Làm thế nào để tiêu Chư Sê có thương hiệu?

13:47 11/02/2005

- Mặc dù tên tuổi có sau, nhưng sản phẩm của cây hồ tiêu huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai đã được chọn để xây dựng thương hiệu. Ông Nguyễn Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), Chủ tịch huyện Chư Sê đã có cuộc trao đổi với phóng viên TS.

Lam the nao de tieu Chu Se co thuong hieu
Ông Nguyễn Dũng. Ảnh: Đặng Vỹ.

Thưa ông, vì sao đến bây giờ ta mới nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hồ tiêu?

Do truyền thống trồng cây tiêu của Việt Nam trước đây là để tiêu dùng trong nước, nên chưa chú trọng đến thương hiệu. Hiện nay tiêu Việt Nam đã có mặt ở nhiều nước châu Á và châu Âu, nhưng các nước lại ít biết đến. Nguyên do là do tiêu Việt Nam chưa có thương hiệu, nên phải xuất khẩu qua nước trung gian. Từ đây, các nước lại xuất khẩu sang nước thứ ba, với thương hiệu của họ, có giá cao gấp 1,5 lần nữa. Vì vậy ít người biết đến tiêu Việt Nam và thu nhập của người nông dân vẫn thấp.

Sự ra đời của VPA và việc Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tiêu Chư Sê là khẳng định sự

cần thiết, chiến lược trong việc phát triển ổn định cây tiêu cũng như vị trí của nó trong ngành hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu ra thế giới. Trong bối cảnh thị trường tiêu thế giới hiện nay cung vượt cầu và Việt Nam xuất khẩu chiếm trên 95% sản lượng sản xuất ra thì việc ổn định giá cả, thị trường đầu ra là điều kiện sống còn của cây tiêu Việt Nam.

Nhưng tại sao lại chọn tiêu Chư Sê để xây dựng thương hiệu, mà không phải là sản phẩm của địa phương khác, như tiêu Phú Quốc, hoặc Vĩnh Linh chẳng hạn, là những sản phẩm đã có tên tuổi từ lâu, trước cả Chư Sê?

Dĩ nhiên khi đưa ra chọn lựa này là VPA đã có chủ định. Trước hết, nếu so sánh với tiêu Vĩnh Linh ở Quảng Trị hay tiêu Phú Quốc, thì sản phẩm tiêu Chư Sê có nhiều ưu điểm hơn. Tiêu Chư Sê đã được các cơ quan nghiên cứu khẳng định chất lượng cao hơn Phú Quốc và Vĩnh Linh. Chư Sê có khoảng 2.000ha cây hồ tiêu, gấp 3 lần Phú Quốc, còn sản lượng cao gấp 4 lần. Niên vụ vừa qua Chư Sê đạt 10.000 tấn, năng suất bình quân 4,5 tấn/ha. So với các nước, thì tiêu Chư Sê còn vượt xa, chẳng hạn Indonesia, Ấn Độ, Xrilanca bình quân năng suất chỉ đạt 2 tấn/ha. Với những ưu điểm này, cây tiêu Chư Sê đủ điều kiện để đảm bảo xuất khẩu và xây dựng thương hiệu. Khi về thăm Chư Sê, Thủ tướng Phan Văn Khải và Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ ra cho địa phương, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng để tạo tăng trưởng kinh tế xã hội, giúp bà con đồng bào dân tộc xóa đói giảm nghèo, tiến lên làm giàu.

Đó là điều kiện, còn giải pháp, làm thế nào để xây dựng được thương hiệu sản phẩm?

Lam the nao de tieu Chu Se co thuong hieu
Ông Dũng đang hướng dẫn nông dân trồng tiêu đúng kỹ thuật. Ảnh: Đặng Đại.
Hiện tại, lượng tiêu Việt Nam xuất khẩu chiếm đến 50% lượng tiêu xuất khẩu của thế giới. Riêng điều đó đã khẳng định vững chắc chất lượng và sự ưa chuộng sản phẩm này. Trong đó, tiêu Chư Sê lại chiếm số lượng lớn.

