Muôn kiểu đòi nợ phản cảm của các công ty tài chính

10:57 16/05/2018
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Không vay tiền vẫn bị đòi nợ, nợ chưa quá hạn đã gọi cả trăm cuộc điện thoại một ngày để “khủng bố”, đã hủy hợp đồng nhưng công ty tài chính nước ngoài đòi nợ 'đểu'...

Không vay vẫn bị đòi nợ

Anh Phan Tuấn Khánh (ngụ TP.HCM) cho biết từ tháng 1-2017 anh liên tục bị quấy rối bằng điện thoại.

“Nhân viên bộ phận quản lý nợ của Công ty FE Credit liên tục gọi vào số điện thoại di động của tôi. Họ gọi hằng ngày, có ngày gọi hai lần vào buổi sáng và chiều hỏi rằng tôi có liên quan hay biết người nào có tên là Bùi Thị Minh hay không.

Theo suy đoán, bà Minh là khách hàng của Công ty FE Credit, không trả được nợ và đã bỏ trốn không liên lạc được.

Dù tôi đã nhiều lần giải thích với nhân viên của Công ty FE Credit là tôi không quen biết người nào hay bạn bè hay người thân nào có tên như vậy nhưng họ không buông tha” - anh Khánh cho biết.

Minh họa: DAD17

Từ ngày 18 đến 27-2/2017 anh Khánh liên tiếp nhận được các cuộc gọi đòi nợ từ các số điện thoại khác nhau. Đặc điểm chung của các số điện thoại này là có cùng đầu số 098167..., gọi bất kể giờ giấc, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

Ngày 28-2, một nam nhân viên xưng là người của Công ty FE Credit gọi đến cho anh Khánh vào lúc 11h48 từ số điện thoại 098167...

Vì muốn chấm dứt sự quấy rầy anh đã yêu cầu nam nhân viên này cho anh gặp người có thẩm quyền thì được hướng dẫn liên hệ với số điện thoại đường dây nóng để giải quyết.

“Anh này cũng cung cấp cho tôi số hợp đồng của bà Bùi Thị Minh và dặn tôi khi gọi được người trực đường dây nóng của Công ty FE Credit thì cho họ số hợp đồng và yêu cầu loại bỏ số điện thoại di động của tôi ra khỏi hồ sơ của bà Bùi Thị Minh.

Tôi đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhân viên Công ty FE Credit, và một lần nữa tôi tưởng sự việc đã êm xuôi, nhưng ngày 1 và 2-3 tôi lại tiếp tục bị “giội bom” điện thoại để đòi nợ. Tôi không biết làm thế nào để thoát khỏi cảnh này” - anh Khánh bức xúc.

Trường hợp trên không phải là cá biệt. Một khách hàng tên Ân cũng cho biết không phải là tham chiếu người thân cho một người tên Mai Hữu Đạo nhưng liên tục bị làm phiền bởi các số điện thoại đòi nợ từ Công ty FE Credit.

“Điều vô lý là tôi mới sử dụng số điện thoại vào ngày 8-12-2015 nhưng hợp đồng vay mà ngân hàng đòi nợ đã ký từ ngày 1-7-2015. Tôi đã chịu đựng hai tháng nay là đủ rồi, yêu cầu công ty tài chính gỡ bỏ ngay số điện thoại của tôi ra khỏi hệ thống” - vị khách hàng này nói.

Có nhiều trường hợp cho biết họ bị đòi nợ từ cấp độ nhẹ đến xúc phạm, phản ảnh hoài mà công ty không xử lý.

Anh Sáng (Q.Bình Tân) cho biết một người bạn của anh vay tiền tại Công ty FE Credit đã lấy số điện thoại của anh làm số tham chiếu để công ty liên hệ trong trường hợp không liên lạc được người vay mà không được sự cho phép của anh.

Một thời gian sau người này không trả được nợ nên đã đổi số điện thoại. Từ đó trở đi nhân viên công ty liên tục khủng bố điện thoại của anh.

