Hút vốn cho kết cấu hạ tầng, khuyến khích tư nhân góp mặt

09:54 17/06/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hut von cho ket cau ha tang, khuyen khich tu nhan gop mat 

Đầu tư vốn cho cơ sở hạ tầng cần sự góp mặt của các thành phần kinh tế ngoài nhà nước Ảnh: TK

Nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam đang ngày càng tăng mạnh. Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước và vốn viện trợ ODA thì rõ ràng là không đủ. Do vậy, việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng là việc hết sức cần thiết.

 

Đầu tư hạ  tầng, vẫn vắng bóng tư nhân

Ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 21% nhu cầu đầu tư toàn xã hội, nhưng thực tế là công tác xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng ở nước ta còn rất hạn chế. Dù được đặt ra từ lâu nhưng mô hình này mới áp dụng với một số đô thị lớn và một số lĩnh vực nhất định như nhà ở, cấp nước, thu gom vận chuyển và tái chế chất thải rắn, giao thông, vận tải đô thị… thông qua phát hành trái phiếu, cổ phiếu hoặc áp dụng các hình thức BOT, BT. Hà Nội cũng có nhu cầu vốn đầu tư rất lớn nhưng chưa  thấy khu vực kinh tế tư nhân góp mặt trong lĩnh vực này. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch - Đầu tư thì các dự án cơ sở hạ tầng có sự tham gia của khu vực tư nhân, đặc biệt là tư nhân trong nước còn rất ít như mới có Nhà máy nước Bình An - thành phố Hồ Chí Minh;  Nhà  máy nước Từ Sơn - Bắc Ninh; cầu Cỏ May, Nhà máy phát điện Hiệp Phước, đại lộ Nguyễn Văn Linh - Thành phố Hồ Chí Minh. Hoạt động này do đó chưa đủ sức thuyết phục các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước về khả năng các hoạt động hợp tác sẽ được thực hiện một cách rõ ràng và nhanh chóng.

 

TS Lê Quốc Lý, Vụ trưởng Vụ Tài chính - Tiền tệ Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng các công trình kết cấu hạ tầng loại này không thể sản xuất kinh doanh theo nghĩa thông thường. Do đó, các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh ít quan tâm. Nhưng nếu Nhà nước có chính sách đúng, đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư như thời hạn thu hồi vốn, sản phẩm, hàng hóa công cộng, dịch vụ công ích mà người hưởng lợi phải chi trả qua thu phí mà thấp hơn giá thành thì nhà nước phải trả thay phần thiếu đó. Khi đó, lợi ích của nhà đầu tư được đảm bảo, quá trình vận hành công trình kết cấu hạ tầng không bị thâm hụt tài chính thì mới có thể huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư theo phương thức BOT, BTO, BT hoặc BO. Thực tế là chúng ta vẫn chưa có một cơ sở pháp lý chi tiết để tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực được coi là thiết yếu cho phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù từ năm 1993, chúng ta đã khuyến khích đầu tư nước ngoài theo hình thức BOT nhưng cho đến nay mới chỉ có rất ít dự án loại này được thực hiện.

 

Hình thành nhiều kênh hút vốn

Để đẩy mạnh việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng, trong thời gian tới, TS Lê Quốc Lý cho rằng Nhà nước cần nghiên cứu, ban hành các cơ chế chính sách tạo điều kiện cho việc thực hiện xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng. Các doanh nghiệp nên tham gia tích cực vào thị trường chứng khoán. Hiện nay, tình trạng cổ phần hóa khép kín đang phổ biến trong các DNNN hiện nay. Chính phủ nên gắn cổ phần hóa với việc niêm yết trên thị trường chứng khoán; gắn kết cổ phần hóa với phát hành chứng khoán. Cũng cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng để mọi tổ chức, cá nhân dễ dàng và bình đẳng trong việc tiếp cận và sử dụng.

 

Đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng đòi hỏi một lượng vốn rất lớn. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại tuy xuất hiện ngày một nhiều nhưng chưa phải là kênh huy động chính cho các dự án có quy mô vốn chủ sở hữu thấp và khả năng cung ứng vốn hạn chế. Để tạo điều kiện và hỗ trợ cho các dự án lớn, việc hình thành và phát triển mô hình Quỹ Đầu tư phát triển đô thị ở các địa phương là hết sức cần thiết. Quỹ Đầu tư phát triển sẽ có tác dụng như nguồn vốn “mồi” để huy động các nguồn vốn khác từ mọi thành phần kinh tế trong xã hội cùng tham gia đầu tư.

 

Ngoài ngân sách nhà nước, cần huy động thêm các nguồn khác như: Phát hành trái phiếu Chính phủ áp dụng cho các công trình giao thông quan trọng, có quy mô lớn; đầu tư theo hình thức BOT áp dụng cho một số dự án có khả năng hoàn vốn, chủ yếu là các dự án đường bộ cao tốc, một số cầu cảng lớn, cảng biển...; đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu công trình áp dụng cho các dự án có khả năng hoàn vốn cao, thậm chí hấp dẫn hơn cả các dự án BOT; đầu tư theo hình thức chuyển nhượng thu phí; đầu tư theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng áp dụng cho các tuyến đi qua đô thị; lập quỹ “bảo trì đường bộ” để tạo được nguồn vốn ổn định cho công tác bảo trì hạ tầng đường bộ bằng việc thu trực tiếp của người sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ.

 

Để khuyến khích và thu hút mạnh hơn các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động này, các ngành chức năng sẽ nghiên cứu cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia xã hội hóa trong đầu tư cơ sở hạ tầng như có thể ưu đãi thuế, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư hoặc cho vay vốn tín dụng ưu đãi đầu tư.

 

Huyền Thanh

VietBao.vn
contentlength: 7005
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: 21 tấn phế phẩm cà phê nhuộm bột pin được thu giữ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.