Nguy cơ bị các công ty đa quốc gia "đè bẹp"

08:36 26/05/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nguy co bi cac cong ty da quoc gia de bep

Với sự mở cửa thị trường dịch vụ khi VN gia nhập WTO, sẽ có nhiều đại gia- tập đoàn phân phối nước ngoài đổ bộ vào VN. Với doanh thu bán lẻ từ hệ thống phân phối hiện tại chiếm chưa tới 10%, thị trường bán lẻ trong nước có nguy cơ bị đè bẹp bởi các “chàng khổng lồ” đa quốc gia nếu không có những chuyển động mới.

Thực tế ở VN

Những năm gần đây, nước ta xuất hiện khá nhiều các siêu thị, trung tâm mua sắm (ST-TTMS) có yếu tố nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia. Tuy nhiên, doanh thu bán lẻ của họ mới chỉ đạt 10% tổng doanh thu bán lẻ của cả nước, cho dù tốc độ tăng trưởng của hệ thống này đạt bình quân trên 20%/năm.

Quả thực, lưu chuyển hàng hoá của việt Nam cơ bản vẫn do hệ thống phân phối trong nước đảm nhiệm thông qua gần 9 nghìn khu chợ ngoài trời và khoảng trên 150 nghìn cửa hàng bán lẻ.
Nhưng cơ cấu ngành dịch vụ phân phối Việt Nam còn rất lạc hậu, mang nặng tính tự phát, phân tán. Thị trường chưa xuất hiện những nhà phân phối bán buôn và tập đoàn bán lẻ “nội” hùng mạnh…

Trong khi nền tảng của ngành dịch vụ phân phối Việt Nam còn nhiều bất cập thì nước ta lại được xếp ở vị trí thứ 8 trong 30 thị trường bán lẻ nhanh nhất toàn cầu, đồng thời là 1 trong 7 quốc gia được đánh giá là có sức hấp dẫn nhất về đầu tư thương mại.

Như thế, rõ ràng ngành dịch vụ phân phối trong nước đang đứng trước nguy cơ “bị tấn công” từ bên ngoài.Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, hiện có nhiều tập đoàn đang xây dựng kế hoạch để xâm nhập thị trường VN khi cửa WTO mở. Trong đó phải kể đến 3 tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới như Wal-Mart (Mỹ), Carefour (Pháp), Tesco (Anh) và các tập đoàn bán lẻ hàng đầu châu Á như: Dairy Farm (Hồng Kông), South Asia Investment Pte (Singapore)... Trong khi đó, hệ thống phân phối trong nước vẫn chưa đủ lớn và thiếu các chính sách thúc đẩy để phát triển.

Áp lực


Cho đến thời điểm này, dù thị trường chưa chính thức mở, một số nhà kinh doanh bán buôn và bán lẻ hàng đầu thế giới đã có mặt tại TPHCM như: Metro Cash & Carry (Đức), Big C của Bourbon (Pháp), Parkson thuộc tập đoàn Lion (Malaysia), Zen Plaza (Nhật Bản), Diamond Plaza (Hàn Quốc).
Các tập đoàn này đã và đang triển khai chiến lược phát triển mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại đầy tham vọng của mình trên phạm vi toàn quốc.

Parkson vạch một kế hoạch phát triển 10 trung tâm mua sắm trong vòng 5 năm. Tập đoàn Bourbon ngoài 3 đại siêu thị đang hoạt động và một điểm sắp khai trương tại Hà Nội, từ nay đến năm 2008, họ sẽ mở thêm 6 đại siêu thị mới. Tập đoàn Metro Cash & Carry đứng hàng thứ 5 trên thế giới về bán buôn dự kiến sẽ đầu tư 8 trung tâm bán buôn ở VN.