“Họ vừa gọi vừa nhắn tin với những lời lẽ tục tĩu rất khó nghe. Thậm chí còn nói tôi “giật tiền”. Bức xúc, tôi cho cả số điện thoại mới của người bạn đã vay công ty nhưng những nhân viên này buộc tôi có trách nhiệm phải liên hệ. Tôi không hiểu vì sao có chuyện như vậy” - anh Sáng bức xúc phản ảnh.

Tương tự, chị Phương (ngụ Q.Bình Tân) cũng bị nhân viên công ty này liên tục làm phiền, yêu cầu phải truy tìm ra người em bạn dâu vì cô này thiếu nợ công ty mà bỏ trốn không liên lạc được.

 Bị khủng bố tin nhắn đòi nợ

Ngày 27/1/2014, chị NTV (quận 10, TP.HCM) đã ký hợp đồng vay tiêu dùng với công ty TNHH Tài chính PPF Việt Nam (Home Credit) với số tiền vay là 15 triệu đồng, vay trong 12 tháng, lãi suất 6,68%/tháng. Theo hợp đồng ký kết vào ngày 27/1/2014, chị NTV cho rằng phải trả cho Home Credit số tiền 1.975.000/tháng trước ngày 27 hàng tháng. Do vậy, cứ đến ngày 23 là chị NTV nộp tiền trả.

Công ty tài chính cho vay lãi 80%/năm, đòi nợ như xã hội đen

Trước đó, chị NTV cũng đã vay của Home Credit một khoản vay ký ngày 18/9/2013. Ngày trả các khoản nợ của hợp đồng này lấy hạn là ngày ký hợp đồng và trả trước ngày 18 hàng tháng, đã tất toán xong. Do vậy, với hợp đồng vay 15 triệu lần này ký ngày 27/1/2014, chị NTV cũng hiểu là số tiền sẽ phải trả trước ngày 27 hằng tháng.

Tuy nhiên, về phía công ty Home Credit, cứ đến ngày 14 - 15 là có nhân viên gọi điện, nhắn tin cho chị NTV nhắc nhở trả nợ trước ngày 18 hàng tháng, vì cho rằng đó là ngày ghi trong hợp đồng, cũng lấy ngày của hợp đồng lần trước. Điều này khiến chị NTV rất bức xúc vì hợp đồng đã ký xong thì gần 3 tháng sau mới nhận được, và lúc ký chị cũng nghĩ nội dung hợp đồng như lần trước nên không đọc kỹ. Chị NTV cho rằng: “Nhân viên công ty Home Credit hành xử hơi giống... xã hội đen, khi không liên lạc được với chị NTV thì gọi điện liên tục cho người quen và gọi về nhà. Thậm chí họ còn đòi xin số điện thoại của chồng và con chị làm chị rất xấu hổ”.

Hợp đồng ký 12 tháng, đến nay chị NTV đã trả được 8 kỳ hạn nợ nhưng vẫn bị công ty nhắn tin nhắc nhở trả nợ khi chưa đến ngày trả. Chị cho biết, cũng đã 3 - 4 lần đến thẳng công ty Home Credit yêu cầu gặp lãnh đạo mà không gặp được.

Hiện nay, với việc vay tiêu dùng từ các công ty Tài chính, khách hàng còn phải mua bảo hiểm cho khoản vay. Ở đây, chị NTV đã phải mua Bảo hiểm bảo an cho khoản vay của mình trị giá 935.000 đồng. Với số tiền phải trả mỗi tháng là 1.975.000 đồng thì tổng số tiền chị phải trả cho khoản vay 15 triệu sau 12 tháng là 24.635.000 đồng (gồm cả khoản bảo hiểm khoản vay). Như vậy, tính sơ sơ, lãi suất của khoản vay của chị V đã lên con số "cắt cổ" là 80%/năm. Trong khi đó, mức lãi suất cho vay tiêu dùng của ngân hàng hiện nay cao nhất đối với vay tín chấp bằng thẻ tín dụng cũng chỉ 25 - 30%/năm, lãnh đạo một ngân hàng cho biết.

