"Ma trận" tăng thuế, thuế chồng thuế bủa vây người dân Việt

15:26 17/04/2018
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thời gian gần đây, Bộ Tài chính liên tục đề xuất tăng nhiều loại thuế: thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt,... và gần đây nhất là thuế tài sản.

Danh thue nha o tren 700 trieu dong: Dinh muc qua ap dat, loi thoi

Tăng thuế môi trường xăng dầu lên hết khung

Trong một dự thảo vừa công bố, Bộ Tài chính đề xuất đồng loạt tăng thuế bảo vệ môi trường với nhiều mặt hàng, như xăng, dầu, mỡ nhờn, dầu nhờn... Riêng xăng, cơ quan này đề xuất tăng từ 3.000 đồng mỗi lít lên 4.000 đồng. Đây cũng là mức kịch khung của thuế môi trường với xăng theo quy định hiện nay. Còn dầu diesel, Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thêm 500 đồng thuế. Còn lại, dầu madút, dầu nhờn và mỡ nhờn cũng bị đề nghị tăng 1.000 đồng mỗi lít so với hiện nay.

Biểu thuế bảo vệ môi trường với một số hàng hoá

Đơn vị tính: VND

Hàng hoá Mức hiện hành Mức đề xuất
Xăng (trừ ethanol) 3.000 4.000
Dầu diesel 1.500 2.000
Dầu madút 900 2.000
Dầu nhờn 900 2.000
Mỡ nhờn 900 2.000

Lý do được Bộ Tài chính lý giải khi đưa ra đề xuất tăng thuế xăng dầu là "thuế nhập khẩu giảm mạnh", đồng thời giúp tăng thu gần 15.700 tỷ đồng mỗi năm.

Thuế nhập khẩu với xăng hiện áp dụng là 20% và với các loại dầu là 7%. Tuy nhiên, với các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu, mức thuế ưu đãi sẽ về 10% với xăng và 0% với dầu. Theo Bộ Tài chính, số thu ngân sách từ nhập khẩu xăng dầu đang liên tục giảm qua các năm khi một số nhà nhập khẩu chuyển sang nhập từ các thị trường có mức thuế ưu đãi.

Với phương án đề xuất điều chỉnh nêu trên, Bộ Tài chính tính toán tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.312 tỷ đồng một năm, tăng khoảng 15.684,2 tỷ đồng mỗi năm.

Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua, mỗi lít xăng sẽ cõng thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường. Ảnh: Q.Đ.

Theo Bộ Tài chính, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.

Cơ quan này dự kiến tăng biểu thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1/7 nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua.

Theo Bộ Tài chính, chi cho bảo vệ môi trường từ ngân sách tăng dần trong giai đoạn 2012-2016. Cụ thể, tổng chi cho các nhiệm vụ bảo vệ môi trường  khoảng 131.857 tỷ đồng, bình quân khoảng 26.371 tỷ đồng mỗi năm, cao hơn số thu thuế bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2016.

Mặt khác, Bộ Tài chính cũng lập luận, việc tăng thuế môi trường sẽ góp phần giảm tác động do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế MFN (nguyên tắc tối huệ quốc) hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định thương mại tự do.

Ngoài ra xăng dầu là sản phẩm chứa nhiều chất gây ô nhiễm môi trường (chì, lưu huỳnh, bezen…). ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, nên việc tăng sắc thuế môi trường sẽ khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng loại nhiên liệu thân thiện với môi trường như xăng sinh học E5.

 Tăng thuế VAT từ 10% lên 12%

 Bộ Tài chính đề xuất ban hành một Luật mới nhiều hàng hóa dịch vụ đang chịu thuế VAT 10%, từ ngày 1/1/2019 sẽ phải chịu thuế 11% và 12% từ ngày 01/01/2020.

Lý giả về việc tăng thuế VAT, bà Lê Thị Mai Liên, Trưởng ban Chính sách tài chính công – Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng việc tăng thuế VAT không tác động quá nhiều đến nhóm người có thu nhập thấp bởi việc sửa đổi luật thuế lần này cần nhìn trên giác độ tổng thể.

