.020.000 đồng (chia ra thì khoảng 56,6 lít xăng). “Tuy vậy, khách hàng thắc mắc xe chỉ được 50 lít, giá xăng chỉ 18.000 đồng/lít mà tổng hơn 1 triệu là vô lý. Lúc này, tôi có giải thích với khách rằng cửa hàng bán đúng giá, số lượng trung thực. Nếu khách có thắc mắc thì gọi luôn cho giám đốc theo đường dây nóng, nhưng người này liền chửi rồi đưa tay ra tát tôi”, anh Tâm kể tiếp.

Ông Trịnh Đức Hiệp, Quản lý tại cây xăng trên cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin, ông đã kiểm tra hệ thống camera giám sát tìm hiểu sự việc, nếu phát hiện nhân viên làm sai quy trình thì sẽ ngay lập tức tạm dừng công việc của nhân viên này.

Theo ông Hiệp, nhân viên của cây xăng đã tuân thủ đúng trình tự theo tiêu chuẩn bán hàng và quy định của công ty. Cơ chế vòi bơm luôn ở chế độ tự động, khi nhân viên nhấc vòi ra khỏi máy để bơm xăng cho khách, bảng báo luôn về chế độ “more” và khi xăng bơm vào bình mà chạm đến đầu vòi thì sẽ tự ngắt.

Sau khi xem lại hình ảnh chiếc xe của khách hàng, ông Hiệp xác định đây là loại xe KIA Cerato. “Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu thì dòng xe này chứa được 52 lít xăng. Tuy nhiên, số lượng nhân viên tính ra cho khách là 56,6 lít. Chúng tôi mong muốn khách hàng quay lại cây xăng để chúng tôi tiến hành kiểm tra thể tích thực sự của chiếc ô tô trên, từ đó mới có kết quả chính xác nhất”, ông Hiệp nói thêm.

 Bình xăng 61 lít đổ được 65 lít: Lỗi của hãng Ford hay cây xăng Petrolimex?

Ngày 9/11/2014, anh Hồ Phúc Ngọc lái chiếc xe Ford Escape đến đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu số 1 - Trần Quang Khải và yêu cầu nhân viên cửa hàng xăng bơm đầy bình xăng. Hiển thị trên đồng hồ tại cột bơm cũng như hóa đơn bán hàng thì lượng xăng khi đổ đầy bình xe Ford Escape của anh Ngọc lên đến 65,48 lít, trong khi theo công bố kỹ thuật nhà sản xuất, bình xăng chỉ có dung tích tối đa 61 lít xăng, chưa kể lượng xăng trong bình còn đủ để anh Ngọc chạy xe đến cửa hàng.

Theo anh Ngọc, trong trường hợp hết xăng không thể khởi động được xe anh cũng không thể đổ hơn 61 lít xăng. Từ đó anh Ngọc cho rằng Cửa hàng xăng dầu số 1 - Trần Quang Khải gian lận.

Nhung vu cay xang do qua ca dung tich binh xang: Tai cay xang hay loi hang xe?

Cửa hàng xăng dầu số 1 (địa chỉ số 1, Trần Quang Khải, Hà Nội) thuộc xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Công ty xăng dầu khu vực I 

Liên quan đến vị việc này, ông La Minh Chung - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 - Trần Quang Khải khẳng định cửa hàng không gian lận. Ông Chung cho rằng dung tích bình xăng xe Ford Escape lớn hơn thực tế công bố của nhà sản xuất. 

Tiếp đó ngày 13/11, ông La Minh Chung, đại diện Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải cùng một cán bộ thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực 1 đã có cuộc gặp gỡ với anh Ngọc. "Trong cuộc đối thoại này, đại diện cửa hàng xăng dầu đưa ra yêu cầu tháo bình xăng xe Ford Escape của tôi ra để thử đổ đầy bình xem được bao nhiêu xăng", anh Ngọc cho rằng đề nghị này của cửa hàng là hoàn toàn vô lý, không đúng bản chất sự việc diễn ra ngày 9/11.

“Sự việc ngày 9/11 là xe tôi vẫn còn xăng để lái xe vào cửa hàng đổ xăng, như vậy trong bình xăng xe vẫn còn lượng xăng nhất định. Do vậy để đảm bảo chính xác, khoa học phải dựng lại hiện trường sự việc như ngày 9/11. Thậm chí tôi chấp nhận việc rút hết xăng trong bình, xe không nổ máy được và tiến hành thử nghiệm”, anh Ngọc nói.

Trước phản ánh của anh Hồ Phúc Ngọc, cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải xác nhận: “Anh Ngọc đồng ý đưa xe đến cửa hàng xăng trong tình trạng hết xăng để thử nghiệm còn quan điểm của tôi muốn kiểm tra toàn bộ dung tích bình xăng đó sau đó mới tiến hành thử nghiệm”.

Anh Ngọc nhấn mạnh thêm: Thực tế sự việc ngày 9/11, khi anh Ngọc đánh xe Ford Escape tới Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải để bơm xăng, trong xe vẫn còn lượng xăng nhất định. Do đó khi chấp nhận điều kiện bình xăng không còn xăng, xe chết máy để tiến hành thử nghiệm, bản thân khách hàng đã chịu thiệt một phần.

Dù chịu thiệt nhưng trên khía cạnh người tiêu dùng, anh Ngọc rất muốn làm rõ vấn đề bởi thực tế dù kết quả thử nghiệm có như thế nào thì sự thật cũng được sáng tỏ. Có hai "kịch bản" xảy ra sau khi tiến hành thử nghiệm:

Thứ nhất bình xăng dù đổ đầy tràn không vượt quá 61 lít xăng như vậy rõ ràng Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải có sự gian dối. Vấn đề nghiêm trọng hơn khi đại diện cửa hàng khẳng định hệ thống cột bơm xăng của họ được chuẩn hóa và quản lý bằng hệ thống đo bể tự động không thể can thiệp được.

Nói cách khách nếu sai là sai hệ thống máy, khi đó đặt ra vấn đề hệ thống máy móc này có được dùng ở các cửa hàng xăng khác của Petrolimex hay không?

Thứ hai trong trường hợp bình xăng đổ được nhiều hơn con số 61 lít xăng như vậy lỗi không phải từ người tiêu dùng mà là từ hãng xe Ford. Khi đó vấn đề đặt ra là chất lượng các dòng xe Ford  nói chung và Ford Escape nói riêng. Tại sao Ford lại công bố sai dung tích bình xăng thật của dòng xe Ford Escape…?.

Từ việc đưa ra hai giả thiết, khách hàng cho rằng dù kết quả thử nghiệm thế nào thì lỗi vẫn thuộc về hãng xe Ford hoặc cửa hàng xăng của Petrolimex. Do đó bản thân khách hàng rất cần một sự minh bạch càng sớm càng tốt.

contentlength: 19972
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.