Lãng phí gần 278 tỉ đồng, đùn đẩy trách nhiệm

09:23 08/06/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Lang phi gan 278 ti dong dun day trach nhiem

Chuyện thật mà tưởng như đùa này đã xảy ra với dự án nâng cấp cải tạo khu cảng Nhà Rồng và Khánh Hội - trực thuộc Cảng Sài Gòn. Điều đáng ngạc nhiên là TGĐ Cảng Sài Gòn khi đó - đơn vị trực tiếp thụ hưởng dự án - đã phản đối kịch liệt, song không hiểu vì lý do gì dự án vẫn được Bộ GTVT quyết định thực hiện, gây lãng phí ghê gớm tiền của Nhà nước.

Đầu tư để... di dời

Dự án cải tạo và nâng cấp cảng Sài Gòn khu Nhà Rồng và Khánh Hội (dự án) bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Ban quản lý dự án do ông Nguyễn Xuân Hoàng - Phó TGĐ Cảng Sài Gòn - làm đại diện chủ đầu tư và trực thuộc thẳng Bộ GTVT.

Với nguồn vốn vay trị giá 30 triệu USD của ADB và 10 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ VN, dự án được khởi động từ năm 1994 và hoàn thành vào năm 2000. Dự án đã cải tạo nâng cấp hơn 1.000m cầu cảng, 100.000m2 kho bãi chứa hàng, đầu tư hệ thống trang thiết bị bốc xếp hàng bách hoá tổng hợp và hàng container, một số tàu lai dắt và thiết bị cơ khí phục vụ cho xưởng sữa chữa cơ khí của Cảng Sài Gòn...

Tuy nhiên, sự lãng phí nằm ở chỗ, chỉ 2 năm sau khi dự án hoàn thành, vào năm 2002 cảng Nhà Rồng và Khánh Hội đã có quyết định di dời. Như vậy toàn bộ hệ thống hơn 1.000m cầu cảng, 100.000m2 kho bãi sẽ phải vứt bỏ...

Quyết định đầu tư sai, làm lãng phí tiền của Nhà nước, phớt lờ kiến nghị đúng đắn của cấp dưới là nguyên nhân dẫn đến kết cục lãng phí 40 triệu USD của dự án đầu tư nâng cấp cảng Sài Gòn khu Nhà Rồng và Khánh Hội. Dư luận đang đòi hỏi Bộ GTVT cần phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan đến vụ việc này.

Cảng Sài Gòn bị ép?



Báo chí đã trao đổi với ông Trần Văn On - nguyên Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn, hiện là chủ tịch Hiệp hội Cảng biển VN và ông Hoàng Văn Nhượng - Phó Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn xung quanh vấn đề này.

*Ông có biết là đầu tư nâng cấp cảng Sài Gòn xong sẽ phải đập bỏ?

- Ông Hoàng Văn Nhượng: Ban giám đốc Cảng Sài Gòn lúc đó đã không đồng tình với Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) về vốn vay quá lớn mà người trả nợ không ai khác là Cảng Sài Gòn.

Thế nhưng theo cơ chế, Bộ GTVT có toàn quyền quyết định đầu tư dự án bao gồm việc mời thầu, chọn thầu, tư vấn thiết kế, giám sát..., cảng chỉ là đơn vị tiếp nhận. Vì vậy, Bộ GTVT đã “ép” cảng và không nghe những ý kiến không đồng tình của cảng.

Chúng tôi cũng biết trong này (khu cảng hiện hữu) hư đến đâu sửa đến đó, không đầu tư thì đỡ tốn 40 triệu USD, nhưng do bị “ép” vay tiền nên phải chịu. Hiện nay chúng tôi vẫn còn phải trả nợ và lãi suất cho phần “đập bỏ” này.

Các ông đã trả hết khoản vay chưa, và khi di dời cảng sẽ phải “đập bỏ” bao nhiêu tiền?

- Ông Hoàng Văn Nhượng: Tổng vốn đầu tư nâng cấp và mở rộng cảng là 40 triệu USD - tương đương với 512,6 tỉ đồng (thời điểm năm 2000), trong đó có 234,7 tỉ đồng là tiền mua sắm thiết bị máy là còn sử dụng lại được, còn 277, 9 tỉ đồng đã được đầu tư xây dựng sẽ bị đập bỏ.

