Ngành gốm sứ xây dựng Việt Nam: Đang cơn bĩ cực

09:20 16/09/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nganh gom su xay dung Viet Nam: Dang con bi cuc 

 

Sau gần 10 năm phát triển nhanh chóng, ngành Gốm sứ xây dựng Việt Nam hiện đang gặp nhiều khó khăn và thách thức. Hai năm trở lại đây, ngành lâm vào cơn bĩ cực. Nguyên nhân chính là do tốc độ phát triển quá nóng trong khi nhu cầu trong nước và thị trường bất động sản đang nguội lạnh.

 

Thị trường trầm lắng

Từ đầu năm 2004 đến nay, thị trường bất động sản vẫn trong tình trạng nguội lạnh. Các dự án đô thị tuy được mở ra nhiều hơn với quy mô ngày càng lớn không chỉ ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà còn ở nhiều thành phố và các tỉnh, nhưng những giao dịch thành công rất hạn chế. Do đó, tiến độ thực hiện dự án xây dựng chậm. Trong khi đó, khu vực dân cư - một khu vực lớn nhất cho khối thị trường vật liệu xây dựng cũng đang trầm lắng.

 

Cung vượt quá xa cầu

Trong thực tế, xét từng loại sản phẩm gốm thô (gạch, ngói đất sét nung), ceramic, sứ vệ sinh..., tổng lượng cung đều đã vượt quá cầu của thị trường.

 

Hiện nay, số lượng các công trình xây dựng kể cả nhà dân sử dụng khung bê tông đang tăng nghĩa là nhu cầu sử dụng gốm thô vẫn gia tăng. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng cao ở lĩnh vực này, mỗi năm cả nước có thể sản xuất tới hàng chục tỷ viên gạch xây tiêu chuẩn và hàng trăm triệu viên ngói lợp, trong đó trên 50% đã được sản xuất từ dây chuyền tuy-nen. Các nhà máy gạch tuy-nen lại chưa phân bố hợp lý, có vùng lại quá dày như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội, Quảng Ninh... dẫn đến tăng chi phí bởi giá vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng, đặc biệt trong điều kiện loại sản phẩm này khối lượng lớn.

 

Vật liệu ốp lát ceramic đã phát triển với tốc độ quá nóng. Nếu như năm 1994, sản lượng chỉ có 340.000m2/năm, chưa từng được thế giới biết đến thì đến năm 2003 sản xuất 110 triệu m2/năm, tăng trên 300 lần, đứng thứ 9 trong 10 nước sản xuất hàng đầu thế giới. Với tốc độ tăng bình quân liên tục trong 10 năm gần đây là trên 50%/năm, hiện nay, năng lực sản xuất đạt gần 170 triệu m2/năm, gấp 500 lần năm 1994.

 

Đối với các nước phát triển, trong vật liệu ốp lát ceramic thì granite thông thường chiếm tỷ lệ khoảng 7-15%, còn ở các nước đang phát triển như nước ta thì tỷ lệ đó phải thấp hơn. Tuy nhiên, ở Việt Nam, quy luật ấy bị phá vỡ. Năm 2000, Việt Nam sản xuất được khoảng 6,5 triệu m2 gạch granite. Đến năm 2004, con số này đã lên tới 24 triệu m2, chiếm tới trên 20%.

 

Mặt hàng sứ vệ sinh cũng ở trong tình trạng tương tự. Từ 2.200.000 sản phẩm sứ năm 2000 (với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 20%), đến năm 2004, năng lực sản xuất đã đạt tới 5,25 triệu sản phẩm với trên 10 nhà sản xuất lớn. Năng lực sản xuất hiện tại đã đạt trên 7 triệu sản phẩm/năm.

 

Chi phí đầu vào tăng

Trong khi thị trường bất động sản đang nguội lạnh, lượng cung vượt quá xa so với cầu, ngành sản xuất gốm sứ xây dựng còn đang gặp phải một vấn nạn khác - giá nhiên liệu đầu vào tăng đột biến. Một nhà máy sau đầu tư chỉ có thể bảo đảm các chỉ tiêu của dự án khi phát huy được công suất lắp đặt, giá đầu vào ổn định và đầu ra phải được duy trì. Từ năm 2004 đến nay, giá chi phí đầu vào (xăng dầu, nguyên vật liệu, tiền lương và cả lãi suất ngân hàng...) tăng bình quân trên 20%, trong khi đó giá bán sản phẩm các loại đều liên tục giảm (giảm tới gần 30% vào thời điểm này). Như vậy, bình quân lợi ích cho các nhà sản xuất giảm khoảng 30% đến 40% so với cùng một đơn vị khối lượng hàng hóa mà họ cung cấp ra thị trường.

 

Tình trạng dư thừa do cung vượt cầu, cạnh tranh phá giá buộc nhà sản xuất phải lựa chọn từng giải pháp hoặc đồng thời thực hiện các giải pháp:

 

Thứ nhất, giảm tối đa các chi phí đầu vào. Nhiều đơn vị đã thực hiện đấu thầu mua sắm nguyên vật liệu để tìm được sự cung cấp tốt nhất về chất lượng và giá mua vào ngày càng hạ.

 

Thứ hai, nhiều đơn vị cũng đã tinh giản lao động từ bộ máy quản lý đến số nhân lực trên từng công đoạn của dây chuyền để tìm ra phương án tốt nhất về sử dụng lao động.

 

Thứ ba, nhiều đơn vị đã thực thi các biện pháp công nghệ tối ưu để nâng đẳng cấp sản phẩm hoặc lựa chọn sản xuất theo hướng ưu tiên sản phẩm cấp cao, mẫu mã mới, chất lượng tốt.

 

Thứ tư là giảm sản lượng sản xuất so với năng lực hiện có. Tất nhiên, giải pháp này cũng làm tăng chi phí bởi khấu hao, chi phí tài chính và các chi phí khác.

 

Xuất khẩu - lối thoát hiểm

Ông Đinh Quang Huy - Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam cho rằng, một trong nhiều giải pháp là mở rộng thị trường xuất khẩu. Theo ông Huy, việc xuất khẩu cần được coi là một quyết sách chiến lược của các đơn vị. Chỉ có xuất khẩu mới giải quyết được bài toán về thị trường và hướng tới hội nhập.

 

Những số liệu thống kê cho thấy, thị trường xuất khẩu chính của gạch gốm là Đài Loan, Thái Lan, Ô-xtrây-li-a, Phi-líp-pin. Thị trường xuất khẩu chính của sứ vệ sinh là Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga, U-crai-na. 2 thị trường nhập khẩu các loại gốm sứ xây dựng với số lượng lớn nhất là Đài Loan và Nhật Bản. Những Cty đi đầu trong xuất khẩu là các thương hiệu quen thuộc như Viglacera, Đồng Tâm, Taicera, Inax.

 

Như vậy, trong khi tình hình cung vượt quá cầu tại thị trường trong nước, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh công tác xuất khẩu. Sau những năm đầu triển khai công tác xuất khẩu khó khăn, đến nay, hàng năm đã xuất khẩu được trên 50 triệu USD. Đây là một dấu hiệu đáng mừng.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 7677
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thương tâm hành trình đi đến lò mổ để trở thành món ăn của những chú chó
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.