Nên bỏ chính sách bảo hộ sản xuất ô tô trong nước

20:33 26/06/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nen bo chinh sach bao ho san xuat o to trong nuoc

Khi trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XI, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển đã đề nghị nên xóa bỏ chính sách bảo hộ đối với ô tô sản xuất trong nước. Vì sao Bộ trưởng Bộ Thương mại lại có lời đề xuất mang tính đột phá nêu trên?

Theo Bộ trưởng Trương Đình Tuyển:
Khi chúng ta cho nhập khẩu ô tô cũ, những tín hiệu của phía cơ quan nhà nước đưa ra cho người dân không rõ ràng, khiến dư luận lầm tưởng nhà nước mở cửa cho xe cũ vào nhằm hạ giá ô tô sản xuất trong nước.

Đã có nhiều lần Bộ Thương mại công bố thông tin khẳng định việc cho nhập khẩu tô cũ không phải vì mục tiêu lấy đó làm đối trọng để ép ô tô sản xuất trong nước hạ giá, mà chỉ vì các cam kết của yêu cầu hội nhập bắt buộc chúng ta phải chấp nhận việc này. Còn nếu muốn để có ô tô giá rẻ, đó lại là vấn đề khác.

*Thưa Bộ trưởng, đâu là lý do để Bộ trưởng nêu ý kiến đề nghị xóa bỏ chính sách bảo hộ đối với sản xuất ô tô trong nước?

- Lâu nay chúng ta dùng thuế để bảo hộ sản xuất ô tô trong nước với mục tiêu qua đó thu hút đầu tư sản xuất nhiều phụ tùng ô tô trong nước, bởi với mức thuế nhập khẩu cao thì doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sử dụng các phụ tùng sản xuất trong nước nhiều thì sẽ càng có lợi. Nghe về mặt lý thuyết thì rất hay, nhưng trên thực tế ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi đầu tư rất lớn, phải đạt được quy mô kinh tế mới có hiệu quả đầu tư. Đã vậy, quy mô kinh tế lại phụ thuộc vào thị trường ô tô ở trong nước.

Trong khi đó, thị trường ô tô của chúng ta do mức thuế quá cao nên quy mô thị trường của mặt hàng này hiện đang rất nhỏ, các doanh nghiệp ô tô không thể có được quy mô kinh tế trong sản xuất. Chính từ nguyên nhân này mà các nhà sản xuất ô tô mặc dù được nhà nước bảo hộ nhưng vẫn không đầu tư. Như vậy, mục đích bảo hộ của chúng ta là để các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô đầu tư sản xuất vào Việt

Nam đã không đạt yêu cầu.

Mặt khác, trong điều kiện sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô đã đạt trình độ quốc tế hóa toàn cầu, các tập đoàn ô tô đa quốc gia sẽ không còn đầu tư sản xuất ô tô tập trung vào một nơi như trước đây, mà họ đặt hàng từng sản phẩm theo từng thế mạnh riêng của từng khu vực-miễn là ở đấy có chi phí thấp, chứ không phải là hàng rào thuế bảo hộ cao. Tức là, ở đâu có chi phí sản xuất thấp, có nguồn lao động tốt, chuyên môn tốt… thì người ta đầu tư, chứ không phải vì ở đó có hàng rào thuế bảo hộ cao mà thu hút đầu tư.

Nếu như lâu nay chúng ta bảo hộ vì chúng ta muốn các nhà sản xuất ô tô tập trung đầu tư sản xuất ô tô tại Việt
Nam nhưng thực tế không đạt yêu cầu, thì chúng ta phải chuyển đổi tư duy lại về vấn đề này. Và đây là lý do mà tôi đưa ra đề nghị cần thiết xóa bỏ bảo hộ sản xuất ô tô bằng hàng rào thuế.

*Thưa Bộ trưởng, vậy phải làm thế nào để xóa bỏ được “hàng rào” bảo hộ sản xuất ô tô trong nước?

- Chính phủ phải sớm có lộ trình giảm thuế đối với việc nhập khẩu ô tô. Tuy nhiên, đây là tôi mới nêu ý tưởng về vấn đề này, và ý kiến của tôi mới chỉ là một phía. Còn nếu muốn làm vấn đề này một cách nghiêm túc, tốt nhất là các cơ quan có trách nhiệm về vấn đề này nên đánh giá lại kết quả của việc hơn 10 năm bảo hộ sản xuất ô tô vừa qua Việt Nam chúng ta đã được gì, mất gì để sớm có thay đổi tư duy về vấn đề trên cho phù hợp.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng.

(theo SGGP)

Việt Báo
contentlength: 5999
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cảnh giác trước mánh khóe tráo đồ tinh vi mới ngoài chợ để tránh bị lừa
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..