Những bất hợp lý chưa được giải quyết tận gốc

09:50 01/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sau động thái giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cả mới, cũ từ 8-8-2007, thị trường ô tô do các liên doanh sản xuất vẫn giữ nguyên giá bán. Thực tế này có vẻ như đang buộc các ngành chức năng cân nhắc những giải pháp về thuế quyết liệt hơn nữa, nhằm phá tan “băng” trên thị trường xe ô tô.

 

Một  tuần sau khi Bộ Tài chính (BTC) có quyết định giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc, BTC và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) đã gặp nhau. Nội dung được BTC quan tâm là vì sao giảm thuế rồi mà các doanh nghiệp (DN) của VAMA vẫn giữ nguyên giá xe bán, thì phía VAMA lại tỏ ra bất bình về việc giảm thuế nhập khẩu liên tiếp hai lần trong thời gian từ đầu năm tới nay đối với xe ô tô nguyên chiếc. Như vậy sẽ chưa giải quyết tận gốc những bất hợp lý cho thị trường ô tô trong nước...

 

Chưa tạo được sự cạnh tranh

Nhiều ý kiến cho rằng, các liên doanh ô tô đã cố tình giữ nguyên giá bán, thậm chí có hiện tượng “ khan hàng”. Nguyên nhân là do các liên doanh ô tô đã từng được “chiều” trong vòng tay bảo hộ của Nhà nước, mà có thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản xuất ô tô trong nước giảm tới 90% so với xe nhập khẩu.

 

Cho đến nay, duy chỉ có Mercedes-Benz Việt Nam giảm giá các dòng xe của mình từ 3.000 đến 10.000 USD/xe, còn các hãng xe khác vẫn “cố thủ” giá bán. Bởi, các hãng này đang bán “chạy” hàng, với lượng xe nợ khách hàng lên tới cả chục nghìn chiếc, nhất là khi xe nhập khẩu nguyên chiếc cả mới và cũ không tạo ra sự cạnh tranh nào với các dòng xe đang được sản xuất khá thông dụng trong nước. Tuy nhiên, khó có thể chấp nhận được tình trạng nền kinh tế có tốc độ phát triển tốt, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, mà người dân lại phải xếp hàng đợi mua ô tô !?

 

Một quan chức cấp cao của BTC cho hay, có thể tính đến phương án giảm thuế tiếp để các DN thay đổi chính sách giá. Hiện tại, BTC đang lập báo cáo đánh giá tình hình hoạt động của ngành công nghiệp (CN) ô tô, nhất là hoạt động của các liên doanh để có những chính sách phù hợp trong thời gian tới. Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan hữu trách làm việc này, mà cách đây khoảng 5 năm, BTC đã kiểm tra hoạt động của các liên doanh ô tô, nhằm đánh giá hoạt động của các DN này, những tác động của các chính sách thuế có liên quan. Nhưng, sau khi kiểm tra, không một kết quả nào được công bố. Vì vậy, trên danh nghĩa là đạt được mục tiêu bảo vệ các DN lắp ráp, nhưng giá ô tô trong nước bị đẩy lên gấp hai, ba lần mặt bằng giá của thế giới. Mục tiêu lớn hơn là phát triển CN ô tô, với ngành sản xuất linh kiện đủ mạnh đã không thành và từ khi giấy phép đầu tiên trong lĩnh vực ô tô được cấp, hơn 15 năm trôi qua, ngành CN ô tô vẫn lúng túng, chưa có “lối ra”.

 

Công nghiệp nhập khẩu ô tô ?

“Chúng tôi sẽ xuất khẩu xe tải hạng nặng mang nhãn hiệu Tatra sang Trung Quốc”, là tuyên bố của ông Đinh Văn Đính, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn CN Than-Khoáng sản (TKV) sau khoảng 2 tháng diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác ba bên giữa TKV, Tổng cục Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) và Tatra để nghiên cứu sản xuất các loại xe mang nhãn hiệu này tại Việt Nam. Mặc dù cơ hội để xuất khẩu xe tải hạng nặng Tatra-một nhãn hiệu khá nổi tiếng Đông Âu trước đây (nay thuộc sở hữu của một Cty Hoa Kỳ) được TKV đưa ra có khả năng trở thành hiện thực, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ nhanh chóng tạo ra được ngành CN ôtô của riêng mình. TKV được biết đến là một trong bốn DN Nhà nước trụ cột để phát triển ngành CN ô tô, với “chuyên đề” ô tô tải nặng trên 20 tấn. Mong đợi này đi kèm với thực tế TKV có rất nhiều DN con hoạt động trong lĩnh vực khai thác than, khoáng sản sử dụng rất nhiều các loại xe tải hạng nặng trên khai trường. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, đa phần các loại xe tải hạng nặng mà các Cty khai thác than mua mới lại là xe nhập khẩu.

 

Sau khoảng 15 năm bắt đầu vào lĩnh vực CN ô tô các cơ quan quản lý nhà nước vẫn chỉ điều tiết sự phát triển của ngành này bằng thuế. Đó là chưa kể mâu thuẫn trong vấn đề “giá xe trong nước đang ở mức cao, cần phải hạ xuống” với việc “đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 9 chỗ ngồi bởi quan niệm đó là mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng”.

 

Các chuyên gia cho rằng nếu chỉ giảm thuế nhập khẩu xuống, mà vẫn giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt, thì ngân sách vẫn thu được như mong đợi, bởi thuế xe nguyên chiếc vẫn cao hơn thuế bộ linh kiện. Dĩ nhiên, chỉ ngành CN lắp ráp ô tô là sẽ được thay bằng CN nhập khẩu ô tô ?!

 

Minh Quang

VietBao.vn
contentlength: 6233
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cười 'rớt hàm' xem Bao Công xử vụ cà phê trộn lõi pin gây chấn động người dùng
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.