Những sự cố hy hữu khiến khách hàng "dở khóc, dở cười" khi gửi hàng qua chuyển phát nhanh

14:13 22/03/2018
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chuyển phát nhanh là một dịch vụ không thể thiếu trong giai đoạn hiện nay khi mà nhu cần vận chuyển hàng hóa ngày càng trở nên đa dạng.  Tuy nhiên trong loại hình dịch vụ này cũng đã xảy ra nhiều sự cố khi sử dụng dịch vụ khiến khách hàng "dở khóc, dở cười".

Gửi đông trùng hạ thảo, khách bị tráo hàng, xé nhãn

Ngày 26/2, gia đình chị Thanh Huyền (Hà Nội) có gửi một thùng nấm đông trùng hạ thảo sang Canada với trọng lượng thùng là 450 gr tại bưu cục 115 Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội của Viettel Post.

Theo chị Huyền, đơn hàng của chị được Viettel Post thu phí là 2.200.000 đồng cho dịch vụ chuyển phát nhanh, không được lựa chọn chuyển phát chậm vì tính chất hàng hóa gửi đi.

Bưu cục Viettel Post 115 Thụy Phương khẳng định đây là toàn bộ chi phí dịch vụ, phía nhận hàng ở Canada không phải đóng thêm chi phí gì. Tuy nhiên, khi người nhận hàng ở Canada báo về, chị Huyền mới tá hỏa.

Gui dong trung ha thao, khach bi Viettel Post trao hang, xe nhan
 Thông tin về đơn hàng của chị Huyền gửi sang Canada bị đánh tráo sản phẩm và nhãn sản phẩm. Ảnh: NVCC.
Cụ thể, toàn bộ thùng hàng khi sang tới Canada đã khác hoàn toàn so với thùng hàng chị gửi đi từ Hà Nội.

"Thùng hàng đã bị thay đổi, nhà mình gửi thùng trắng, có nắp, dán băng dính trong, thùng hàng nhận được bên Canada được dán băng dính nâu, không nắp", chị Huyền bức xúc.

Không những vậy, nội dung thùng hàng cũng đã thay đổi. "Sợi nấm đông trùng hạ thảo trong túi không phải sợi nấm mình gửi đi mà bị đánh tráo thành sợi nấm nhợt nhạt, gãy vụn, to, hôi. Tem niêm phong bị rách toàn bộ, nhiều khả năng do đã bị bóc ra đánh tráo ruột. Tem nhãn Đông Trùng Hạ Thảo Hồi Sinh của công ty mình cũng bị bóc đi, thay bằng tem nhãn 'Công ty Thảo mộc thiên nhiên Thuận Thành'", chị Huyền cho hay.

Được hứa hẹn hàng sẽ chuyển trong 2-3 ngày, nhưng phải mất 9 ngày thùng hàng của chị Huyền mới tới được địa chỉ nhận. Bên cạnh đó, phía người nhận hàng ở Canada cũng bị thu thêm phí dịch vụ 20,5 CAD (đôla Canada, tương đương khoảng 350.000 đồng).

Trao đổi về sự việc trên, đại diện Viettel Post cho hay các nhân sự của hãng liên quan tới quá trình nhận và gửi đã chưa làm tròn trách nhiệm của một nhân viên theo quy định.

Gui dong trung ha thao, khach bi Viettel Post trao hang, xe nhan

Viettel Post từng có nhiều lùm xùm trước đó về việc rút ruột, đánh tráo hàng của khách. Ảnh minh họa: Viettel Post
Cụ thể, nhân viên nhận chưa tư vấn dịch vụ hợp lý cho khách hàng, chưa giải thích rõ cho khách hàng về hàng gửi quốc tế và đặc biệt khi có thay đổi do hải quan nước nhập khẩu yêu cầu đã không kịp thời thông báo lại cho khách hàng để thống nhất cách xử lý.

Liên quan đến đơn hàng đông trùng hạ thảo bị khách phản ánh là bị tráo, doanh nghiệp đã tạm đình chỉ các cá nhân liên quan cho đến khi có kết luận chính xác về vụ việc.

Hãng cũng tăng cường bộ máy giám sát việc thực hiện các quy trình, quy định nhằm phát hiện kịp thời các sai sót bởi các cá nhân không đạt chuẩn quy định của tổng công ty.