Theo bà Liên, ngoài việc tăng thế GTGT, cơ quan soạn thảo cũng đề suất giảm thuế thu nhập. Theo quy định hiện hành, 25 nhóm hàng hóa dịch vụ không chịu thuế GTGT nhóm thu nhập thấp chủ yếu là sử dụng hàng hóa dịch vụ không chịu thuế GTGT hoặc chịu thuế ở mức thấp như nhóm hàng hóa y tế, giáo dục, nhóm hàng hóa về khám chữa bệnh, dịch vụ tươi sống, sản xuất nông nghiệp.

Bà Lê Thị Mai Liên, Trưởng ban Chính sách tài chính công – Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng việc tăng thuế VAT không tác động quá nhiều đến nhóm người có thu nhập thấp

Bà Lê Thị Mai Liên, Trưởng ban Chính sách tài chính công – Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng việc tăng thuế VAT không tác động quá nhiều đến nhóm người có thu nhập thấp

Về phía doanh nghiệp bà Liên cho rằng, việc tăng thuế sẽ không ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

“Xét về bản chất, thuế VAT đánh vào tiêu dùng cuối cùng của người tiêu dùng, doanh nghiệp chỉ là người thu hộ. Khi tăng VAT là đánh trên cả hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa trong nước. Như vậy về cơ bản không ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp”, bà Liên nói.

Bà Liên cũng cho rằng về lý thuyết thì tăng VAT cũng có ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng, tuy nhiên mức độ thế nào phải phụ thuộc vào quy mô, khối lượng hàng hóa tiêu dùng và các yếu tố vĩ mô khác như lạm phát, cung tiền… Tuy nhiên theo dự báo chỉ số giá hiện nay ở mức thấp. Với điều kiện vĩ mô hiện tại, yếu tố lạm phát không lớn.

Theo bà Liên việc sửa đổi 5 Luật thuế cần được nhìn nhận trên tổng thể, tức là khi tăng VAT thì cũng đã giảm thuế thu nhập.

Bên cạnh đó, theo quy định hiện hành, trong 25 nhóm hàng hóa không chịu VAT thì nhóm thu nhập thấp chủ yếu sử dụng nhóm hàng không chịu thuế hoặc chịu thuế thấp.

Theo khảo sát điều tra mức sống dân cư 2014 do Tổng cục Thống kê công bố, người có thu nhập thấp sử dụng 59,6% thu nhập cho lương thực thực phẩm, còn người thu nhập cao là 39,6%. Trong khi đó y tế, giáo dục và nhóm sản xuất lương thực thực phẩm cũng không chịu thuế, người bán ra chỉ chịu 5% nên việc điều chỉnh thuế lần này sẽ không tác động quá nhiều đến người có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, bà Liên cũng lưu ý việc tăng thuế suất phổ thông VAT từ 10 – 12% cũng có tác động nhất định đến người có thu nhập thấp, đặc biệt là nhóm người dễ bị tổn thương. “Chính phủ cần có các chính sách hỗ trợ khác, chẳng hạn như đã có chính sách hỗ trợ tiền điện, tiền bảo hiểm, học phí…”

Tăng thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương

Lại tăng thuế thu nhập cá nhân người thu nhập cao?

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật thuế thu nhập cá nhân với 2 kịch bản đối với thu nhập tiền lương, tiền công. Hiện tại, số bậc thuế trong biểu thuế luỹ tiến từng phần là 7. Ở cả 2 phương án, Bộ Tài chính đều đề xuất giảm số bậc này từ 7 về 5.

Biểu thuế thu nhập cá nhân hiện tại:

 Bậc thuế Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng)   Thuế suất (%)

 1  Đến 5  5
 2  Trên 5 đến 10  10
 3  Trên 10 đến 18  15
 4  Trên 18 đến 32  20
 5  Trên 32 đến 52  25
 6  Trên 52 đến 80  30
 7  Trên 80  35

Tuy nhiên, với phương án 1, mức thuế suất với một số bậc lại tăng lên (từ 10% lên 15% với bậc 2, từ 20% lên 25% với bậc 3 và từ 28% lên 30% với bậc 4).

Còn theo phương án 2, thuế suất với một số bậc cũng được điều chỉnh. Bậc 3 sẽ là 20%, bậc 4 là 30%, bậc 5 là 35%.

