Kiểm soát được việc khai khống tỷ lệ nội địa hoá xe máy

11:04 12/04/2001
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Kiem soat duoc viec khai khong ty le noi dia hoa xe may
Hậu kiểm tốt sẽ chống được chuyện khai khống tỷ lệ nội địa hoá.

Nhiều doanh nghiệp lắp ráp xe máy trong nước từ đầu năm đến nay dù tỷ lệ nội địa hoá chỉ đạt 15-20%, nhưng đã khai lên tới mức 30-40% hòng gian lận thuế. Sau đây là ý kiến của ông Thái Bá Minh, Vụ phó Vụ Quản lý Công nghệ và Chất lượng, Bộ Công nghiệp xung quanh vấn đề này.

- Từ ngày 1/1/2001, các doanh nghiệp lắp ráp xe máy trong nước thực hiện đăng ký thuế nhập khẩu theo tỷ lệ nội địa hóa. Vậy việc xác định tỷ lệ nội địa hoá được tiến hành như thế nào?

- Tỷ lệ nội địa hoá tính toán cho mỗi loại xe được xác định căn cứ vào giá của bộ linh kiện, phụ tùng nhập khẩu và giá nhập khẩu xe nguyên chiếc (giá CIF) do doanh nghiệp lắp ráp xe máy tự kê khai trên cơ sở mặt bằng giá của nhà cung cấp nước ngoài. Đây là phương pháp tính tiên tiến, tạo điều kiện cho doanh nghiệp từng bước thích nghi dần với hoàn cảnh sản xuất kinh doanh trong điều kiện hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

- Có thông tin nói rằng một số doanh nghiệp đã nâng giá linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước để khai khống tỷ lệ nội địa hoá?

- Cách tính tỷ lệ nội địa hoá như trên không phụ thuộc vào giá linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Vì vậy, dù doanh nghiệp có làm như vậy thì cũng không ảnh hưởng tới việc các cơ quan chức năng tiến hành xác định.

- Dư luận đang đặt dấu hỏi về việc nhiều doanh nghiệp năm ngoái mới đạt tỷ lệ nội địa hoá ở mức 15-20% vậy mà nay đã khai lên mức 30-40%. Điều này có thể dẫn đến thất thu ngân sách?

- Cơ chế hiện hành cho phép doanh nghiệp được quyền đăng ký tỷ lệ nội địa hoá theo khả năng của mình. Tỷ lệ này chỉ có giá trị làm căn cứ ban đầu để cơ quan hải quan tạm tính thuế nhập khẩu. Do đó, tỷ lệ nội địa hoá mà doanh nghiệp thực hiện được trong năm sản xuất thể hiện trong báo cáo tài chính được kiểm toán độc lập (được nộp cho các cơ quan chức năng trong vòng 60 ngày đầu của năm sản xuất tiếp theo) mới là căn cứ chính thức để quyết toán thuế nhập khẩu trong năm, đồng thời được sử dụng để làm mức đăng ký tạm tính thuế nhập khẩu cho năm sản xuất tiếp theo. Vì vậy, nếu các cơ quan chức năng làm tốt công tác hậu kiểm thì chắc chắn sẽ không gây thất thu ngân sách. Doanh nghiệp nào không thực hiện được tỷ lệ nội địa hoá đã đăng ký thì bị truy thu phần thuế nhập khẩu chênh lệch so với mức tạm tính ban đầu.

Vì sao các doanh nghiệp trong nước lại có thể đăng ký tỷ lệ nội địa hoá ở mức tăng nhanh từ 15-20% (năm 2000) lên 30-40% (năm 2001) là do Chính phủ cho phép hoãn thực hiện việc tính thuế nhập khẩu theo tỷ lệ nội địa hoá trong 2 năm để có đủ thời gian đầu tư sản xuất phụ tùng cho lắp ráp xe máy.

- Việc gia tăng tỷ lệ nội địa hoá góp phần làm giảm giá xe máy, nhưng người tiêu dùng lo ngại chất lượng các chủng loại xe máy sẽ giảm theo?

- Hiện cả nước có 23 doanh nghiệp lắp ráp xe máy đã đầu tư 158 tỷ đồng sản xuất phụ tùng và hơn 100 doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp phụ tùng xe máy. Các phụ tùng sản xuất trong nước đều được các nhà cung cấp như Know-how kiểm tra chỉ tiêu chất lượng và chịu sự quản lý. Theo chúng tôi biết, đến nay chưa có trường hợp nào xảy ra sự cố nghiêm trọng đối với xe máy do các doanh nghiệp trong nước lắp ráp.

(Theo Thời Báo Kinh Tế Việt Nam, 12/4)

contentlength: 5338
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bà bầu cố tình ngáng chân bé trai 4 tuổi trong nhà hàng gây phẫn nộ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..