Riêng việc khách bị thu phí 2 lần, Viettel Post cho biết đó "hoàn toàn lỗi của đối tác chuyển phát của Viettel Post tại nước ngoài". Đại diện hãng cho biết đã ngay lập tức đã làm việc với đối tác. "Chi phí này là đối tác tự ý thu của người nhận nhưng Viettel Post sẽ trả khoản tiền này cho khách", vị này nói.

 Gửi iPhone 5 nhận được điện thoại ‘cùi’ và 2 cục đá

Theo anh Lê Công Cường (xóm 7, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa), hôm 15/10/2014 anh Trương Đăng Hòa (xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) gửi cho anh một bưu phẩm EMS mang số hiệu 83 3556257 VN theo đường bưu điện.

Toàn bộ số hàng anh Cường nhận được gồm: 1 điện thoại Nokya, 1 sim điện thoại và 1 cục sạc.
Toàn bộ số hàng anh Cường nhận được gồm: 1 điện thoại Nokia, 1 sim card, 1 cục sạc và 2 viên đá.

Anh Cường cho biết, theo thỏa thuận với anh Hòa, trong bưu phẩm này là 1 điện thoại iPhone 5 (màu trắng đã qua sử dụng) và 1 cục sạc dự phòng. Món hàng trên được đóng gói cẩn thận và có kiểm tra, niêm phong của nhân viên bưu điện nơi gửi đi.

Ngày 20/10, gia đình anh Cường nhận được phiếu thông báo đến bưu điện văn hóa xã nhận bưu phẩm. Tới nơi, anh được nhân viên bưu điện bàn giao gói bưu phẩm được niêm phong, kẹp chì.

Anh Cường cùng nhân viên bưu điện mở gói quà ra xem thì chỉ là 1 chiếc điện thoại Nokia cũ, 1 sim Viettel, 1 cục sạc dự phòng và 2 cục đá. Anh liền đề nghị nhân viên ở đây lập biên bản hiện trạng gói quà và yêu cầu điều tra làm rõ sự việc.

Biên lai ký gửi tại bưu biện thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) xác nhận việc anh Hòa gửi chiếc điện thoại Iphone 5 và phụ kiện.
Biên lai ký gửi tại bưu biện thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) xác nhận việc anh Hòa gửi chiếc điện thoại iPhone 5 và phụ kiện.

Trao đổi về sự việc trên, anh Trương Đăng Hòa cho hay, giấy tờ gửi món hàng này tại bưu điện thị xã Đồng Xoài vẫn được anh lưu giữ cẩn thận. Theo đó, nội dung gửi là 1 điện thoại iPhone trắng cũ và sạc dự phòng.

Sau sự việc trên ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc Bưu điện tỉnh Thanh Hóa xác nhận sự việc và cho hay, bưu tiện tỉnh đang xác minh. Theo ông, ngay sau khi tiếp nhận thông tin khiếu nại, Ban giám đốc đã yêu cầu lãnh đạo Bưu điện huyện Triệu Sơn xuống xã Thọ Cường trao đổi, giải thích cụ thể sự cố này với khách hàng.

Nhằm nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây nhầm lẫn và tung tích gói bưu kiện thật, lãnh đạo Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Bưu điện Việt Nam rà soát, kiểm tra toàn bộ các khâu trong quá trình vận chuyển.

"Đây là sự cố hết sức đáng tiếc và chưa từng xảy ra tại địa bàn Thanh Hóa. Chúng tôi đảm bảo khách hàng sẽ được bồi thường thỏa đáng dù với bất kỳ lý do gì", ông Thành cho biết.

 Chuyển phát nhanh nhưng lại chậm như rùa, “thất tín” với khách hàng

Ngày 27/6/2015, anh  T.K (Hà Đông, Hà Nội) có qua chuyển phát nhanh Bảo Tín gửi một gói bưu kiện chuyển từ Hà Nội vào Lâm Đồng bằng đường chuyển phát nhanh.

  Chuyển phát nhanh Bảo Tín chậm như rùa, “thất tín” với khách hàng


“Trước đó, tôi có tìm và đọc được trên một trang website uy tín về công ty này có dịch vụ chuyển phát nhanh tin cậy và rẻ. Thế nên tôi đã cảm thấy tin tưởng và cũng đã gửi bưu kiện vài lần về Lâm Đồng. Chỉ khoảng 3 ngày là bưu phẩm của tôi đã được giao cho người thân trong đó” – Anh T.K cho biết.
Theo anh K., không hiểu vì lý do gì mà lần này đã 10 ngày rồi mà bưu phẩm của tôi vẫn chưa đến tay được người nhận. “Tôi đã nhiều lần liên lạc đến số máy của công ty nhưng đều chỉ nhận được câu trả lời chờ xem và sẽ gọi lại...nhưng sau đó mất tích không lời giải thích”.

