Nhà báo - doanh nhân trong đời thường

11:17 21/06/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nha bao doanh nhan trong doi thuong

Rất nhiều doanh nhân thành đạt, nổi tiếng và bận rộn mà người ngoài nhìn họ với con mặt đầy ngưỡng mộ. Nhân viên trong công ty không phải ai cũng có thể bấm gọi vào máy di động của họ. Nhưng đối với các nhà báo, việc rút điện thoại a lô cho "người bận rộn" là chuyện hết sức bình thường. Lý do gọi có thể là vì cuộc phỏng vấn nhanh, trao đổi một vài thông tin trên thị trường hay đơn giản là một cuộc hẹn uống cà phê.

Mối quan hệ giữa báo chí và DN lâu nay thường được đề cập ở phần vai trò của cơ quan báo chí với phần cung cấp thông tin, phản ánh tiếng nói, nguyện vọng của DN, bênh vực DN trước những vụ việc tiêu cực từ phía cơ quan quản lý....Nhưng thêm một điểm cần đề cập là mối quan hệ giữa nhà báo và DN không chỉ dừng lại ở mức độ công việc, mà còn trở nên đặc biệt hơn, đó là hình thành tình bạn trong đời thường.

Tham gia vào khóa đào tạo giám đốc điều hành (CEO) dành cho đối tượng doanh nhân, cán bộ quản lý DN của Viện kinh tế, trường ĐH Kinh tế TP.HCM, học viên sẽ nhận được lời khuyên từ các giảng viên rằng "các CEO, mỗi người nên có ít nhất một người bạn làm nhà báo". Như để chứng minh tính nghiêm túc của lời khuyên này, có giáo viên còn đề nghị thêm, nếu ai chưa quen biết nhà báo nào "tôi sẽ giới thiệu cho ".

Như vậy, cùng với những lý thuyết mới mẻ về quản trị doanh nghiệp các CEO lĩnh hội được từ các thầy, một kinh nghiệm lý thú nữa là nên "kết bạn với nhà báo". Lưu ý là, các thầy ở đây thành đạt, trong đó có giáo viên bước vào kinh doanh rất thành công.

Mỗi quan hệ bằng hữu giữa DN và nhà báo không đơn giản vì báo chí có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế- xã hội, được mệnh danh là "quyền lực thứ tư" mà vì nhà báo và doanh nhân có điểm chung là nhạy bén thông tin. Trong khi nhiều DN rất am hiểu về lĩnh vực chuyên ngành của mình, song lại thiếu thông tin vĩ mô thì nhà báo, đặc biệt nhà báo kinh tế có thể cung cấp cho họ những thông tin toàn diện hơn, thậm chí cả nhưng chi tiết chưa xuất hiện trên mặt báo.

Người thân với cánh nhà báo nhất có thể kể đến là Đặng Lê Nguyên Vũ người sáng lập ra cà phê Trung Nguyên. Có thể bắt gặp nhà DN trẻ này ngồi trò chuyện hàng giờ với các nhà báo. Vì thế hơn ai hết, nhà báo là người nắm bắt nhanh nhất những ý tưởng mới mẻ và khát vọng của anh trong chương trình xây dựng thương hiệu Việt Nam hay xây dựng thương hiệu cho nông sản VN hay xây dựng hệ thống bán lẻ G7 Mart để cạnh tranh với nhà phân phối nước ngoài.

Vượt lên khỏi những bài báo nói về Trung Nguyên hay G7, các nhà báo trẻ bằng những bài báo chia sẻ với các DN trẻ và những bài báo cổ vũ cho ý thức xây dựng thương hiệu Việt, cho phong trào liên kết sản xuất và nhà phân phối trong nước để giữ vững sân nhà.

Anh Nguyễn Hiếu, thành viên ban giám đốc của một công ty dược nước ngoài tại TP.HCM tâm sự, mỗi lần chưa tìm được lời giải cho công việc anh laị kéo những người bạn là nhà báo ra quán cà phê.

Giám đốc một công ty quảng cáo và sản xuất đồ lưu niệm tại TP.HCM thì coi nhà báo là chuyên gia đánh giá sản phẩm khách quan nhất mà không tốn một đồng chi phí nào. Đơn giản vì mỗi lần công ty anh sản xuất quà lưu niệm cho một DN nào đó, anh lại hỏi cánh nhà báo trong giờ cà phê sáng là "trông có được không? nếu họ nói là được thì tôi thấy yên tâm, vì họ cảm nhận rất rõ giá trị của món quà."

Mặc dù mối quan hệ của nhà báo và DN không tránh khỏi những tình huống xem là nhạy cảm, bởi nó thường nảy sinh từ công việc. Nhiều khi sự gặp gỡ giữa nhà báo và DN là duyên số khi nhà báo viết bài bênh vực DN. Nhưng sự nhảy cảm này không ngăn cản được những người có nhiều điểm chung kết bạn.

Nhà báo và DN không phải chỉ là những người cần thông tin, nhảy cảm với thông tin mà theo điều tra của thế giới , người làm báo có kinh nghiệm kinh doanh là hai đối tượng có mức độ stress cao nhất trong tất cả các nghề. Phải chăng như vậy mà nhà báo và DN ngày càng xích lại gần nhau khăng khít hơn trong đời thường.

(theo Đầu tư)

Việt Báo
contentlength: 6231
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Kinh hoàng nhuộm cà phê 'bẩn' bằng pin tuồn ra thị trường
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.