Khó hiểu Bộ GTVT không xem Grab kinh doanh vận tải

12:02 30/03/2018
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Theo Bộ GTVT, Uber, Grab chỉ thực hiện nhiệm vụ kết nối công nghệ. Tuy nhiên, các chuyên gia lại có quan điểm khác

Đây là khẳng định của lãnh đạo Bộ GTVT tại cuộc họp báo quý I/2018.

Kho hieu Bo GTVT khong xem Grab kinh doanh van tai
Uber, Grab đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam khiến taxi truyền thống lao đao. Ảnh: Internet

Theo đó, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vận tải Bộ GTVT khẳng định: Grab, Uber là đơn vị kinh doanh phần mềm. Phần mềm đó áp dụng lên taxi thì xe kết nối với Grab, Uber đó là taxi; khi xe hợp đồng kết nối với Grab và Uber thì đó vẫn là xe hợp đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đồng tình với nhận định trên và cho rằng, nghị định kinh doanh vận tải chỉ tập trung quản lý phương tiện vận tải, không thể quản lý toàn bộ các hoạt động kết nối với vận tải, nhất là trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 này.

Về lo ngại sau khi Grab hoàn tất thương vụ mua lại Uber thì nguy cơ sẽ nắm thế độc quyền, "giết chết" taxi truyền thống, ông Đông cho rằng: "Việc sáp nhập của Uber, Grab là quyền của các doanh nghiệp và yếu tố độc quyền của Grab chỉ đúng một phần vì ngoài Uber, Grab còn có nhiều doanh nghiệp khác".

Tuyên bố của Bộ GTVT đã đi ngược với tuyên bố của Tòa công lý châu Âu. Theo đó, cơ quan này ra phán quyết Uber là công ty vận tải thay vì là một ứng dụng công nghệ. Điều đó có nghĩa là Uber - Grab cũng chính là taxi và sẽ phải đóng thuế.

Điều này phù hợp với quan điểm của các chuyên gia tại Việt Nam.

Trả lời trên Tuổi trẻ, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, nói rằng nếu bán phần mềm đặt xe của mình cho các công ty vận tải như một số nhà cung cấp phần mềm khác thì Uber và Grab có thể được xem là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ.

Đằng này Uber - Grab lại đứng ra điều hành từ đặt xe, chỉ định tài xế đón khách, tính cước, thu tiền như các khâu mà một doanh nghiệp vận tải bình thường nên không thể coi là doanh nghiệp cung cấp phần mềm được.

Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng cũng không thể coi Uber hay Grab là taxi hay xe chở khách theo hợp đồng bởi ứng dụng đặt xe của họ hay của các nhà cung cấp ứng dụng khác đều có thể sử dụng được cho cả taxi, xe hợp đồng, xe buýt.

"Theo tôi, nếu Uber, Grab "ốp" phần mềm với loại hình nào và vẫn đứng ra điều hành vận tải thì phải buộc họ thực hiện theo đúng điều kiện kinh doanh của loại hình vận tải đó.

Quy định này áp dụng thống nhất đối với tất cả nhà cung cấp phần mềm đặt xe, chứ không chỉ riêng Uber, Grab vì hiện nay đã có 10 đơn vị tham gia thí điểm xe hợp đồng điện tử bằng những phần mềm khác nhau nhưng có tính năng như Uber, Grab", ông Thanh nói.

Uber, Grab giảm giá "triệt hạ" taxi truyền thống: Hai khả năng

Tờ Vietnambiz dẫn lời ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng khẳng định Uber, Grab là đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo ông Hùng, Luật GTĐB quy định có 5 loại hình vận tải gồm: Vận tải tuyến cố định, taxi, xe buýt, hợp đồng và du lịch. Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 định nghĩa về kinh doanh vận tải như sau: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện một số hoặc toàn bộ các công đoạn của hoạt động vận tải (kể cả việc thực hiện các công đoạn này thông qua phần mềm) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi; trong đó có thực hiện một hoặc toàn bộ các công đoạn chính gồm: Trực tiếp điều hành phương tiện và lái xe để vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa, quyết định giá cước vận tải”.

Từ định nghĩa này, những dịch vụ như Uber, Grab hoặc tương tự đều được coi là kinh doanh vận tải, sẽ phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải theo pháp luật Việt Nam. Uber, Grab tham gia kinh doanh loại hình vận tải nào, phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của loại hình vận tải đó".

Ông Hùng nhấn mạnh, tại Việt Nam, Grab và Uber đang điều hành và định giá cước vận tải, vì vậy ông khẳng định họ đang kinh doanh vận tải.

"Dịch vụ vận tải bao gồm những công đoạn, tìm kiếm khách hàng, kết nối giữa khách hàng với người làm vận tải, định giá vận tải, thỏa thuận, vận chuyển, thanh toán. Uber, Grab chỉ mua công đoạn vận chuyển, còn việc công bố dịch vụ, tên sản phẩm, điều hành sản phẩm theo yêu cầu về chất lượng của khách hàng, đến việc thỏa thuận, thanh toán đều do họ thực hiện, cho nên bản chất Uber và Grab là kinh doanh vận tải. Không phải ngẫu nhiên Tòa án Công lý châu Âu phán quyết Uber là kinh doanh vận tải taxi", vị này nói thêm.

Thái An (tổng hợp)

VietBao.vn
contentlength: 6971
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cán bộ đô thị bị chém khi đi dẹp vỉa hè ở Sài Gòn
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.