Bức xúc vì chờ đợi quá lâu, ngày 6/7, anh T.K gọi điện để lấy lại gói bưu phẩm nhưng phía đại diện công ty nói rằng không thể lấy được. Khoảng 10p sau đó, phía công ty gọi lại cho anh K. và thông báo hiện gói bưu phẩm đang ở trong TP. Hồ Chí Minh. Khi anh K. hỏi đến bao giờ đến nơi thì công ty cũng chưa xác định được là ngày nào...  

 Qua khảo sát được biết, Công ty Chuyển phát nhanh Bảo Tín có ghi địa chỉ tại số 76 Ngõ Quan Thổ 1, Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội. Địa chỉ website: www.baotinexpress.vn. Nhưng khi vào thanh địa chỉ trên thì hiện lên màn hình cần phải đăng nhập và có mật khẩu. Kiểm tra trên một trang báo, công ty Chuyển phát nhanh Bảo Tín có nội dung quảng cáo rất bắt mắt.
Nội dung quảng cáo của đơn vị chuyển phát nhanh Bảo Tín được giới thiệu bằng những từ ngữ khiến cho khách hàng nào cũng tin tưởng: "Trong xu hướng hội nhập và phát triển nền kinh tế, các doanh nghiệp đang cần những đối tác giải quyết các vấn đề giao nhận - vận tải trong điều kiện chi phí hợp lý và thời gian nhanh chóng nhất. Quý vị đang băn khoăn về vấn đề giao nhận chậm trễ, thất lạc thư từ, hàng hoá đến chậm thời gian… của đối tác đang sử dụng dịch vụ. Quý vị chỉ cần nhấc điện thoại gọi đến 04 35.133.555, Công ty Chuyển phát nhanh Bảo Tín (BTC Express) sẽ tư vấn và cung cấp giải pháp vận tải đa phương thức.

Thư từ hay bưu phẩm của Quý vị sẽ được kết hợp vận chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau: Hàng không, Đường biển, Đường sắt, Đường bộ… qua nhiều lãnh thổ nhưng luôn đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ từ hệ thống đại lý của chúng tôi nhằm đảm bảo tiến độ giao hàng đúng yêu cầu và tiết kiệm tối đa chi phí cho khách hàng".

Hay như lời giới thiệu về đội ngũ nhân viên: "Quý vị có thể thấy rằng với một hệ thống dịch vụ khép kín như vậy cùng đội ngũ nhân viên đông đảo nên chúng tôi rất có điều kiện để giảm giá thành các dịch vụ vận chuyển mà không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Chúng tôi có đủ cơ sở vật chất, đủ trình độ chuyên môn, đủ hệ thống đại lý để cung cấp cho bạn một giải pháp vận chuyển an toàn và hiệu quả nhất".

Nhưng thực chất khi phóng viên nhiều lần liên hệ để đặt lịch làm việc với đại diện phía công ty thì chỉ thấy vỏn vẹn có 2 người. Khi phóng viên yêu cầu nhân viên trực đường dây nóng cho gặp lãnh đạo thì cô này trả lời vòng vo và giới thiệu một người khác tên là Toàn. Theo tìm hiểu của phóng viên thì nhân viên tên Toàn, người được cho là chịu trách nhiệm của Bảo Tín cũng chính là một nhân viên đi nhận hàng tại các điểm chuyển phát cho khác, và cũng sau vài cuộc gọi điện thoại hẹn gặp thì anh này cũng không thể liên hệ được để giải đáp các yêu cầu, thắc mắc cho khách hàng....   

Tráo đồng hồ xịn thành rởm khi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh

Ngày 10/9 /2015, chị H.M có gửi một bưu phẩm chuyển phát nhanh từ Hà Nội đi Hải Phòng qua dịch vụ của công ty cổ phần chuyển phát nhanh G.N.N. Trong bưu phẩm có một chiếc đồng hồ hiệu Michael Kors mã số MK2280 trị giá 250$ (tương đương khoảng 6 triệu VNĐ khi về đến Việt Nam) mới nguyên kiện. Tuy nhiên vào chiều ngày 12/9, khách hàng của chị gọi điện báo đã nhận được hàng nhưng không phải mẫu đồng hồ đắt tiền mà người này đã đặt qua mạng. Thứ mà vị khách này nhận được chỉ là một chiếc đồng hồ cũ, rẻ tiền, không hề có tên tuổi hay nhãn mác.

