Nhiều hội chợ thương mại đang bị biến tướng?

05:50 10/05/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nhieu hoi cho thuong mai dang bi bien tuong

Trang phục lót bày bán tràn lan tại nhiều hội chợ không kể gì bụi bặm, thẩm mỹ.

- Hoạt động hội chợ ngày càng trở nên quen thuộc với DN và người tiêu dùng, bởi nó là kênh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu khá hiệu quả. Nhưng gần đây, hình thức mua bán ưu việt này đã bị không ít đơn vị tổ chức, người kinh doanh lợi dụng, làm giảm lòng tin của người tiêu dùng...

Hội chợ hay chợ tạm?

Nhieu hoi cho thuong mai dang bi bien tuong

Mặt tiền của một hội chợ tại Cung Văn hóa Lao động.

Tham quan Hội chợ hàng tiêu dùng 2004 vừa diễn ra từ 27/4 - 4/5 tại Cung Văn hóa Lao động (Q.1), nhiều khách hàng không khỏi khó chịu trước kiểu tổ chức “lôm côm” của Công ty Cổ phần Hội chợ Triển lãm Quốc tế A.

Các gian hàng chen chúc bên nhau, gian nhô ra, gian lại thụt vào. Hàng hóa thì mạnh ai nấy trưng bày. Nhiều gian trưng bày tạp nham các loại hàng từ quần áo đến đồng hồ, mắt kính, nữ trang… Thậm chí có chủ kinh doanh chỉ cần bắc vài giàn cây treo đồ là thành điểm buôn bán, và cả túi ni lông cũng được “biến hóa” thành bảng ghi giá hàng treo lơ lửng trên quầy...

Một khách hàng có mặt trong hội chợ cho hay: “Tên hội chợ nghe rất “kêu”, nhưng cách tổ chức, bày trí hàng hóa thì quá luộm thuộm. Đó là chưa nói đến chất lượng, xuất xứ và giá cả trời ơi của nhiều mặt hàng. Theo tôi, việc này sẽ ảnh hưởng đến một số gian hàng của nhà kinh doanh chân chính”.

Nhieu hoi cho thuong mai dang bi bien tuong

Một gian hàng quần áo thời trang tại Hội chợ thương mại tiêu dùng 2004.

Địa điểm tổ chức hội chợ cũng là một cái "chướng". Dường như chỉ cần một bãi đất trống là người ta có thể dựng lên hội chợ. Theo bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM, ở VN thiếu không gian chuyên nghiệp để tổ chức hội chợ. Hội chợ Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm nay (2004) phải tổ chức trong một không gian thiếu chuyên nghiệp, khiến chi phí tăng thêm 500 triệu đồng (đường Trương Định chạy cắt ngang Công viên Tao Đàn nên Ban tổ chức Hội chợ phải mở thêm cổng ở phía đường Nguyễn Du). Các cuộc hội thảo trong khuôn khổ hội chợ phải tổ chức ở bên ngoài vì không có chỗ. Nếu nhà tổ chức không phải những người làm xúc tiến thương mại thì khó có thể đeo đuổi được.

Nhieu hoi cho thuong mai dang bi bien tuong

Nhiều sản phẩm mắt kính nhá nhãn hiệu mắt kinh nổi tiếng trên thế giới.

Thực tế cho thấy những hội chợ được tổ chức thiếu chuyên nghiệp, chỉ cốt sao cho bán được hàng ngày càng lan rộng không chỉ ở TP.HCM mà ở khắp các tỉnh, thành phố. Nhiều hội chợ còn bán cả vé vào cổng và giữ xe quá giá qui định, trong khi chất lượng hội chợ lại chẳng ra gì, gây thiệt hại về thời gian và tiền bạc cho khách hàng. Xem ra, hội chợ chỉ là tên gọi, thực chất nó không khác gì chợ tạm, chợ cóc, thi thoảng lại mọc lên vội vàng, rồi rút đi cũng vội vàng, mau lẹ vậy!

Chuyên kinh doanh tại hội chợ

Vợ chồng chị T (Q.3) chuyên sống bằng nghề bán hàng quần áo thời trang. Địa chỉ kinh doanh của vợ chồng chị là hội chợ. Theo chị T, để đăng ký gian hàng trong hội chợ thì vô cùng đơn giản, chỉ cần báo trước với đơn vị tổ chức vài tháng thì muốn bao nhiêu gian cũng có. Vợ chồng chị bây giờ đã quen với các nhân viên tổ chức hội chợ của nhiều công ty, nên có hội chợ ở đâu là họ liên hệ mời chị tham gia ngay.

Nhieu hoi cho thuong mai dang bi bien tuong

Một gian hàng bán giày dép trưng bày không thua gì hàng xổ ngoài lề đường.

“Công việc của tôi tất bật quanh năm, hết hội chợ này đến hội chợ khác, từ TP.HCM đến các tỉnh miền Tây, miền Đông, Tây Nguyên… Cũng vất vả vì suốt ngày cơm đường cháo chợ, ăn ngủ tại hội chợ luôn” - chị T kể. Theo lời tâm sự của chị, ban đầu 2 vợ chồng chị lập nghiệp với số vốn khiêm tốn, nên không thể mua sạp kinh doanh ở chợ hay thuê mặt bằng lâu dài tại TP.HCM. Một người bạn chỉ cho cách bán hàng trong hội chợ, từ đó chị theo nghề luôn. Từ chỗ chỉ có thể thuê 1 gian nhỏ, đến nay hội chợ nào vợ chồng chị cũng thuê nhiều gian lớn và giữ vai trò quản lý, còn thuê người trực tiếp bán.

