Khi nào công ty quảng cáo lên sàn?

15:20 10/04/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ngày 12/12/2006, Công ty Quảng cáo Trẻ đầu tiên bán đấu giá 318.700 cổ phiếu của mình. Sự kiện này làm nhiều chuyên gia trong ngành tự hỏi, ngành quảng cáo liệu có đủ sức xã hội hóa và lên sàn trong giai đoạn hiện nay để tăng cường khả năng phát triển.

Công ty quảng cáo offline có khả năng lên sàn?

bftgbh

Ngành quảng cáo liệu có đủ sức xã hội hóa và lên sàn trong giai đoạn hiện nay? Ảnh VNN

Có khoảng trên 3.000 doanh nghiệp quảng cáo hiện nay, nhưng theo báo cáo tổng kết 3 năm thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo của Bộ Văn hóa Thông tin đã cho thấy, những doanh nghiệp quảng cáo đúng nghĩa và có thế mạnh chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ, sau năm 2007, Việt Nam mở cửa hoàn dịch vụ QCTT cho các nhà đầu tư từ Mỹ và việc gia nhập WTO cũng tạo bản lề cho các quốc gia thành viên WTO nhảy vào lĩnh vực này. Như vậy, tương quan giữa các công ty quảng cáo nước ngoài và trong nước sẽ tiếp tục nghiêng về phía công ty quảng cáo nước ngoài.

Đó là chưa kể sự đổ bộ ồ ạt của doanh nghiệp nước ngoài trong mọi lĩnh vực vào Việt Nam. Khi đó, các công ty này được phép ký hợp đồng trực tiếp với những kênh thông tin đại chúng (báo, đài) mà không phải thông qua công ty quảng cáo trong nước. Như vậy, thị phần lại càng hẹp hơn đối với các công ty quảng cáo Việt Nam.

Nhìn từ thực tiễn ngành quảng cáo Việt Nam trong tương lai sẽ chia làm 2 “chiến trường”. Một bên là doanh nghiệp quảng cáo vừa và nhỏ trong nước (vốn chiếm con số đông đảo) sẽ cạnh tranh với nhau trong phân khúc quảng cáo cấp trung và thấp (với các hoạt động tổ chức sự kiện, làm bảng hiệu, thiết kế). Một bên là “mặt trận” các công ty quảng cáo lớn Việt Nam (số lượng đang đếm trên đầu ngón tay) với nhiều công ty nước ngoài, trong đó có các đại gia tên tuổi.

Với 80% lợi nhuận nằm trong tay các công ty quảng cáo nước ngoài thì e rằng, công ty quảng cáo lớn trong nước sẽ phải là “đầu tàu” trong cuộc chiến giành lại thị phần này. Nhưng để làm được điều này, cũng như các công ty thuộc những ngành nghề khác, công ty quảng cáo Việt Nam cần tái cấu trúc, mở rộng quy mô và nâng cao năng lực quản lý. Nhưng chính sự manh mún của các công ty nhỏ, cộng với tâm lý muốn “yên ổn” của các công ty quảng cáo lớn trong nước đã tiếp tục làm cho ngành quảng cáo Việt Nam bị thất thế ngay trên sân nhà.

Nói như vậy để thấy, việc kêu gọi đầu tư từ các công ty quảng cáo Việt Nam thuộc dạng offline ( không quảng cáo trực tuyến ) nêu trên là cần thiết nhằm mở rộng quy mô, tăng khả năng cạnh tranh để đủ lực giữ vững thị phần trước sức ép cạnh tranh thời gian tới.

Một số công ty quảng cáo thừa nhận, việc kêu gọi đầu tư trong ngành này hay nói cách khác là xã hội hóa công ty không đơn giản như những ngành nghề khác bởi nhìn vào sự yếu kém, thiếu minh bạch, tăng trưởng bất thường của các công ty quảng cáo trong nước cũng dễ làm các nhà đầu tư nản lòng. Bên cạnh đó còn là sự khó khăn về quản lý vĩ mô trong ngành này chưa có giải pháp triệt để, đủ sức hấp dẫn đầu tư từ cộng đồng.