 Khách 'tố công ty tài chính nước ngoài đòi nợ 'đểu'

Chị Nguyễn T.T (SN 1972, ngụ quận Bình Tân, TPHCM) cho biết, vào ngày 07/06/2013 chị có mua một máy tính bảng hiệu FPT tại cửa hàng FTP (số 176 Ông Ích Khiêm, Q.11) với hình thức vay trả góp do Công ty TNHH MTV tài chính PPF Việt Nam phụ trách, hợp đồng này do nhân viên Phạm Văn Hưng - nhân viên của PPF, tại điểm bán lập ra.

Sau 2 ngày sử dụng, chị T. thấy máy tính bảng thiếu một số chức năng như không gọi được thoại bằng phần mềm miễn phí như Viber, Wechat... nên không hài lòng, chị đến cửa hàng FPT trả lại máy và FPT đã nhận lại máy. Phía cửa hàng FPT chấp nhận yêu cầu chị T., đồng thời cho biết sẽ tiến hành hủy hợp đồng giữa FPT, PPF và chị T.


 Biên bản nhận lại máymà chị T trả lại cửa hàng FPT. Ảnh: Phan Cường 

 Biên bản nhận lại máymà chị T trả lại cửa hàng FPT.

Ngày 10/6 cửa hàng FPT trả lại số tiền 1.000.000 đồng mà chị T. góp vốn trả trước và thông báo cho chị T. biết rằng hợp đồng giữa chị T. và PPF Việt Nam đã hủy, chị T.yên tâm ra về.

Nhưng khoảng 2 tuần sau, nhân viên Công ty tài chính PPF Việt Nam gọi điện thoại đến chị T. hỏi rằng, ngày nào là ngày góp tiền cho công ty. Chị T. trình bày sự việc như đã nói trên nhưng phía PPF một mực khẳng định rằng, trên hệ thống máy tính hợp đồng của chị T. vẫn còn thể hiện, chưa hủy.

Và cứ thế, hàng ngày chị T. luôn nhận được các cuộc gọi điện thoại từ nhân viên PPF với lời lẽ mất lịch sự, thái độ giọng nói như người đòi nợ theo kiểu xã hội đen và tin nhắn với nội dung “Qúy khách đã trễ hẹn, phí phạt phát sinh là 250.000 đồng, số nợ là 646.000 đồng”. Chị T. trình bày thì nhân viên không chịu nghe và luôn cúp máy điện thoại ngang giữa chừng khiến chị T. bức xúc, tinh thần bất an mà không biết tỏ cùng ai.

 Chị T. mong muốn được gặp mặt trực tiếp nhân viên PPF để giải bày nỗi oan bị nợ nhưng chỉ bắt gặp những chiếc điện thoại bàn. Ảnh: Phan Cường

 Chị T. mong muốn được gặp mặt trực tiếp nhân viên PPF để giải bày nỗi oan bị nợ nhưng chỉ bắt gặp những chiếc điện thoại bàn. 

Ngày 12/7, chị T. có đến trụ sở Công ty PPF (số 473 Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh) để phản ánh nhưng không thể gặp được trực tiếp nhân viên mà chỉ được một anh bảo vệ công ty hướng dẫn đến khu vực "giải quyết thắc mắc khách hàng" nơi đó có 2 điện thoại bàn.

Chị T. được anh bảo vệ mời đến nghe điện thoại, sau vài câu khai báo lý lịch, chị T. lại tiếp tục nhận được nội dung giống như những gì trước đây khiến chị bất an, lo lắng. Đó là hợp đồng chị vẫn chưa bị hủy, và nhân viên tiếp tục đòi nợ chị bằng tin nhắn song hành với điện thoại, chị T. lúc này bức xúc nhiều nhưng chẳng biết gặp ai, ở đâu vì chỉ biết nghe và nói qua điện thoại. Chị T. bỏ ra về mà lòng còn nhiều ấm ức. Sau đó chị T. lại tiếp tục nhận được tin nhắn và điện thoại đòi nợ tiếp…

 Liên tục bị

Liên tục bị "tra tấn" bởi những tin nhắn và cuộc điện thoại khiến chị T.hoảng loạn, bất an.