Số tiền trả nợ hằng năm sẽ còn tiếp tục tăng vì giá qui đổi giữa tiền đồng và tiền USD bị trượt. Tổng số tiền đầu tư tính theo giá hiện nay là hơn 640 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, thời gian trả nợ đến năm 2017 mới kết thúc, nhưng do chúng tôi cần tiền để di dời cảng Sài Gòn hiện hữu gồm khu Nhà Rồng và khu Khánh Hội (Q.4) và đầu tư xây dựng mới ở Hiệp Phước (Nhà Bè, TP.HCM) và Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) theo quyết định phê duyệt mới đây của Thủ tướng Chính phủ, nên đã đề nghị kéo dài thời gian trả nợ.

Tháng 5/2005, Chính phủ đồng ý cho phép kéo dài thời gian trả nợ vốn vay của ADB lên 30 năm, và chấp thuận việc huy động vốn từ chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại vị trí cảng cũ để đáp ứng nhu cầu vốn xây dựng cảng mới khi thực hiện di dời cảng.

* Lúc đó ông có biết qui hoạch sẽ di dời cảng không, thưa ông?

- Ông Trần Văn On: Vào thời điểm đó chưa có qui hoạch di dời cảng Sài Gòn, mãi đến năm 2002 sau khi TP.HCM có ý kiến về việc di dời cảng biển mới có quyết định về việc di dời cảng biển ra khỏi khu vực nội thành.

Bộ GTVT chủ trương và trực tiếp tiếp nhận nguồn vốn đầu tư 40 triệu USD thì bộ phải chịu trách nhiệm. Tôi cho rằng sai lầm chính ở dự án này cũng như ở nhiều dự án khác đó là chủ đầu tư dự án là một đơn vị độc lập và sau khi hoàn thành xây dựng lại bàn giao lại cho đơn vị thụ hưởng mà họ không biết gì về dự án đã được đầu tư.

Bộ GT-VT nói gì?

Theo Bộ GT-VT, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp cảng Sài Gòn do Cảng Sài Gòn đề xuất trên cơ sở các văn bản: tờ trình (không số) ngày 28/12/1993 và tờ trình số 204/CT ngày 8/4/1994 do ông Trần Văn On, nguyên tổng giám đốc Cảng Sài Gòn, ký, tờ trình số 249/CT ngày 27/4/1994 do ông Nguyễn Xuân Hoàng, nguyên phó giám đốc Cảng Sài Gòn, ký.

Nội dung các tờ trình nêu: căn cứ vào hiệu quả kinh tế, tính khả thi và cấp bách của dự án, đề nghị cho đầu tư dự án và sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Ngày 24/1/1995, dự án đã được Chính phủ phê duyệt. Như vậy, việc triển khai dự án có ý kiến đề xuất từ chính Cảng Sài Gòn, Bộ GT-VT không ép buộc Cảng Sài Gòn trong triển khai dự án.

Ngày 11/3/1995, Cục Hàng hải Việt Nam đã có quyết định thành lập ban quản lý (BQL) dự án Cảng Sài Gòn. Một phó tổng giám đốc Cảng Sài Gòn đã được bổ nhiệm làm chủ nhiệm BQL dự án này. Như vậy, ý kiến cho rằng Cảng Sài Gòn chỉ là “đơn vị thụ hưởng và không biết gì về dự án đã được đầu tư” là không chính xác.

Về hiệu quả dự án, văn bản của Bộ GT-VT cho rằng theo đánh giá của chính Cảng Sài Gòn: “dự án cho đến nay đã phát huy hiệu quả, làm thay đổi bộ mặt của cảng, giúp cảng Sài Gòn duy trì và giữ vững khả năng khai thác cạnh tranh với các cảng khác với sản lượng hằng năm đạt gần 12 triệu tấn”.

Bộ cũng cho rằng việc di dời cảng theo nghị quyết của Bộ Chính trị (ngày 18/11/2002) thực chất là sự chuyển đổi công năng của cảng Sài Gòn: từ chỗ phục vụ hàng hóa chuyển sang phục vụ hành khách và một số loại hàng hóa nhất định. Vì vậy, theo Bộ GT-VT, hệ thống bến bãi, kho tàng sẽ được chuyển đổi công năng và tiếp tục khai thác chứ không phá dỡ.

T.L - (tổng hợp LĐ,TTO)

Việt Báo
contentlength: 9400
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhiều chị em bỗng gánh khoản nợ khủng "trên trời" sau buổi chăm sóc da mặt miễn phí trị giá 1,5 triệu
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.