Công ty quảng cáo trực tuyến (QCTT) – Nhiều tiềm năng

Hiện nay, QCTT được giới chuyên gia toàn cầu đánh giá là loại hình quảng cáo tiềm năng và dự báo sự đột phá từ năm 2007. Nếu quảng cáo truyền hình giới hạn 30 giây/1 clip quảng cáo và báo in với tần số xuất hiện 1 lần/1 số thì QCTT lợi thế hơn bởi không gian vô hạn, thỏa mãn sự tung hoành của những nhà làm quảng cáo và khách hàng.

Ông Robert Coen, giám đốc của tập đoàn Universal McCann khẳng định, ngành quảng cáo nói chung chỉ tăng trưởng 4,8% năm 2007 và QCTT đang được xem là niềm hy vọng để cải thiện con số này. Trong khi đó, ông King của công ty Zenith Optimedia dự báo website sẽ là phương tiện truyền thông hàng đầu và QCTT sẽ tăng trưởng khoảng 30% từ năm 2007. Khi trở thành tiềm năng thì ắt sẽ có sự đầu tư ồ ạt. QCTT được các chuyên gia quảng cáo xác định sẽ là đích ngắm của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Nhưng ngược lại với những dự báo lạc quan này là sự thiếu vắng các công ty QCTT chuyên nghiệp và có tiếng tăm tại Việt Nam, đủ sức cạnh tranh với các đại gia vào Việt Nam thời gian tới. QCTT chỉ đang dừng lại ở mức độ được sử dụng trong các website báo in, website giải trí với tính chuyên nghiệp thấp.

Ông Phan Minh Tâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty thừa nhận, ông cũng nhận được một số lời mời gọi đầu tư từ các tổ chức tài chính nước ngoài. Ông Tâm khẳng định, không thể ngồi chờ xem các nhà QCTT nước ngoài làm gì khi vào Việt Nam rồi mới có động thái đối phó mà phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Hướng đi của Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến là hướng đi minh bạch, xã hội hóa công ty và tiến đến lộ trình niêm yết.

Cũng có người dự đoán thị trường QCTT năm 2007 và những năm tới có thể chỉ chiếm 1,8-2% tổng doanh thu ngành quảng cáo (ngược lại với những sự báo lạc quan nêu trên) nhưng ông Tâm vẫn chắc chắn khi trả lời rằng, QCTT là một lộ trình mang tính quy luật của truyền thông mà các nước phải tiến đến, do vậy, sự chuẩn bị kỹ lưỡng là cần thiết cho một bước phát triển tốt, bền vững.

Hiện nay khi mà các website tra cứu thông tin và giải trí mang tính chuyên nghiệp đang dần manh nha và hình thành, thêm vào đó là các quỹ đầu tư cũng đang “hăng” đầu tư vào lĩnh vực online, đơn cử như gần đây là thương vụ Vinacapital đầu tư vào timnhanh.com. Dĩ nhiên, các Quỹ đầu tư như Vinacapital không đầu tư nếu họ không thấy trước tiềm năng của lĩnh vực này. Bên cạnh đó, quỹ IDG cũng cho biết, họ đầu tư rất thành công vào các doanh nghiệp công nghệ thông tin.

Như vậy, đây là thời điểm vàng cho các công ty QCTT Việt Nam nhảy vào lĩnh vực còn nhiều tiềm năng. Với những công ty đang hoạt động thì đã đến lúc tái cơ cấu để tăng sức cạnh tranh. Hy vọng, công ty quảng cáo niêm yết đầu tiên trên TTCK Việt Nam sẽ là một công ty cổ phần QCTT.

Theo “ Thời báo Kinh tế Sài Gòn”

Việt Báo
contentlength: 9556
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cười 'rớt hàm' xem Bao Công xử vụ cà phê trộn lõi pin gây chấn động người dùng
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.