Biểu thuế thu nhập cá nhân theo phương án 1:

 Bậc thuế  Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng)  Thuế suất (%)
 Đến 10  5
 2  Trên 10 đến 30  15
 3  Trên 30 đến 50  25
 4  Trên 50 đến 80  30
 5  Trên 80  35
Theo Bộ Tài chính, nếu áp dụng phương án 1, thu ngân sách sẽ giảm khoảng 1.300 tỷ đồng vì cá nhân đang nộp thuế từ bậc 2 trở lên sẽ được lợi.

Cụ thể, những người có thu nhập tính thuế là từ 10 triệu/tháng sẽ được giảm 250.000 đồng/tháng và thu nhập tính thuế 30 triệu đồng/tháng sẽ được giảm tới 850.000 đồng/tháng. Mặt khác, có ý kiến cho rằng việc tính thuế theo phương án này sẽ có lợi cho người giàu, thu nhập cao.

Còn với phương án 2, tổng thu ngân sách ước tăng 500 tỷ đồng. Bậc thuế từ 3 đến 6 giảm còn 2 bậc nên những người có thu nhập từ 10 triệu đồng đến 80 triệu đồng sẽ phải đóng thêm thuế lên.

Biểu thuế thu nhập cá nhân theo phương án 2:

 Bậc thuế  Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng)  Thuế suất (%)
 Đến 5  5
 2  Trên 5 đến 10  10
 3  Trên 10 đến 40  20
 4  Trên 40 đến 80  30
 5  Trên 80  35

Cụ thể, những người có thu nhập tính thuế 15 triệu/tháng sẽ nộp thêm 250.000 đồng/tháng, người có thu nhập tính thuế 30 triệu đồng/tháng sẽ phải nộp thêm 400.000 đồng, và người 50 triệu đồng phải nộp thêm 500.000 đồng và 80 triệu sẽ phải nộp thêm 650.000 đồng/tháng.

Hiện tại, biểu thuế luỹ tiến từng phần thuế thu nhập cá nhân có 7 bậc với thuế suất từ 5% đến 35% áp dụng cho thu nhập chịu thuế tương ứng từ 10 triệu đến trên 80 triệu đồng.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt lên 10%

Ma tran tang thue thue chong thue bua vay nguoi dan

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế suất 10% từ năm 2019 với mặt hàng nước ngọt có đường trừ sữa. Theo tính toán, với việc điều chỉnh sắc thuế này, Ngân sách nhà nước thu về khoảng 5.005 tỷ đồng.

Bộ này cũng đưa ra 3 lý do về quyết định áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt: cơ cấu lại thuế để tăng ngân sách; phù hợp với xu hướng quốc tế và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng tránh bệnh tiểu đường và béo phì. Tuy vậy, Bộ không đưa ra căn cứ hay nghiên cứu về mức tiêu thụ nước ngọt bình quân/người hiện nay cũng như đánh giá cụ thể về tác động tới sức khỏe của người tiêu dùng ở nước ta với mức lượng tiêu thụ như vậy.

Liệu nước ngọt có phải là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường và béo phì; nếu áp thuế TTĐB đối với nước ngọt, liệu có giảm được tỷ lệ béo phì và tiểu đường hay không... là những câu hỏi được đặt ra đối với đề xuất này của Bộ Tài chính. 

Ngoài ra trong lần điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ còn đưa ra điều chỉnh về thuế áp trên thuốc lá từ 70% lên 75% và thuế áp trên xe bán tải từ mức 15% như hiện nay lên mức 33%.

Đánh thuế tài sản với nhà trên 700 triệu, ôtô giá trên 1,5 tỷ

Ma tran tang thue thue chong thue bua vay nguoi dan

Ngày 13/4 vừa qua Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo tờ trình gửi Chính phủ về đề nghị xây dựng Dự án Luật thuế tài sản.

Cụ thể, Bộ Tài chính xây dựng phương án thuế suất thuế tài sản đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế theo 2 phương án là lấy ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng hoặc lấy ngưỡng không chịu thuế là 1 tỷ đồng.

