Những tàu anh hùng trong bão số 1 vẫn chưa thể ra khơi

09:57 29/06/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hơn một tháng sau những ngày trở về kinh hoàng từ biển khơi, khuôn mặt sạm đen vì nắng gió của các thuyền trưởng và lao động dường như càng hằn sâu nét lo lắng. Trước mắt họ, biển khơi vẫn xa vời...

Nhung tau anh hung trong bao so 1 van chua the ra khoi
Hiện trạng tàu 90189 của anh Phạm Văn Xinh
Loay hoay tìm vốn sửa tàu

“Tàu đâu mà ra khơi?” - Anh Phạm Văn Xinh (ở tổ 26, Thanh Khê Đông), thuyền trưởng tàu DNa 90189 trả lời như vậy khi nghe chúng tôi hỏi về công ăn việc làm sau bão Chanchu. Con tàu tả tơi của anh đang nằm bên bờ sông Hàn, dưới chân cầu Nguyễn Văn Trỗi, đang được “đại phẫu”.

Anh Xinh buồn bã: “Muốn ra khơi, bây giờ phải có không dưới hai trăm triệu đồng. Mà hiện nay, con thi đậu vào THPT cũng chẳng có tiền may cho nó bộ áo dài nữa là...”. Theo thống kê của anh Xinh, chỉ riêng bộ giàn phơi mực làm mới hoàn toàn đã phải chi 25 triệu đồng. Thay viền tàu, cabin, máy Icom, bộ đàm, thuyền thúng khoảng 80 triệu đồng. Ngoài ra, còn nhiều chi phí phụ khác chưa được tính đến.

Quả thật, con tàu DNa 90189 mà nhiều tờ báo từng ca ngợi là “anh hùng trong bão Chanchu” bây giờ đang bị mổ xẻ tanh bành. Anh Xinh nói: “Tàu này có công suất 290 CV, thuộc loại lớn nhất trong các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Đà Nẵng. Vì thế, nó cũng phải lãnh trách nhiệm kéo các tàu khác về nên bây giờ bị va đập, méo mó hết cả. Số tiền 30 triệu đồng được ủng hộ, tôi cũng bỏ vào đây hết, nhưng vẫn còn thiếu nhiều lắm”.

Chị Trần Thị Hoa, chị gái anh Trần Phú Hùng, chủ tàu DNa 90037-kể: “Tàu gia đình tôi đóng mới, vừa đi được 5 chuyến thì gặp nạn, bây giờ đang nợ ngân hàng 350 triệu đồng. Tiền sửa tàu mất hơn 70 triệu không biết tìm đâu ra”. Anh Hùng rầu rĩ: “Bây giờ cứ tháo ra sửa, còn ngày ra khơi chẳng biết bao giờ”.

Anh Phạm Văn Xinh cho biết, vấn đề nan giải hiện nay không phải là thiếu lao động mà quan trọng nhất là tiền để sửa tàu, trang bị máy móc liên lạc. Anh Xinh bức xúc: “Hôm trước, anh em nghe một vị lãnh đạo quận nói ngư dân đã sửa xong tàu, chỉ chờ lao động là có thể ra khơi. Nói thật, anh em bây giờ đang đói, ai cũng muốn đi biển kiếm chút tiền”.

3.500 ngàn lao động đang chờ được ra khơi

Ông Mai Anh Súy – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê-khẳng định: “Công việc sửa chữa tàu gần như đã được hoàn tất, chỉ còn một số tàu bị hư hỏng quá nặng đang được tu sửa. Số còn lại, đã có thể ra khơi”. Cũng theo ông Súy, trong số 17 tàu trở về, đã có 4 tàu ra khơi.

Tuy nhiên, 4 tàu này không nằm trong tâm bão như những tàu khác mà chỉ bị ảnh hưởng nhẹ do cách bão khá xa. Khi được hỏi lãnh đạo quận có theo dõi công tác khắc phục, sửa chữa tàu bị nạn không, ông Súy cho rằng đến bây giờ, chưa thấy ai báo cáo vấn đề này với quận.

Thuyền trưởng Phạm Văn Xinh kiến nghị: “Chúng tôi mua bảo hiểm đã có hợp đồng, thiệt hại đến đâu phải thanh toán đến đó chứ ?”. Ông Trần Văn Huy – Giám đốc Sở Thủy sản - Nông lâm TP Đà Nẵng-cũng cho biết, Sở đã làm công văn kiến nghị các Cty bảo hiểm thực hiện đúng quy định như trong hợp đồng mua bảo hiểm giữa chủ tàu với Cty, nhưng đến nay vẫn chưa thấy phản hồi gì.

Theo thống kê, hiện nay quận Thanh Khê có 204 tàu ngư dân hoạt động trên biển thì số tàu đánh bắt xa bờ đã chiếm đến 80%, tạo việc làm cho 3.500 lao động. Còn 14 chiếc được suy tôn “anh hùng trong bão Chanchu” vẫn nằm im trên bờ, và hàng trăm lao động đang chờ tàu, không biết bao giờ lại được ra khơi.

Nam Cường - Thanh Hiền

Việt Báo
contentlength: 5475
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thương tâm hành trình đi đến lò mổ để trở thành món ăn của những chú chó
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.