Kinh doanh du lịch: Bao giờ mới thôi "chèn ép" nhau?

05:14 24/05/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

- Cạnh tranh là chuyện bình thường trong kinh doanh, nhưng trong ngành du lịch TP.HCM, xem ra nó đã bị biến tướng thành việc chèn ép lẫn nhau và chèn ép khách, nhất là vào mùa cao điểm...

Từ quảng bá đến ... cảnh báo

Kinh doanh du lich Bao gio moi thoi chen ep nhau
Du lịch sinh thái.

Mùa hè được gọi là mùa cao điểm của du lịch và các DN du lịch ở TP.HCM háo hức tham gia buổi quảng bá chương trình du lịch mùa hè năm 2004, mà họ đã lên kế hoạch từ lâu. Nhưng ông Lê Nhựt Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đã làm "xìu" lòng các DN, khi bắt đầu buổi giới thiệu bằng những thông tin không mấy sáng sủa xảy ra trong thời gian vừa qua, mà đậm nét nhất là vào dịp lễ 30/4 và 1/5. Ông nói: "Không thể tin được những hiện tượng nâng giá, chèn ép và thiếu trách nhiệm, chất lượng dịch vụ kém, coi thường khách hàng... của các DN du lịch trong những ngày lễ như thế, dẫn đến những phản ứng bất bình của công chúng và công luận. Điều này càng không thể chấp nhận được đối với một thành phố đang cố gắng xây dựng và phát triển du lịch như TP.HCM".

Lễ 30/4 và 1/5 chỉ mới là thời điểm bắt đầu của mùa cao điểm, thế nhưng hiện tượng nâng giá phòng, giá tour, giá xe, hoặc cố tình chèn ép du khách đặt phòng, ăn uống... hoặc tự ý thay đổi chương trình tour của khách... gần như xuất hiện thường xuyên trên các trang báo của thành phố. Phổ biến là hiện tượng cạnh tranh giá tour, nhưng cung cấp dịch vụ với chất lượng kém từ các DN mới.

Chính những bức xúc đó, ông Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đã phải thay đổi chủ đề của buổi quảng bá chương trình du lịch mùa hè thành buổi tọa đàm giữa các DN du lịch, nhằm chỉ ra các tiêu cực và tìm giải pháp khắc phục.

Mới ép cũ, trong ngành chèn ép nhau

Kinh doanh du lich Bao gio moi thoi chen ep nhau
Khách du lịch nội địa đang là đối tượng thu hút của ngành du lịch TP.HCM.

Cứ đến mùa cao điểm du lịch, trong ngành này thường "nảy nở" các DN du lịch mới. Các công ty này chỉ kinh doanh có tính chất "thời vụ", hết mùa lại rút đi, sau khi đã làm một "vố hời". Ông Trương Minh Huy, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt, kể: "Cứ vào những mùa du lịch cao điểm, chúng tôi lại thấy hàng chục DN du lịch mới xuất hiện, với tên gọi na ná tên gọi của chúng tôi hoặc đơn vị khác. Các DN đó tập trung vào một nhóm đối tượng khách và chào hàng với giá cực rẻ để giành khách. Điều đáng nói là họ đã cung cấp dịch vụ kém chất lượng cho khách hàng, và để lại tiếng xấu cho công ty du lịch khác.

Ông Tân cho biết, theo Luật DN, DN được phép thành lập và kinh doanh những ngành nghề không cấm, vì vậy sự ra đời của các DN này không bị hạn chế bởi luật hay điều kiện kinh doanh. Thậm chí, Sở Du lịch cũng không thể nắm được hết sự tồn tại của những DN mới, làm ăn theo mùa vụ. Có lẽ vì thế, Sở không kiểm soát nổi hành vi cạnh tranh không lành mạnh của một số DN mới cũng là lẽ đương nhiên!

