“ Lên đời” kênh phân phối, doanh nghiệp phải thật nhanh chân !

08:26 11/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

�S Len doi� kenh phan phoi, doanh nghiep phai that nhanh chan ! 

 

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ màu mỡ, bởi thế các nhà phân phối lớn sẽ có cuộc đổ bộ mạnh mẽ vào Việt Nam khi chúng ta mở cửa thị trường để bước vào “cuộc chơi WTO”.

 

Chính vì thế, phát biểu tại hội thảo “Chuyển đổi hệ thống phân phối sau WTO và giải pháp của doanh nghiệp” tổ chức chiều ngày 27-3, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam phải tiến nhanh lên phân phối hiện đại, tạo thành một dòng chảy hàng hóa từ nhà sản xuất qua các kênh trung gian để đến người tiêu dùng. Bởi một lẽ khi mở cửa thị trường, áp lực cạnh tranh giữa nhà phân phối nội địa và nước ngoài sẽ rất lớn.

 

Mới chủ yếu “buôn đầu chợ, bán cuối chợ”

“Các nhà phân phối nước ngoài có thể chỉ phải trả 1 USD cho công vận chuyển 1 côngtennơ hàng vì họ đã hợp đồng thuê cả năm, trong khi doanh nghiệp của chúng ta có thể chi mức giá đắt rất nhiều lần do thuê vận chuyển từng côngtennơ đơn lẻ. Lợi thế cạnh tranh về giá cả chính là ở đó”. Một nhà phân phối chuyên nghiệp của Việt Nam tỏ ra khá sốt ruột khi nói như vậy. Metro, Big C đã vào cuộc và sẽ có rất nhiều nhà phân phối lớn sẽ vào Việt Nam. Khi các tập đoàn lớn vào thì cơ hội chọn lựa hàng của Thái Lan, Xin-ga-po, Mỹ... hay của Việt Nam với người tiêu dùng Việt Nam đều như nhau. Không chỉ có lợi thế về chất lượng và thương hiệu của hàng hóa mà các tập đoàn nước ngoài sẽ tạo lợi thế cho mình từ các kênh phân phối. Trong khi đó, hiện giờ mới chỉ có 10% lượng hàng hóa được phân phối qua các hình thức hiện đại, còn lại chủ yếu là “buôn đầu chợ, bán cuối chợ”. Khá nhiều doanh nghiệp chưa đánh giá đúng mức tiềm năng của thị trường nội địa 80 triệu dân với mức thu nhập ngày một tăng. Số khác lại cho rằng phục vụ thị trường nội địa khó do quy mô nhỏ, phân tán và phải cạnh tranh quyết liệt với hàng ngoại nhập. Trong khi đây lại là một thị trường khá lớn mà nếu các doanh nghiệp Việt Nam không nhanh chân thì sẽ rất có khả năng bị mất thị phần khi các nhà phân phối nước ngoài vào cuộc.

 

Năng lực của hệ thống phân phối trung gian quá yếu và thiếu chuyên nghiệp, các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh còn manh mún - giá cả chưa cạnh tranh như vận chuyển, ngân hàng, viễn thông, tư vấn, bảo hiểm. Các trung gian phân phối còn yếu, dịch vụ cung cấp còn nghèo nàn, hầu hết giới hạn ở các dịch vụ vận chuyển, lưu kho, ký gửi, thanh toán. Hệ thống phân phối còn mang tính tự  phát nên thiếu sức mạnh liên kết, quy tụ các doanh nghiệp, thậm chí còn triệt tiêu lẫn nhau từ thủ đoạn không lành mạnh. Rất ít các nhà phân phối cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng như nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin về nhu cầu của khách hàng cho nhà sản xuất, tiếp thị và phát triển thương hiệu cùng với nhà sản xuất.

 

Đi tìm giải pháp “lên đời”

Bà Phạm Chi Lan, thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ dự báo sau khi gia nhập WTO và thực hiện các cam kết mở cửa thị trường, hệ thống phân phối ở Việt Nam chắc chắn sẽ chịu tác động của những phát triển trong khu vực, các doanh nghiệp Việt Nam phải chuẩn bị thật nhanh. Cần thấy rằng, sự xuất hiện của những siêu thị lớn không có nghĩa xóa bỏ hệ thống bán lẻ truyền thống. Với cơ cấu kinh tế, mức sống ở Việt Nam như hiện nay, trong vòng 5-10 năm tới, nếu hành động kịp thời, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể xác lập chỗ đứng của mình ở cả hệ thống phân phối truyền thống và hệ thống siêu thị. Để bắt nhịp cuộc chơi, yếu tố liên kết rất quan trọng, thế nhưng doanh nghiệp của ta còn khá ngại ngần do hệ thống pháp luật về hợp đồng, xét xử khi tranh chấp chưa hoàn thiện. Vì vậy, bà Lan cho rằng điều cần phải làm là hoàn thiện thể chế, cần sự hợp tác của các cơ quan chức năng, các nguồn lực.

 

Mô hình công ty thương mại (khác biệt với công ty chuyên mua đi, bán lại, phân phối sản phẩm có sẵn) được ông Vũ Thế Dũng, Khoa Quản lý công nghiệp - đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh đề nghị để giải quyết bài toán thị trường, phát triển năng lực tiếp thị và phát triển hệ thống phân phối. Theo đó, thay vì tập trung đầu tư và xây dựng năng lực tiếp thị, phân phối cho nhà sản xuất thì tập trung đầu tư phát triển năng lực tiếp thị/làm thị trường sẵn có của các công ty thương mại hay các nhà phân phối sẵn có năng lực trên thị trường. Thêm vào đó, mô hình này còn có thể khai thác được lợi thế cạnh tranh có được từ quá trình chuyên môn hóa cao của các doanh nghiệp vừa và nhỏ - chiếm đa số hiện nay ở nước ta. Hiện nay, cũng đã có một số doanh nghiệp may mặc, da giày, may mặc hay thủy sản mang sắc thái của mô hình này. Những thương hiệu như Nguyễn Long, Nino, PT2000, Biti’s đang củng cố vị thế trên sân nhà. Tuy thế, họ còn có hạn chế về năng lực tài chính hay năng lực sản xuất và thiết kế ở quy mô công nghiệp nên việc kết hợp với các nhà sản xuất là hoàn toàn có cơ sở.

 

Để có thể “nắm được thị trường”, giám đốc Công ty TNHH Phú Thái chuyên phân phối sản phẩm, ông Phạm Đình Đoàn cho rằng, các doanh nghiệp nên xác định không được bỏ qua thị trường nội địa, phải “đi bằng hai chân”. Điều quan trọng nữa là phải chọn sản phẩm đúng, chú  trọng đầu tư nghiên cứu sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Các nhà sản xuất không nhất thiết phải là nhà phân phối nhưng cần hiểu để chọn đối tác tốt và hợp tác hiệu quả, chứ hiện giờ rất nhiều nhà sản xuất còn “mù mờ” về tình hình phân phối khi hội nhập.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 7650
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhiều chị em bỗng gánh khoản nợ khủng "trên trời" sau buổi chăm sóc da mặt miễn phí trị giá 1,5 triệu
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.