Chính sự có mặt của các tập đoàn này đã đẩy hoạt động kinh doanh bán lẻ trên địa bàn TPHCM nói riêng và cả nước nói chung đi vào bước ngoặt mới của cuộc cạnh tranh. Nhưng hệ thống phân phối của ta đang còn rất non trẻ. Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) có 40 doanh nghiệp (DN) trực thuộc, nhưng DN có hệ thống phân phối được đánh giá là mạnh như Vissan, Công ty Kinh doanh thủy hải sản (APT)... cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Hầu hết các nhà kinh doanh bán lẻ trong nước đều thiếu nội lực (kinh nghiệm, nguồn lực, trình độ chuyên môn, vốn...), thiếu thương hiệu. “Nếu Metro có một địa thế thuận lợi ở trung tâm TP, thì chỉ một Metro thôi sẽ đè bẹp hết các nhà phân phối trong nước” - ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ G7, nói.

Liên kết là tất yếu

“Phải liên kết thôi”. Đó là khẳng định đầu tiên của các nhà phân phối trong nước tại bàn tròn DN về vấn đề này, ngày 25-5. Và sự liên kết phải bằng lợi ích, chứ không chỉ kêu gọi. Thực tế, đã có dự án liên kết giữa SATRA và Co.opMart, nhưng hơn 1 năm nay vẫn còn loay hoay.

Vai trò của quản lý Nhà nước trong việc hoạch định chính sách để phát triển mạng lưới phân phối VN còn thiếu. Như ở TPHCM, sự bất cập trong quản lý đã ảnh hưởng đến sự phát triển mạng lưới siêu thị trên địa bàn. Theo quy hoạch, đến năm 2005, TPHCM sẽ xây dựng mới 24 siêu thị, nâng tổng số lên 70; nhưng hiện TPHCM mới chỉ đạt tổng số 51 siêu thị, do thiếu nguồn lực thực hiện. TPHCM chưa có sự chuẩn bị mặt bằng kinh doanh siêu thị, mà còn trông chờ vào các nhà đầu tư, các DN tự xoay xở.

Sự kiểm tra, kiểm soát mức độ an toàn của các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến... cũng chưa được quan tâm đúng mức. Trong khi đó, các nhà phân phối nước ngoài lại sẵn tiền thuê những mặt bằng đẹp ngay giữa trung tâm TP. Mới đây, TPHCM đã có dự án hỗ trợ phát triển mạng lưới bán lẻ VN, chủ yếu về công nghệ và nguồn lực.

“Lộ trình mở cửa sẽ chỉ vừa đủ để tạo sức ép, chứ không ồ ạt để các DN chết chìm” - ông Võ Văn Quyền, Vụ phó Vụ Chính sách và Thị trường Bộ Thương mại, trấn an. Tuy nhiên, để lớn được và tồn tại, các nhà phân phối trong nước cũng phải tự thân vận động.

Sự hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam được xếp đứng thứ 3 thế giới, đứng trên cả Trung Quốc - một nước đứng đầu thế giới về số dân, về tăng trưởng kinh tế (cả về số năm tăng liên tục, cả về tốc độ tăng cao). Xem thế thì thông tin trên làm cho ta lo nhiều hơn mừng, mừng với biểu hiện ở bên ngoài, nhưng lo lại ở bên trong!

Sau sự đánh giá, xếp hạng trên, sau khi Việt Nam gia nhập WTO, thị trường bán lẻ của Việt Nam sẽ được các đại gia quốc tế thâm nhập mạnh. Trong khi đó, ngành bán lẻ của Việt Nam tuy không còn non trẻ, nhưng lại chưa trưởng thành, hiện tại lại "chưa có sự sẵn sàng" của cả nhà quản lý và cả người bán lẻ trong nước trước các đại gia hùng mạnh có quy mô toàn cầu.

Dung lượng thị trường bán lẻ của Việt Nam có nhiều tiềm năng và ngày một tăng lên, sự thâm nhập của các đại gia quốc tế sẽ rất mạnh, nhưng nếu không có sự sẵn sàng ở trong nước thì thị phần sẽ không tăng lên mà thậm chí còn bị thu hẹp ngay trên sân nhà!

(tổng hợp TN,NLĐ,DT)

Việt Báo
contentlength: 8893
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bà bầu cố tình ngáng chân bé trai 4 tuổi trong nhà hàng gây phẫn nộ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.