Không chỉ đối phó với sự cạnh tranh của DN làm ăn gian dối, ông Nguyễn Quốc Hiến, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn, cho biết các công ty lữ hành còn bị bắt chẹt bởi các công ty dịch vụ, kinh doanh sản phẩm khác trong ngành. Cụ thể, vào những mùa cao điểm hoặc ngày nghỉ lễ, nhu cầu khách du lịch tăng đáng kể, đã tạo ra lợi thế độc tôn của các công ty dịch vụ ăn uống, vận chuyển hành khách và kinh doanh lưu trú. Luôn có hiện tượng "ghim" phòng, xe, thực đơn từ các công ty này, nhằm mục đích gây khó khăn cho các công ty lữ hành và đòi giá cao hơn. Theo các công ty du lịch, chính hiện tượng này làm tăng giá tour, hoặc làm ảnh hướng đến chất lượng dịch vụ mà vừa qua công chúng và công luận đã phàn nàn.

Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Công ty Du lịch Thanh Niên, đề cập đến hiện tượng "bẻ ghi", được xem là hiện tượng tiêu cực đang ảnh hưởng đến ngành du lịch của thành phố. "Bẻ ghi" có nghĩa là thay đổi chương trình tour, mà chủ yếu là giảm bớt những dịch vụ cung cấp, nhưng không được sự đồng ý của khách; hoặc đặt vấn đề chia chác phần trăm đối với những điểm đến trong tour tuyến, làm ảnh hưởng đến khách. Ông Cường nói rằng, hiện tượng này khá phổ biến trong các hướng dẫn viên du lịch. Việc thiếu hướng dẫn viên, trình độ kiến thức chuyên môn cũng như tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình của hướng dẫn viên còn yếu... đang là những vấn đề làm cho các DN và quan chức của ngành du lịch lo ngại.

Sẽ tiêu chuẩn hóa hoạt động du lịch

Kinh doanh du lich Bao gio moi thoi chen ep nhau
Những ngày cao điểm luôn xảy ra tiêu cực ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch TP.HCM.

Ông Tân cho rằng, cạnh tranh, chèn ép lẫn nhau và thiếu tinh thần trách nhiệm là những nguyên nhân dẫn đến bất cập và tạo ra hình ảnh tiêu cực cho ngành du lịch trong thời gian qua. Để khắc phục hiện tượng này, trước mắt các DN cần tự chấn chỉnh hoạt động của mình và thể hiện tinh thần trách nhiệm.

Về mặt quản lý nhà nước, ông Tân cho biết sẽ làm một đợt điều tra thị trường du lịch. Mục đích trước tiên của cuộc điều tra là nắm bắt nhu cầu du lịch của người dân, kế đến là đánh giá tình hình hoạt động của các công ty du lịch từ lữ hành, đến cung cấp dịch vụ, nhà hàng, khách sạn... Vào mùa cao điểm, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra những tuyến điểm, nơi rất dễ phát sinh tiêu cực ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của thành phố.

Thành phố đang có kế hoạch đào tạo và huấn luyện hướng dẫn viên du lịch, bổ sung lực lượng lao động chính cho ngành, cũng là để chấn chỉnh hoạt động của hướng dẫn viên, đáp ứng đòi hỏi của thị trường du lịch nội địa và quốc tế.

Bên cạnh những hoạt động này, ông Tân còn cho biết, thành phố đang phấn đấu tiêu chuẩn hóa hoạt động du lịch trên địa bàn. Tiêu chuẩn hóa ngành du lịch sẽ triển khai theo từng khu vực, từng cấp độ để tạo một hình mẫu cho ngành du lịch. Khu vực đầu tiên mà thành phố nhắm tới là tiêu chuẩn hóa dịch vụ mua sắm, hình thành nên khu vực mua sắm bảo đảm giá cả và chất lượng hàng hóa cho du khách. Khách du lịch sẽ được hướng dẫn đến những địa điểm mua sắm này và được tạo điều kiện để mua sắm với tinh thần phục tốt. Sau khi đạt được tiêu chuẩn hóa dịch vụ mua sắm, thành phố sẽ tiếp tục tiêu chuẩn hóa các công ty lữ hành, để xây dựng được những công ty có thể cung cấp những dịch vụ du lịch tốt nhất với giá cả cạnh tranh nhất cho du khách. Kế đến, khu vực lưu trú và khu vui chơi giải trí sẽ là mục tiêu của tiêu chuẩn hóa.

  • Minh Quang

Việt Báo
contentlength: 11119
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.