Không tìm được tiếng nói chung

08:45 27/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Khong tim duoc tieng noi chung
Lắp ráp ôtô khách tại nhà máy ôtô 1-5.

Ngày 26/10, lãnh đạo Bộ Công thương cùng các bộ Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, GTVT và một số liên doanh sản xuất ôtô tại VN đã có cuộc họp nhằm đánh giá lại chiến lược, quy hoạch phát triển ngành CN ôtô sau 3 năm triển khai. Tuy nhiên, cuộc họp vẫn không thể tìm được tiếng nói chung giữa nhà quản lý, hoạch định chính sách với các nhà sản xuất, chủ yếu là các DN FDI do những mâu thuẫn khó dung hoà.

VAMA doạ đổi tên

Cú giảm thuế NK ôtô nguyên chiếc xuống 60% mà Bộ Tài chính vừa ban hành khiến các liên doanh (LD) sản xuất ôtô tại VN có phản ứng gay gắt nhất.

TGĐ LD sản xuất ôtô Mercedes-Benz, đồng thời là Chủ tịch VAMA cho rằng: Trong 1 năm mà Chính phủ VN giảm đến 3 lần thuế NK khiến các DN sản xuất khó lòng hoạch định chính sách lâu dài. Mercedes-Benz đang dự kiến đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất xe mới tại VN nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng kinh tế và sự gia tăng nhu cầu sử dụng xe hơi, nhưng với việc giảm thuế NK xe nguyên chiếc thì kế hoạch này có thể phải điều chỉnh, chuyển dây chuyền sản xuất mới sang Thái Lan thay vì đặt tại VN. Tình hình này cũng khiến Mercedes nghĩ tới một chiến lược "dài hơi" hơn là NK ôtô nguyên chiếc từ chính hãng, thay vì đầu tư sản xuất trong nước để giảm thiểu rủi ro do chính sách thay đổi. Các LD khác nhiều khả năng cũng chọn giải pháp này để trở thành nhà NK ôtô nguyên chiếc.

Ông Jung Gi-Kim, TGĐ Vidamco cho rằng: "Theo cam kết WTO của Chính phủ VN thì đến năm 2012, thuế NK đối với ôtô có dung tích xilanh từ 2.500cc trở xuống mới còn 52% nhưng hiện Bộ Tài chính đã ra quyết định giảm thuế NK xe nguyên chiếc xuống 60% là quá nhanh so với lộ trình cam kết. Mức thuế này hiện chỉ chênh lệch so với thuế NK bộ linh kiện khoảng 30%. Với đà này, xe NK sẽ nhanh chóng chiếm 50% thị trường xe hơi, đẩy các liên doanh sản xuất ôtô vào tình thế khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, trong khi lo ngại điều này thì tuyệt nhiên, không có LD nào đưa ra biện pháp tiết kiệm chi phí, giảm giá linh kiện đầu vào để tăng sức cạnh tranh.

Chưa có ngành CN sản xuất phụ tùng

Ngay từ đầu, Chiến lược phát triển CN ôtô đã yêu cầu các DN sản xuất phải đạt tỉ lệ nội địa hoá (NĐH) đến năm 2005 từ 20-25% và 40-45% vào năm 2010. Tuy nhiên, chỉ trừ Toyota , hầu hết các LD sản xuất ôtô hiện nay đều không đạt được tỉ lệ này. Theo lý giải của các LD và của Bộ Công thương thì sản lượng tiêu thụ các loại xe quá ít (bình quân khoảng 5.000-10.000 xe/năm), không đủ quy mô kinh tế để đầu tư sản xuất linh kiện phụ tùng một cách có hiệu quả.

Tuy nhiên, còn một lý do nữa mà Bộ Tài chính đã nhận thấy nhưng lại không làm rõ được, đó là mặc dù được bảo hộ trong một thời gian dài (từ 1995 đến nay do chính sách chủ trương đánh thuế cao đối với dòng xe NK), nhưng các DN FDI này vẫn không ý thức được việc NĐH sản phẩm là nhu cầu tự thân để hạ giá thành sản xuất.

Theo Bộ Tài chính, liên tục trong các năm 2004, 2005 luôn có tình trạng khi Nhà nước điều chỉnh thuế thì các DN tăng giá tương ứng với mức tăng thuế, đẩy gánh nặng "đầu ra" cho người tiêu dùng gánh chịu. Đặc biệt, hiện tượng chuyển giá quá cao vào giá thành bộ linh kiện NK của Công ty mẹ ở chính hãng cho Công ty con đã khiến giá thành xe sản xuất trong nước bị đội lên thì đến nay, Bộ Tài chính cũng chưa đấu tranh được với các LD để làm rõ.

Ông Đinh Văn Đính - PGĐ khối CN cơ khí - TĐ CN Than - Khoáng sản VN bức xúc: Chúng tôi sản xuất xe tải hạng nặng Kamaz, thuế NK bộ linh kiện 3%, các khoản thuế khác tổng cộng 5% trong giá bán, so với thuế NK xe nguyên chiếc hiện là 10%, chênh lệch 5% mà vẫn còn có lãi. Trong khi các LD ôtô được bảo hộ tới 70-80% (thậm chí 100% trong giai đoạn đầu) thì đã hết khấu hao từ lâu, nhưng họ cũng chỉ chăm chăm lắp ráp, đếm trên đầu ngón tay các DN đầu tư NĐH để sản xuất thực sự.

Ông Chu Mạnh Hùng - Vụ phó Vụ Khoa học - Công nghệ - Bộ GTVT đặt câu hỏi: "Chính sách NĐH đang bị lạm dụng, vì sao các DN sản xuất trong nước như Xuân Kiên, Trường Hải, Vinamoto đầu tư hàng nghìn tỉ đồng NĐH thì đã có tỉ lệ NĐH có thể nói vượt trội, trong khi các LD chỉ lắp ráp, không lấy VN làm nơi đặt nhà máy sản xuất phụ tùng?

Câu chuyện phát triển ngành CN ôtô dường như vẫn chưa tìm ra lời giải. Các nhà hoạch định chính sách đang đưa lên "bàn cân" 2 giải pháp phát triển ngành này thời gian tới. Hoặc là tiếp tục chính sách bảo hộ có điều kiện, đồng thời giảm dần bảo hộ đối với ôtô con thông qua lộ trình giảm thuế NK, tạo sức ép giảm giá xe xuống mức hợp lý.

Giải pháp thứ hai là không nên bảo hộ, cần giảm thuế nhanh, tạo sức ép để các DN trong nước hạ giá thành, tăng nguồn cung từ xe NK, từ đó người tiêu dùng có thể mua được xe với giá thấp.

Nhiều ý kiến cho rằng, bài học từ Chiến lược phát triển ngành CN sản xuất xe máy vẫn còn nguyên giá trị khi mà việc bỏ bảo hộ, tăng sức ép cạnh tranh đối với các LD sản xuất trong nước đã khiến giá xe giảm hẳn. Vì vậy, đã đến lúc không thể tiếp tục duy trì bảo hộ cho các DN lắp ráp ôtô thuần tuý.

(Theo Lao động)

contentlength: 9488
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô gái đánh tráo iPhone 7 nhanh như chớp tại cửa hàng điện thoại
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.