Bộ này cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế nêu trên thì mức thuế suất thuế tài sản thấp nhất là 0,2%. Tuy nhiên, đa số các nước áp dụng mức thuế suất thuế tài sản cao, trong đó có một số nước trong khu vực như Indonesia 0,5%; Philippines 1% và 2%. 2 phương án thuế suất thuế tài sản được tính đến là áp dụng mức thuế suất thuế tài sản chung là 0,3% hoặc 0,4%.

Bộ Tài chính cho biết, với thuế suất 0,3%, dự kiến số thu thuế tài sản là khoảng 22.700 tỷ đồng nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỷ đồng hoặc khoảng 23.300 nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng. Còn đối với phương án thuế suất 0,4%, số thu thuế tài sản khoảng 30.300 tỷ đồng nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỷ đồng hoặc khoảng 31.000 tỷ đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng.

Với tất cả các phương án trên, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án thuế suất 0,4% và áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng.

Bộ này cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, mức thuế suất thuế tài sản thấp nhất là 0,2%. Tuy nhiên, đa số các nước áp dụng mức thuế suất thuế tài sản cao, trong đó có một số nước trong khu vực như Indonesia 0,5%; Philippines 1% và 2%. 2 phương án thuế suất thuế tài sản được tính đến là áp dụng mức thuế suất thuế tài sản chung là 0,3% hoặc 0,4%.

Với thuế suất 0,3%, dự kiến số thu thuế tài sản là khoảng 22.700 tỷ đồng nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỷ đồng hoặc khoảng 23.300 nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng. Còn đối với phương án thuế suất 0,4%, số thu thuế tài sản khoảng 30.300 tỷ đồng nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỷ đồng hoặc khoảng 31.000 tỷ đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng.

Với tất cả các phương án trên, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án thuế suất 0,4% và áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thảo luận xây dựng dự án luật, có ý kiến đề nghị chỉ đánh thuế tài sản đối với căn nhà thứ 2 trở đi. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính phương án này không đảm bảo công bằng và khó khăn trong triển khai thực hiện thu thuế, chưa phù hợp với điều kiện triển khai thực tế tại Việt Nam cũng như có thể làm giảm mức hấp dẫn của thị trường bất động sản. Do đó, bộ này đề xuất không đánh thuế đối với ngôi nhà thứ 2 trở đi.

Bên cạnh thuế nhà đất, bộ Tài chính cũng đề nghị đánh thuế tài sản đối với tàu bay, du thuyền, ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên. Đối tượng không chịu thuế tài sản đối với tài sản khác nếu có giá trị dưới 1,5 tỷ đồng và sử dụng cho mục đích kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách.

Du kien dong tien thue tai san: O to gia 2,5 ty se dong khoang bao nhieu...

Xe hơi trị giá trên 1,5 tỉ sẽ bị đánh thuế tài sản
Dù vậy, Bộ Tài chính cũng tính tới phương án không đánh thuế tài sản đối với tàu bay, du thuyền, ô tô bởi kinh nghiệm quốc tế cho thấy hiện chỉ có ba nước đánh thuế tài sản đối với động sản bao gồm máy móc thiết bị, phương tiện. Ttrong đó có ô tô, tàu bay, tàu thuyền là Hàn Quốc, Kazakhstan và Bolivia, trong đó Hàn Quốc chỉ đánh thuế đối với tàu bay, du thuyền.

Thêm vào đó, theo số liệu do Bộ Giao thông vận tải cung cấp, 100% số lượng tàu bay, du thuyền đăng ký trên toàn quốc thuộc sở hữu của tổ chức, không có tàu bay, du thuyền nào đăng ký thuộc sở hữu tư nhân.

Với phương án đánh thuế tài sản với tàu bay, du thuyền và ô tô có giá trị trên 1,5 tỷ đồng, giá tính thuế là giá trị tài sản tại thời điểm tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định. Đối với tàu bay, du thuyền, ô tô đã qua sử dụng, giá tính thuế được xác định bằng giá trị tài sản mới nhân với tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng tài sản tại thời điểm tính thuế.

contentlength: 24191
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: 21 tấn phế phẩm cà phê nhuộm bột pin được thu giữ
00:00 / --:--