Nâng cấp đường và xây dựng thể chế quản lý

09:03 20/04/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nang cap duong va xay dung the che quan ly 

Thi công xây dựng tuyến đường cao tốc Láng - Hoà Lạc Ảnh: VT

Dự  án nâng cấp cải tạo mạng lưới đường bộ có tổng mức đầu tư 304 triệu USD bằng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới vừa chính thức được khởi động. Với 3 hợp phần chính, sẽ có gần 2000km đường bộ được bảo trì, nâng cấp trong thời gian từ nay đến năm 2008.

Hợp phần thứ nhất của dự án có giá trị 122 triệu USD bao gồm các phần việc mang tính chất bảo trì khoảng 1000 - 1200km đường bộ. Hợp phần thứ hai, giai đoạn I có giá trị 170 triệu USD, dự kiến sẽ nâng cấp 554km đường cho 15 tuyến quốc lộ trên địa bàn 14 tỉnh phía Bắc từ Quảng Bình trở ra. Hợp phần thứ ba “Quản lý ngành Đường bộ và xây dựng thể chế” có tổng mức đầu tư 12 triệu USD chủ yếu nghiên cứu tăng cường thể chế cho Cục Đường bộ Việt Nam; cơ chế thiết lập và triển khai Quỹ Đường bộ; đồng thời củng cố năng lực cho các nhà thầu tham gia hoạt động bảo trì mạng đường bộ.

Hải Dương là một trong những địa phương phía Bắc được thụ hưởng dự án. Là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, những năm qua, tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh tương đối cao và bền vững, bình quân khoảng 10%/năm, tuy nhiên hệ thống giao thông đường bộ còn thiếu, chất lượng và sự liên kết giữa các tuyến đường hạn chế và bất cập chưa thỏa mãn nhu cầu vận tải tăng rất nhanh chóng. Lần này, trong khuôn khổ dự án, Quốc lộ 38B nối từ Đường 5 (thành phố  Hải Dương) đến thị xã Hưng Yên, tuyến đường giao thông mang tính huyết mạch góp phần hoàn thiện mạng đường bộ nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 5 qua cầu Yên Lệnh sẽ được cải tạo nâng cấp. Sau khi hoàn thành,  chắc chắn đây sẽ là điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt góp phần xóa đói giảm nghèo cho khu vực nông thôn; khai thác tiềm năng và thế mạnh của vùng đất trước đây vốn thuần nông thông qua thu hút các nhà đầu tư.

Cũng như Hải  Dương, tỉnh Nghệ An có  Quốc lộ 48 được nâng cấp trong khuôn khổ dự án. Tuyến quốc lộ này dài 158km nối từ Cảng và khu du lịch Cửa Lò đến cửa  khẩu Thông Thụ với nước bạn Lào, là tuyến đường quan trọng đi qua 8 huyện, thị, trong đó có 5 huyện miền núi với trên 20 vạn đồng bào dân tộc thiểu số. Dọc theo tuyến quốc lộ, tỉnh đã hình thành các khu công nghiệp quan trọng như Nam Cấm, Cửa Lò, Phủ Quỳ, Quỳ Hợp... Vì vậy, Quốc lộ 48 sau khi xây dựng xong, cùng với các tuyến Quốc lộ 1A, Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 15, Đường miền Tây... làm thành một hệ thống đường bộ liên hoàn, tạo điều kiện thuận lợi cho Nghệ An chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, cải thiện điều kiện sống cho nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Với hợp phần thứ ba, chương trình quản lý ngành Đường bộ và tăng cường thể chế, Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan được thụ hưởng chính. Điểm đáng chú ý của chương trình là việc thí điểm thực hiện hợp đồng quản lý và bảo trì theo mục tiêu dài hạn, trên chiều dài dự kiến 500km quốc lộ. Nội dung chính của hợp đồng là nhà thầu phải bảo đảm mạng lưới đường bộ luôn ở tình trạng đáp ứng các tiêu chuẩn về chỉ tiêu kỹ thuật, chỉ tiêu xét trên lợi ích xã hội (thời gian hành trình, chi phí vận doanh...) và các chỉ tiêu khác. Điểm mới là nhà thầu phải chủ động quyết định kế hoạch trong thời gian thực hiện hợp đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là dài hạn với giá trị hợp đồng cố định, bắt buộc nhà thầu phải tính toán để đạt mục tiêu với chi phí tối ưu. Trách nhiệm trong quản lý và bảo trì được xác định rõ ràng, có cơ chế xử lý minh bạch thông qua hình thức giá trị kinh tế.

Nếu từ trước đến nay, công tác quản lý bảo trì đường bộ do các doanh nghiệp công ích thực hiện và không vì mục tiêu lợi nhuận, còn công việc sửa chữa định kỳ được thực hiện theo hình thức dự án và thanh toán theo khối lượng thực tế thi công, thì có thể coi hợp đồng quản lý và bảo trì là loại hợp đồng tiến bộ vì phát huy được sự chủ động sáng tạo của nhà thầu. Chất lượng phục vụ của mạng lưới đường bộ được bảo đảm với chi phí đúng mức. Sau khi kết thúc hợp đồng thí điểm, Cục Đường bộ sẽ xác định mô hình cũng như lộ trình áp dụng mô hình này để trình Chính phủ, Bộ GTVT triển khai trên quy mô rộng.

Cũng nhằm tăng cường thể chế quản lý cho Cục Đường bộ, dự án sẽ giúp Cục nâng cao năng lực theo dõi, phân tích đánh giá mạng lưới đường bộ trong công tác quản lý như thủ tục thu thập, xử lý dữ liệu, lập kế hoạch xây dựng một cơ sở dữ liệu quản lý để lập kế hoạch công việc, kế hoạch vốn, kế hoạch theo dõi đường bộ hàng năm, trung hạn và dài hạn.         

HNM

VietBao.vn
contentlength: 6469
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cán bộ đô thị bị chém khi đi dẹp vỉa hè ở Sài Gòn
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..