Đến ngày 15/7, nhân viên Trần Ngọc Bích – thuộc bộ phận chăm sóc khách hàng PPF, đã gọi điện thoại đến chị T. nói rằng, phía công ty đang tiến hành xử lý hủy hợp đồng, do hệ thống thông tin trục trặc, việc cập nhật thông tin các bạn không để ý nên gọi nhầm. Bên cạnh đó, nhân viên Bích còn đổ lỗi, có thể một phần do Hưng báo cho quản lý, nhưng quản lý lại chưa báo lên cấp trên nên cập nhật muộn thông tin vào hệ thống (?).

Và đến tận khi co sự can thiệp của phóng viên, công ty PPF mới chấp nhận gặp và giải quyết trường hợp của chị T.

Ngoài vấn đề hợp đồng lùm xùm, chị T. cho rằng thái độ nhân viên và cách giao dịch của nhân viên công ty PPF là hơi bị dị biệt.

Chị T. còn đặt vấn đề “tại sao ban đầu tư vấn vay chỉ khoảng trên 3%/tháng nhưng trong hợp đồng lại ghi là 7.49%/tháng”. Vấn đề này, phía công ty PPF cho rằng do có thỏa thuận giữa hai bên nên không thể giải quyết.

Cuối cùng chị T. yêu cầu công ty PPF khi nào có được kết quả chính thức liên quan đến vấn đề hợp đồng bị hủy phải gửi bằng văn bản, đồng thời kèm thư xin lỗi, bởi trước giờ chị nghe nhân viên hứa bằng miệng nhiều rồi và mỗi người nói mỗi ý nên không yên tâm. Phía công ty cho biết sẽ có văn bản chính thức hồi đáp trong thời gian sớm nhất.

FE CREDIT bị tố lừa cho vay mua mỹ phẩm

 Thời gian gần đây, trên mạng xã hội tiếp tục xuất hiện những bài viết phản ảnh về những trường hợp trở thành con nợ khi đến với dịch vụ trải nghiệm làm đẹp miễn phí. Sau khi vào kí vào hợp đồng mua bán trả góp bộ sản phẩm trị giá 43 triệu đồng, nhiều người mới biết, mình đã bị lừa. Khi khách hàng tìm đến Công ty Deaura trả lại sản phẩm thì bị làm khó, thậm chí dù chưa sử dụng mỹ phẩm vẫn bị phạt tiền.

Bộ mỹ phẩm Deaura trị giá 43 triệu đồng

Bộ mỹ phẩm Deaura trị giá 43 triệu đồng

Hoang mang tột độ, nhiều người đã phải tìm cách cầu cứu ở nhiều nơi khác nhau và lên tiếng cảnh báo cho hình thức mời chào chăm sóc da mặt miễn phí này…

chị Hạnh, một người làm nghề đồng nát là người mua sản phẩm của Công ty Deaura thi vào khoảng tháng 12/2017, chị nhận được cuộc điện thoại tặng gói làm mặt miễn phí tại trung tâm chăm sóc sắc đẹp có địa chỉ tại 68 Nguyễn Du, Hà Nội.

Trong lúc làm đẹp, chị Hạnh được tư vấn mua gói mỹ phẩm trị giá 76 triệu đồng và được giảm xuống còn 43 triệu đồng, tặng kèm 12 buổi làm mặt.