Chất lượng vẫn luôn luôn là hàng đầu, nhất là sản phẩm muốn xây dựng thương hiệu. Với sản phẩm nông nghiệp, điều này phụ thuộc rất lớn vào các khâu từ trồng, chăm sóc, đến thu hoạch và chế biến. Đa số vườn tiêu ở Chư Sê ít có cây che bóng, đồng bào chưa biết sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sân phơi không đảm bảo… đã làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phảm. Vì vậy vấn đề hiện nay là phải hướng dẫn cho nông dân biết cách trồng, chăm sóc, thu hái bảo quản và chế biến. Cần nhất là áp dụng công nghệ chế biến tiêu trắng từ quả chín ngay sau khi thu hoạch. Nhu cầu tiêu trắng trên thị trường thế gii hiện ngày càng cao cả về số lượng và giá trị, trong khi đó nông dân Chư Sê chỉ biết làm tiêu đen, là một sự lãng phí rất lớn.

Sự hợp tác của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng. Năm 2004, Công ty cổ phần dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) đã đầu tư một nhà máy chế biến tiêu sạch với công nghệ hiện đại đầu tiên ở huyện Chư Sê. Sản phẩm tiêu sạch Chư Sê do Maseco sản xuất được nhiều nước trên thế giới đánh giá cao với chất lượng thuộc loại hàng đầu thế giới. Tại đại hội, tôi đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư. Tỉnh Gia Lai, huyện Chư Sê sẵn sàng mở rộng cửa chào đón.

Huyện Chư Sê nằm ở phía Bắc Tây nguyên thuộc tỉnh Gia Lai, diện tích đất tự nhiên 134.000ha, cùng với khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp, sẽ là điều kiện thuận lợi và cũng là giải pháp để phát triển cây tiêu, xây dựng thương hiệu. Dự kiến những năm tới, Chư Sê sẽ có 3.000ha tiêu.

Liệu rừng Chư Sê có tiếp tục bị phá vì phát triển cây tiêu?

Lam the nao de tieu Chu Se co thuong hieu
Sản phẩm tiêu Chư Sê.

Về đất trồng tiêu, ở Chư Sê hầu hết bà con trồng trên đất vườn, nên không lo bị phá rừng lấy đất. Phá rừng là do chặt gỗ làm trụ. Trên thực tế, người nông dân cho rằng cây tiêu sẽ phát triển tốt trên trụ gỗ, là không chính xác. Trên thực tế, tiêu trồng trên trụ gỗ khi gặp nắng hạn thì năng suất giảm mạnh, và tuổi thọ của vườn cây cũng giảm. Bên cạnh đó, các vườn tiêu ở Chư Sê ít có cây che bóng, cũng giảm đáng kể đến năng suất và chất lượng. Giải quyết điều này, huyện Chư Sê đã tìm ra giải pháp trồng tiêu trên trụ cây sống như cóc rừng, vông gai, lồng mức, keo đậu hạt lớn… Cây sống giúp cây tiêu ký sinh tốt, lại tạo ra tán che, nhờ đó chống lại được nắng hạn. Qua sử dụng, đã thấy hiệu quả rất tốt. VPA sẽ khuyến khích các địa phương khác thực hiện.

Huyện Chư Sê cần sự hỗ trợ gì để thực hiện chương trình này?

Lam the nao de tieu Chu Se co thuong hieu
Tiêu là cây xoá đói giảm nghèo cho người dân tộc thiểu số.

Để thực hiện được công việc trên, rất cần sự hỗ trợ tích cực của Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghệp miền Nam, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Tây Nguyên. Chúng tôi đã đề nghị các cơ quan này hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân, đồng thời chọn lọc bộ giống tốt, có năng suất cao, kháng sâu bệnh.

Trong vấn đề này, việc rất cần là phải thực hiện liên kết 4 nhà, để hỗ trợ người nông dân. Vừa rồi trong đại hội, ông Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam còn cho rằng phải kết hợp với hai nhà nữa, đó là nhà băng và nhà báo. Đúng là phải có ngân hàng hỗ trợ vốn thì nông dân mới phát triển sản xuất được. Và truyền thông là một kênh quan trọng không thể thiếu trong quá trình quảng bá hình ảnh, sản phẩm của Việt Nam ra thế giới nhất là trong tiến trình hội nhập hiện nay.

  • Đặng Vỹ

Việt Báo
contentlength: 14238
Chia sẻ

Video nổi bật

BKAV tung ra video quảng cáo BPhone mới
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Ngân hàng Việt Nam sẽ ra sao nếu stress test?

Nhóm nghiên cứu VEPR đã kiểm tra sức chịu đựng với 13 ngân hàng thương mại Việt Nam, chiếm 68,5% tổng tài sản của hệ thống, kết quả không mấy khả quan.