Được biết, giá thuê một gian hàng hội chợ từ 1,8 - 3,5 triệu đồng, tùy địa điểm, tùy hội chợ (thông thường diễn ra 4 ngày). Tính ra, mỗi ngày phải chi gần cả triệu đồng cho tiền mặt bằng, nhưng nhiều người vẫn hăng hái tham gia. Chắc chắn lợi nhuận họ thu được thông qua kênh hội chợ này phải đáng kể hơn nhiều (?). Chuyện một gia đình đăng ký vài gian hàng trong cùng một hội chợ là khá phổ biến. Và dĩ nhiên, khách hàng không “dính” chỗ này thì cũng “dính” chỗ khác thôi.

Đồ “lạc xoong” có mặt trong hội chợ như thế nào?

Nhieu hoi cho thuong mai dang bi bien tuong

Bãi giữ xe lấn chiếm lòng lề đường của Hội chợ tiêu dùng 2004.

Đối với người tiêu dùng, việc đi hội chợ cũng như là thú vui, kết hợp mua sắm, giải trí để thay đổi không khí. Mãi lực trong hội chợ lớn vì người tiêu dùng tin tưởng vào đơn vị tổ chức, cơ quan chức năng, yên tâm về chất lượng hàng hóa.

Nắm được tâm lý này nên nhiều tiểu thương (thường đứng dưới danh nghĩa là DN tư nhân) kinh doanh trong hội chợ tận dụng cơ hội một cách triệt để.

Qua tìm hiểu nhiều hội chợ tiêu dùng, được biết, nhiều mặt hàng bán ở hội chợ có nguồn gốc, xuất xứ từ chợ sỉ Tân Bình, An Đông, Chợ Lớn. Việc lấy hàng đại trà về thay nhãn mác mới để nâng giá trị sản phẩm và nâng giá bán là một công việc quá dễ dàng. Ngoài ra, hàng nhái, hàng dỏm cũng có mặt tràn lan trong hội chợ.

Mặt hàng “ăn theo” phổ biến nhất ở hội chợ là quần áo, trang phục lót nữ, kính mát, mỹ phẩm, trang sức… Chị Ngọc, một người chuyên kinh doanh mặt hàng thời trang ở Q.Tân Bình cho biết, nhiều loại đồ bộ, đầm thun cotton được bày bán ở một số hội chợ chỉ là thun giả cotton. Mặt hàng này ở chợ sỉ Tân Bình rất nhiều, giá rẻ, mẫu mã lại bắt mắt nên dễ bán. Khách đi hội chợ thấy trưng bảng 25.000 - 30.000/bộ tưởng là rẻ, nhưng thật ra mua về xài mới hiểu. Còn đa số trang phục lót thì có nhãn hiệu mập mờ là hàng Trung Quốc, giá vốn đã rẻ, cần gì phải hô hào giảm giá.

Nhieu hoi cho thuong mai dang bi bien tuong

Hội chợ cũng còn là kênh "đẩy" hàng tồn, hàng "đề mốt"?

Anh Hiền (Q. Phú Nhuận) thì kể: “Một lần tôi đến hội chợ trước siêu thị Maximart Cộng Hòa thấy gian hàng quần áo treo bảng giảm giá từ 30 - 70% khá hấp dẫn, hỏi giá 1 chiếc quần short mà muốn té ngửa, khi cô bán hàng "hét" 70.000 đồng (đã giảm giá). Tôi đã từng xài qua loại hàng này, thực giá chưa tới 60.000 đồng. Tôi cự lại, thì cô bán hàng lý sự hàng của anh là hàng loại 2 không so sánh với hàng này được”.

Vai trò của cơ quan chức năng ở đâu?

Chỉ tính trên địa bàn TP.HCM, trong quí I/2004 đã có đến 25 hội chợ được tổ chức. Nếu tính luôn hoạt động hội chợ tại các tỉnh, thành phố trong cả nước thì con số này sẽ nhân lên rất nhiều. Theo tìm hiểu của PV, những hộ thường xuyên bán hàng ở hội chợ chiếm gần 50% trong các hội chợ thuần thương mại. Hầu như chỉ những hội chợ chuyên ngành do cơ quan chức năng tổ chức hoặc hội chợ xúc tiến thương mại thì ban tổ chức mới chọn lọc đối tượng tham gia.

Điều đáng nói là cơ quan phê duyệt hội chợ cũng chưa có qui định chặt chẽ về hoạt động kinh doanh trong hội chợ; điều kiện không gian, môi trường... tổ chức hội chợ cũng chưa được quan tâm. Nhiều khách hàng than phiền, vào hội chợ thì hai tai luôn phải chịu cảnh tra tấn, vì mỗi gian hàng đều tranh đua nhau nói, la hét và quảng cáo.

Nhieu hoi cho thuong mai dang bi bien tuong

Một tiểu thương khấn vái cầu "buôn may bán đắt" trong một hội chợ.

Đối với nhà tổ chức, việc người bán kinh doanh như thế nào, chất lượng hàng và giá cả ra sao cũng không được chú ý. Chị Trâm Anh - công tác tại Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông cho rằng, nếu mua hàng tại một địa chỉ cố định rủi có chuyện gì còn có thể đến “kêu”, chứ mua tại hội chợ đến lúc tan hội biết kêu ai (?).

Để hình ảnh hội chợ cũng như uy tín cơ quan chức năng, đơn vị tổ chức hội chợ không bị mai một trong lòng khách hàng, thì việc nâng cao chất lượng dịch vụ, hàng hóa trong hội chợ là điều cần thiết. Không thể để tình trạng thoải mái cấp phép, tùy tiện mở hội chợ, và kinh doanh thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng như đang diễn ra ở một số hội chợ thương mại hiện nay.

  • Bài và ảnh: Nguyễn Sa
Việt Báo
contentlength: 17628
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.