Do số tiền quá lớn, chị Hạnh đã từ chối mua sản phẩm, thì nhân viên tư vấn đã nói: "Không! Chị phải quyết định ngay bây giờ. Nếu chị bước ra khỏi đây thì chị không được mua sản phẩm này." Chị Hạnh trả lời: "Nếu không được mua thì thôi, tôi không quan tâm". Sau khi chăm sóc da mặt xong, chị Hạnh như người bị xui và kí vào tờ giấy đồng ý mua sản phẩm chăm sóc sắc đẹp theo hình thức trả góp.

Khi về nhà, đọc lại giấy tờ đã kí mua bộ sản phẩm chị Hạnh mới biết mình đứng tên vay từ công ty tài chính FE Credit thuộc ngân hàng VP Bank chứ không như lời nhân viên nói, mang hàng về dùng nếu không hợp có thể trả lại. Lý giải cho việc bản thân ký vào tờ giấy mua trả góp, chị Hạnh cho biết: "Tôi không nhớ ký vào giấy gì cả, chỉ lật góc giấy bảo tôi ký vào đây để lấy sản phẩm. Còn không đưa tôi đọc hợp đồng gì cả."

Bị tố lừa cho vay mua mỹ phẩm, FE Credit nói gì? - ảnh 1

Deaura mời khách làm đẹp miễn phí nhưng sau đó họ lại trở thành "con nợ" của những bộ mỹ phẩm trị giá hàng chục triệu đồng

Liên quan đến vụ việc này,  lãnh đạo FE Credit nói quá trình thẩm định, cho vay đều đúng quy trình như các khoản vay tiêu dùng khác. “Với thông tin khách hàng không đủ điều kiện vay vốn, chúng tôi sẽ xác minh lại quá trình thẩm định, phê duyệt. Nếu phát hiện bất kỳ nhân viên vi phạm quy định sẽ bị xử lý nghiêm” - ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc công ty Tài chính FE Credit cho biết.

Đối với yêu cầu hủy hợp đồng vay của những khách hàng không có nhu cầu sử dụng bộ sản phẩm Deaura, phía FE Credit khẳng định quan hệ giữa khách hàng và công ty Venesa trong việc mua mỹ phẩm và quan hệ giữa khách hàng với FE Credit khi vay tiêu dùng không liên quan tới nhau. Hợp đồng vay này cũng không hề vi phạm nghĩa vụ nào, nên yêu cầu hủy hợp đồng là không đúng. Tuy nhiên, công ty tài chính vẫn sẽ xem xét hủy hợp đồng để hỗ trợ khách hàng.

Lãnh đạo FE Credit cũng thừa nhận có việc nhân viên có hành vi quấy rối khách hàng liên tục qua điện thoại. “Việc này chúng tôi đã có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các nhân viên vi phạm quy định thu hồi nợ”- ông Kalidas Ghose thông báo.

Với lượng "nạn nhân" mắc bẫy mua mỹ phẩm nhiều đến như vậy, ai cũng sẽ phải đặt ra câu hỏi về việc có hay không Công ty Deaura liên kết với ngân hàng để ép khách hàng mua sản phẩm rồi mắc khoản nợ "trên trời". Nếu đã đặt bút kí vào bản hợp đồng đó, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng trở thành con nợ dù có muốn dùng sản phẩm nữa hay không.

Trả lời về vấn đề này, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, rủi ro sẽ đến từ 2 phía, một là đến với người mua và hai là đến từ ngân hàng VP Bank và công ty FE Credit khi người vay không có khả năng chi trả. Cũng theo luật sư Đức, họ cho vay lấy được không cần biết chính xác thông tin khả năng của khách hàng, như vậy là vi phạm quy định cho vay của Ngân hàng nhà nước.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Ngân hàng nhà nước thông báo về những bất thường về hoạt động cho vay ở vụ việc này. Trước đó, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ nhiều sản phẩm, nhãn hiệu Deaura được xác định là hàng buôn lậu và cảnh báo thủ đoạn mới: Ngân hàng và công ty mỹ phẩm liên kết để tiêu thụ sản phẩm này.

contentlength: 22531
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thương tâm hành trình đi đến lò mổ để trở thành món ăn của những chú chó
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.