Nhập khẩu, phá dỡ tàu cũ: chính sách cấm, ngành thép kêu thiệt hại

20:49 26/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nhap khau, pha do tau cu: chinh sach cam, nganh thep keu thiet hai(HNMĐT) – Bấy lâu nay vấn đề nhập khẩu, phá dỡ tàu cũ và việc bảo vệ môi trường luôn là chủ đề nóng được dư luận quan tâm, gây nhiều tranh cãi. Bộ Luật Bảo vệ môi trường (năm 2005) không cho phép nhập khẩu, phá dỡ tàu cũ; nhưng ngành sản xuất thép trong nước lại cho rằng Luật quá khắt khe, việc phá dỡ tàu cũ cung cấp đến 97% thép nguyên liệu để phục vụ sản xuất, chỉ có 3% thép tạp chất; DN đang lao đao vì qui định của Luật.

 

Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó Chủ tịch Hiệp hội thép VN than phiền: Thật đáng tiếc trong Luật Bảo vệ môi trường (có hiệu lực từ ngày 1/7/2006) Điều 42, mục 2.b có ghi: cấm nhập khẩu máy móc thiết bị, phương tiện giao thông vận tải đã qua sử dụng để phá dỡ. Thực tế trên thế giới luôn có tầu biển cũ không đảm bảo an toàn được loại bỏ và nhiều nước trên thế giới đã mua về phá dỡ trở thành một ngành công nghiệp phá dỡ đã đem lại lợi ích khá nhiều, lượng thép phế khoảng 30% trọng lượng tàu phá dỡ thu hồi nhiều phụ tùng, thiết bị dùng lại vào việc khác, giải quyết nhiều công ăn… Nhất là đối với Việt Nam là nước nghèo, thu nhập thấp nhất thế giới… nếu được phát triển đến mức phù hợp cần thiết, miễn là chúng ta có qui định chặt chẽ và khoanh vùng phá dỡ, thì không có ảnh hưởng đến môi trường…

 

Hiện nay Việt Nam đang sản xuất và tiêu thụ khoảng hơn 3 triệu tấn thép/năm, phôi thép vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài về, khoảng 75-80% nhu cầu thép phế thu gom trong nước (năm cao nhất là 800.000 tấn, còn lại là nhập khẩu từ nước ngoài về). Một vài năm gần đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, nhiều nhà doanh nghiệp trong và ngoài ngành thép đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép bằng lò điện hồ quang, nguyên liệu là phế liệu thép. Theo thống kê đến năm 2008 có công suất sản xuất phôi trong nước là 3 triệu tấn/năm. Nhu cầu nhập khẩu phế liệu thép ngày một tăng đến hơn 2 triệu tấn/năm, nếu Luật không thông thoáng, nhập khẩu thép phế liệu khó khăn thì ngành thép gặp trở ngại lớn để duy trì phát triển sản xuất phôi thép trong nước. Một ví dụ được ông Nguyễn Tiến Nghi là thời gian vừa qua đã xảy ra một vụ việc gây không ít khó khăn cho DN. Vụ nhập khẩu 5.000 tấn thép phế liệu bằng tàu biển về cảng Hải Phòng, các nhà quản lý môi trường cho rằng thép phế này là rác thải gây ô nhiễm nặng. Người nhập khẩu và người sản xuất cho rằng thép phế này là nguyên liệu cho sản xuất phôi thép trong nước. Cuối cùng, DN nhập khẩu phải tái xuất lô thép phế sang Hàn Quốc và được chấp nhận. Vậy phải căng môi trường Hàn Quốc kém môi trường Việt Nam?

 

Về việc nhập khẩu và phá dỡ tàu cũ, quan điểm của Cục bảo vệ môi trường lại hoàn toàn không nhất trí. Theo Tổ chức lao động quốc tế (ILO), Công ước Basel, hoạt động phá dỡ tàu biển có nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển và trên đất liền do các hóa chất và chất thải nguy hại mà các con tàu mang theo cũng như nguy cơ gây các tai nạn cho công nhân và cộng đồng dân cư xunh quanh do trực tiếp tiếp xúc với các chất độc hại và sự cố nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Quá trình phá dỡ tàu biển gây ra những tác động lớn và tiêu cực đến môi trường xunh quanh, do hầu hết các quốc gia nhận phá dỡ tàu biển đều là các nước đang phát triển, phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp và thủy sản. Phá dỡ tàu biển có nguy cơ làm suy giảm nghiêm trọng các nguồn lợi thủy sản cũng như ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Hoạt động phá dỡ tàu sản sinh ra các hóa chất độc hại và chất thải nguy hại như: PCB, PVC, PAH, TBT, dầu mỡ khoáng… và các chất nguy hại khác như: chất phóng xạ, hợp chất nhóm xyanua hữu cơ, và cặn bể chứa nước dằn tàu có chứa nhiều vi khuẩn và sinh vật ngoại lai. Đó là chưa kể mối nguy hại do phá dỡ những con tàu chuyên chở dầu, hóa chất, chất phóng xạ, chất thải hoặc các loại hàng hóa nguy hiểm khác…

 

Công nghiệp phá dỡ tàu cũ có thể mang lại lợi nhuận cho một số doanh nghiệp và cung cấp một phần nguyên liệu cho ngành công nghiệp thép, tuy nhiên trong quá trình phá dỡ tàu sẽ làm phát sinh rất nhiều chất thải nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người. Việc nhập khẩu tàu cũ chưa được loại bỏ các chất thải khác về phá dỡ tại VN là trái với Luật bảo vệ môi trường 2005.

 

Trước các luồng dư luận trái ngược về việc nhập khẩu, phá dỡ tàu cũ; ngày 26/9, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Khoa học Kỹ thuật đã tổ chức tọa đàm về vấn đề này. Câu chuyện tranh cãi vẫn chưa đi đến hồi kết nhưng dù gì chăng nữa, VN vẫn phải đứng trên lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng và việc nhập khẩu, phá dỡ tàu cũ vẫn là không được phép, doanh ngiệp phải tuân thủ

 

Lan Hương

VietBao.vn
contentlength: 6578
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cán bộ đô thị bị chém khi đi dẹp vỉa hè ở Sài Gòn
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.