Ngân hàng đang quay lưng lại các doanh nghiệp giao thông?

14:28 19/12/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ngan hang dang quay lung lai cac doanh nghiep giao thong?Đấu thầu giá thấp, kinh doanh thua lỗ, nợ lương, bảo hiểm người lao động, khó và không có khả năng trả nợ vốn vay ngân hàng... Đó là thực trạng của rất nhiều doanh nghiệp giao thông vận tải từ nhiều năm nay.

Thực trạng này đang dần đẩy các doanh nghiệp trong ngành giao thông vận tải vào sự bế tắc, trên bờ vực của sự phá sản. Nỗi lo lắng cứ càng ngày càng đè nặng lên vai của lãnh đạo các doanh nghiệp, nhất là lãnh đạo của các tổng công ty xây dựng khi các ngân hàng - bà đỡ của các doanh nghiệp đang quay lưng với các dự án giao thông vận tải để chuyển hướng đầu tư vào các lĩnh vực khác có ít rủi ro hơn và có hiệu quả cao hơn.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hiện tổng dư nợ vay ngân hàng của các doanh nghiệp giao thông vận tải thuộc Bộ đã lên tới con số hơn 19.500 tỷ đồng. Điều đáng lo ngại là phần lớn số nợ này nằm ở trong tình trạng khó trả, nợ xấu khiến cho các ngân hàng ngày càng "cảnh giác" cao độ, cân nhắc rất kỹ khi đặt bút ký cho vay vốn cho các doanh nghiệp để triển khai các dự án giao thông.

Dự án càng lớn, nợ càng nhiều

Theo số liệu báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về tình hình tài chính năm 2004 của một tổng công ty thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho thấy vốn chủ sở hữu của đơn vị này chỉ chiếm tỷ trọng 3,81% (96,3 tỷ/2544 tỷ đồng).

Một lãnh đạo của tổng công ty này cho biết, mỗi khi triển khai các dự án, ngoài số tiền tạm ứng từ 10 -15% giá trị hợp đồng, còn lại hầu hết số kinh phí dùng để mua vật tư, trả lương nhân công tổng công ty đều phải vay vốn ngân hàng. Như vậy có thể thấy rằng: dự án càng lớn thì vốn vay ngân hàng của doanh nghiệp để đầu tư vào công trình lại càng nhiều.

Thực tế, có nhiều đơn vị trong ngành, trung bình mỗi năm phải trả lãi vay ngân hàng tới 100 tỷ đồng, gấp cả chục lần lợi nhuận sau thuế được công bố.

Cũng phải thấy rằng, hiện nay các khoản nợ đọng khối lượng công trình mà Nhà nước và các chủ đầu tư địa phương nợ các doanh nghiệp giao thông vận tải trong vài năm trở lại đây đã lên tới con số hàng nghìn tỷ đồng.

Mặc dù các doanh nghiệp đã "kêu" rất nhiều và đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã phải đi đến nhiều địa phương, nơi mà các doanh nghiệp thuộc bộ đầu tư vào các công trình, đã hoàn thành rất lâu mà chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán. Điều này đã làm cho các doanh nghiệp ngày càng khó khăn hơn trong việc trả nợ vốn vay ngân hàng, trả lương và bảo hiểm cho người lao động.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện số nợ này vẫn còn tới khoảng 2.000 tỷ đồng. Vậy làm thế nào để trả nợ cho các ngân hàng đúng hạn?

Theo các chuyên gia, hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc vào tốc độ quay vòng vốn. Tại các doanh nghiệp xây dựng cơ bản, để có thể thu được lợi nhuận vòng quay của đồng vốn phải đạt tối thiểu 2,5 lần/năm. Trên thực tế, do các thủ tục nghiệm thu, giải ngân rườm rà, vốn của nhiều doanh nghiệp liên tục đọng tại các công trình, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn trong nước nên vòng quay vốn chỉ đạt từ 1 - 1,5 lần/năm.

Chính khả năng sinh lời bị giảm sút nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể thanh toán vốn vay ngân hàng đúng hạn nên việc bị chuyển thành nợ quá hạn với mức lãi suất cao hơn bình thường là chuyện khá phổ biến.

Ngân hàng ngoảnh mặt

Điều khiến các doanh nghiệp lo lắng hơn là ngay cả các dự án xây dựng hạ tầng theo hình thức BOT cũng đang bị một số ngân hàng thương mại từ chối cho vay vốn.

Một quan chức của Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, nếu động thái này lan rộng thì sẽ là một lực cản cho định hướng phát triển của ngành giao thông vận tải và của tuyệt đại bộ phận doanh nghiệp trong ngành. Không những khó vay vốn, nhiều nhà thầu phải chấp thuận một mức lãi suất cao hơn bình thường do bị liệt vào "nhóm có nguy cơ để xảy ra nợ quá hạn, nợ xấu".

Trường hợp công ty BOT cầu Rạch Miễu là một ví dụ. Dự án này mới đầu do Cienco 5 đứng đầu liên doanh BOT đầu tư, nhưng vì không có vốn đầu tư và nợ nần ngân hàng chồng chất nên đơn vị này không thể tiếp tục vay vốn. Sau đó tới đầu năm 2003 Chính phủ đã phải chấp thuận thay đơn vị đứng đầu liên doanh BOT mới, trong đó giao cho Cienco 1 đứng đầu, góp 51% vốn.

Tuy nhiên ngay cả khi có sự thay đổi liên doanh đầu tư thì việc vay vốn cho dự án BOT này cũng gặp rất nhiều khó khăn từ phía các ngân hàng tài trợ vốn. Nguyên nhân chính cũng vì các đơn vị đứng tên chủ đầu tư dự án đều đang có những khoản nợ tại các ngân hàng lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Phải mãi tới gần đây, bằng sự bảo lãnh của Chính phủ, dự án này mới thu xếp được vốn.

Hay như dự án BOT An Sương - An Lạc (quốc lộ 1A Tp.HCM), do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận Bộ Giao thông Vận tải quản lý, liên doanh gồm Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp (Bộ Xây dựng) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 và 8 đầu tư và thi công cũng nằm trong tình trạng này.

Như vậy có thể thấy hiện trong hệ thống ngân hàng thương mại đang có những động thái chuyển hướng kinh doanh, đầu tư vào lĩnh vực khác mà theo họ là ít rủi ro hơn, hiệu quả hơn và khả năng thu hồi vốn nhanh hơn khi đầu tư cho các dự án giao thông. Bởi vậy theo các doanh nghiệp, nếu ngân hàng không tiếp tục cho vay trung và dài hạn sẽ là một đòn giáng mạnh vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp khi đầu tư BOT để tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Và điều này cũng gây nguy hại cả với chính các ngân hàng. Bởi vì đối tượng chịu tác động kế tiếp chính là các ngân hàng. Hạn chế cho vay để thực hiện các dự án BOT đồng nghĩa với việc khả năng tạo lợi nhuận thanh toán các khoản tín dụng cung cấp cho doanh nghiệp trước đó gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, theo một quan chức của Bộ Giao thông Vận tải, điều đáng lo ngại nhất chính là tác động của việc chuyển hướng đầu tư tới chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông khi hàng loạt các dự án BOT cầu, đường tới đây có nguy cơ không thể triển khai được vì sự ngoảnh mặt, hờ hững của các ngân hàng.

Theo Vneconomy

VietBao.vn
contentlength: 8350
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhiều chị em bỗng gánh khoản nợ khủng "trên trời" sau buổi chăm sóc da mặt miễn phí trị giá 1,5 triệu
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.