Những đòi hỏi khắt khe của đối tác với hàng dệt may VN

17:15 22/02/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tại Hội thảo đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may sáng nay, đại diện 3 thị trường nhập khẩu chủ lực là Mỹ, EU và Nhật Bản đã chỉ ra một số điểm Việt Nam cần khắc phục ngay để duy trì tốt các quan hệ buôn bán hiện tại. Cụ thể là các vấn đề tập quán, thẩm mỹ khách hàng, chất lượng mẫu mã, thời hạn giao hàng...

Ông Mart Newmann - thay mặt các nhà nhập khẩu Mỹ - ngay khi bắt đầu cuộc thảo luận đã khẳng định rằng, năm qua, dệt may Việt Nam đã rất thành công trên thị trường Mỹ bởi các doanh nghiệp chủ động tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, đó mới chỉ là sự khởi đầu và còn quá sớm để tự thỏa mãn. Ông chỉ rõ, Việt Nam đang vui mừng với mức tăng trưởng năm 2002 là 16%, tuy nhiên, với Trung Quốc - đối thủ đáng gườm của Việt Nam trong lĩnh vực này, con số còn cao gấp đôi. Hơn thế, Trung Quốc có tới 40 chủng loại hàng dệt may không bị áp hạn ngạch (quota). Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam phải có một số lượng lớn không bị áp quota mới có thể cạnh tranh với đối thủ này.

Hiện tại, Mỹ là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới với tổng giá trị nhập khẩu năm 2002 đạt trên 71 tỷ USD và có xu hướng tăng trong những năm tới. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ mới ở mức 975 triệu USD năm ngoái và dự kiến năm nay có thể đạt 1,4 tỷ USD. Trong khi đó, một nửa tỷ trọng hàng dệt may của Việt Nam xuất sang Mỹ là áo sơ mi và quần - cũng là những mặt hàng đang được Mỹ xuất sang các nước. Vì vậy, để đảm bảo việc làm cho lao động trong nước, Chính phủ Mỹ phải áp quota với hàng Việt Nam, ít nhất là với 2 mặt hàng này.

Đề cập đến những điều kiện của Mỹ đối với hàng dệt may Việt Nam, đại diện cho tập đoàn nhập khẩu dệt may Limited Bran - bà Jocelyn Tran cho biết: "Ngoài chất lượng tốt, giá thành rẻ, mẫu mã đẹp, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới tiêu chuẩn môi trường lao động, không muốn các sản phẩm được sản xuất tại những nơi tồi tàn". Bên cạnh đó, phía Mỹ còn yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam có kế hoạch sản xuất chính xác và tôn trọng thỏa thuận về thời hạn giao hàng.

Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), đại diện cho các nhà nhập khẩu nước này, thì đưa ra những tiêu chuẩn rất khắt khe về chất lượng hàng dệt may. Thuận lợi của Việt Nam khi tiếp cận khách hàng là sự gần gũi về phong tục, tập quán vì vậy, sản phẩm dễ được chấp nhận. Song, không có nghĩa là các nhà sản xuất bỏ qua khâu tìm hiểu thị hiếu, tập quán, thẩm mỹ... của người Nhật. Người tiêu dùng tại Nhật Bản đang rất cần áo sơ mi vì dù đây là nước có khí hậu lạnh nhưng cũng đang nóng dần. Tuy nhiên, không phải loại áo nào cũng được chấp nhận. Trong hàng nghìn sản phẩm được chào bán, người ta chỉ thích loại áo được may bằng vải ít nhàu.

Theo khảo sát của Bộ Thương mại, những năm gần đây, sức mua trên thị trường Nhật Bản có phần sụt giảm (đạt 2,62 tỷ USD năm 2000 và giảm liên tiếp trong năm 2001 và 2002), nhưng Nhật vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, theo đại diện JETRO, so với các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc, thị phần hàng dệt may Việt Nam tại đất nước họ vẫn rất nhỏ bé. Dự báo, triển vọng kinh tế Nhật Bản năm nay sẽ khá lên, các doanh nghiệp Việt Nam cần tranh thủ tìm hiểu kỹ hơn thị trường này, tham dự các hội chợ thương mại để tìm đối tác, xúc tiến quan hệ ngoại thương.

"Catalogue của Việt Nam không đủ tiêu chuẩn; có lúc chúng tôi còn phải trả tiền cho những mẫu đã đặt", một đại diện của thị trường EU nhấn mạnh. Mặc dù EU là thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nhưng theo ông này, đa số người dân ở đây biết đến Việt Nam với những vấn đề về lịch sử chứ không phải sản phẩm hàng hóa hay sự phát triển của nền kinh tế. Nguyên nhân chính là hoạt động marketing của Việt Nam tại khu vực này chưa thực sự hiệu quả. Cách khắc phục tốt nhất, theo ông, là tham gia tích cực vào những hội chợ thương mại để thấy rõ vị thế của mình giữa các đối thủ. Kế đến là lập ra những chiến dịch quảng bá hợp lý - điều này cũng có nghĩa là Việt Nam phải cho ra được những sản phẩm tiêu chuẩn.

Trước những đỏi hỏi mới ngày càng khắt khe của khách hàng, Thứ trưởng Công nghiệp Bùi Xuân Khu cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam không thể tiếp tục hoạt động riêng lẻ. Hiệp hội Dệt may sẽ phải là nhà tổ chức hoạt động chung, tổ chức chương trình xúc tiến xuất khẩu; đóng vai trò là trạm thông tin về đầu tư, năng lực sản xuất, xu thế mẫu mốt. Hiệp hội cũng phải theo dõi chặt chẽ các biến động trên thị trường; đồng thời tham gia chuẩn bị tốt phương án đàm phán các Hiệp định thương mại song phương với EU và Mỹ.

Mai Hương

Theo dòng sự kiện:
Chưa đàm phán cụ thể về Hiệp định Dệt may Việt - Mỹ (21/02/2003)
EU tăng hạn ngạch cho hàng dệt may Việt Nam (17/02/2003)
Các công ty Mỹ đề nghị không áp hạn ngạch dệt may với VN (11/02/2003)
Nhiều doanh nghiệp dệt may ký hợp đồng xuất khẩu sang Mỹ (27/01/2003)
Việt Nam và Mỹ sẽ thảo luận về Hiệp định dệt may vào 19/2 (23/01/2003)
Xem tiếp»
Việt Báo
contentlength: 8624
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.