20150920_095659-34daf

Hộp đựng đồng hồ mà chị H.M gửi đi đã bị tác động làm cho rách, nát.

Ngay sau đó, H.M lập tức so sánh mọi chi tiết và phát hiện, người nhận vẫn nhận được đúng chiếc phong bì có chữ của H.M viết khi chuyển hàng. Tuy nhiên, hộp đồng hồ đã mất nắp, gối đồng hồ bên trong bị rách, chiếc đồng hồ mới mà H.M gửi đi đã bị thay thế bằng một chiếc đồng hồ hoàn toàn khác, đã qua sử dụng, màu đen, không có thương hiệu. Khi kiểm tra phía ngoài vỏ hộp, H.M phát hiện các vết cắt nham nhở và vết dính băng dính mới, ngoài bì lộ rõ dấu vết đã bị bóc, rạch xóa nham nhở.

hamychup1-94107
Gối đồng hồ bị xé rách.

C360_2015-09-20-10-02-20-289-34daf
Bao bì gửi đi vẫn đúng là chữ viết tay của chị Hà nhưng xuất hiện nhiều vết rách và vệt băng dính mới.

Phát hiện sự cố, H.M đã liên hệ với đường dây nóng của công ty để yêu cầu phía G.N.N đưa ra lời giải thích và cách xử lý cụ thể. Đến ngày 15/9, trong một cuộc điện thoại trao đổi với H.M, công ty thẳng thắn khẳng định khách hàng đã ký nhận thì công ty sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm gì cho việc hàng bị đánh tráo.

hmchup-34daf
Mẫu đồng hồ hàng hiệu trị giá 6 triệu đồng chị Hà gửi đi cho khách...

20150920_095721-34daf
... Đã bị tráo thành một chiếc đồng hồ cũ rẻ tiền.

mau-53645

Hai sản phẩm khi đặt cạnh nhau có sự khác biệt rất lớn về mẫu mã, chất lượng.

Câu trả lời của người đại diện  công ty đã khiến H.M vô cùng bức xúc và đưa ra thắc mắc: "Chỉ là 1 cái đồng hồ trị giá 6 triệu đồng, bằng chứng rõ ràng bị cắt rách nát, thay bằng 1 cái đồng hồ khác không thể nào ưng được mà còn bị công ty này đối xử như thế. Với những đơn hàng lớn hay hợp đồng kí kết khách hàng giá trị lớn, hàng mẫu bảo mật mà bị đánh tráo thì sẽ như thế nào"?

Điều đáng nói là đây không phải lần đầu tiên người gửi hàng gập vần đề với G.N.N. Một khách hàng là chị Nguyễn Mai Phương (Thanh Hóa) cho biết, cách đây khoảng một năm, chị có đặt hàng mua một chiếc áo khoác qua mạng trị giá 800.000 đồng. Chủ shop khi đó gửi hàng qua dịch vụ chuyển phát nhanh của công ty G.N.N. Tuy nhiên, thay vì giao tận tay cho người nhận, chị Phương lại nhận được cuộc gọi yêu cầu đến tận nhà nhân viên giao hàng để nhận áo khoác. 

3-dc338
Hóa đơn chuyển hàng do phía chủ shop ở Hà Nội gửi lại cho chị Phương. Ảnh: NVCC

"Hôm nhân viên gọi thì tôi bận việc quá nên không đến lấy được. Sau đó lại tiếp tục bận nhiều việc nên cũng quên đi và không còn lưu số của nhân viên cũng như chủ quan, không đến trụ sở của G.N.N thắc mắc gì. Tôi cứ nghĩ khi không giao nhận được hàng, phía công ty đó sẽ có trách nhiệm liên lạc với chủ shop ngoài Hà Nội. Tuy nhiên, khi trao đổi với chị ấy, tôi mới biết là món hàng đó đã bị thất lạc. Sự việc đã trôi qua lâu, tôi cũng không còn bận tâm nhưng hôm nay thấy chị H.M cũng gặp cảnh rắc rối thì tôi nghĩ, có lẽ dịch vụ chuyển phát nhanh của G.N.N thực sự có vấn đề".
contentlength: 22475
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Kinh hoàng nhuộm cà phê 'bẩn' bằng pin tuồn ra thị trường
00:00 / --:--