"Hút" nhân tài bằng văn hóa doanh nhân

10:24 31/07/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

(HNMĐT) - Vấn đề chảy máu chất xám tại các công ty của Việt Nam từ lâu đã trở thành chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Tuy nhiên, tình trạng này lại xảy ra tại 2 lĩnh vực “thời thượng” và đang “nóng” nhất hiện nay là Cty Chứng khoán và Công nghệ Thông tin mới thực sự khiến các DN Việt Nam… “giật mình”. “Giật mình” bởi lẽ, ngay ở những vị trí “đắc địa” như vậy, nhân tài vẫn “rũ áo ra đi”. Trong khi nguồn nhân lực giỏi đang đổ về các Cty nước ngoài ngày một nhiều, các DN Việt Nam vẫn “loay hoay” trước bài toán “Làm thế nào để giữ chân người tài?”.

 

Lương cao chưa hẳn đã giữ được chân người tài!

 

Đó là lời khẳng định của bà Vi Hằng, Trợ lý Tổng Giám đốc Tập đoàn Dược phẩm Viễn Đông. Theo bà Hằng, trong chiêu thức để giữ chân người tài được nhiều DN Việt Nam áp dụng, vấn đề chi trả mức lương cao đang trở thành tiêu chí hàng đầu. Quả thực, nếu được chi trả một mức lương cao, đáp ứng đầy đủ công sức lao động sẽ thu hút được nguồn nhân lực về phía các DN. Tuy nhiên trên thực tế, mức lương cao mới chỉ là yếu tố “cần” chứ chưa “đủ” để thu hút người tài.

 

Bà Hằng khẳng định, lương cao là yếu tố quan trọng để nhân viên yên tâm làm việc, không bất mãn chứ không phải là yếu tố để giữ chân họ. Nếu ở lại chỉ vì mức lương thì họ cũng sẵn sàng ra đi khi chỗ khác trả lương cao hơn. Vậy đâu là “lời giải” cho bài toán “giữ chân người tài” đang khiến nhiều DN Việt Nam “đâu đầu” (?).

 

Để tìm lời giải cho bài toán trên, ngay từ khi thành lập cho tới nay, Tập đoàn dược phẩm Viễn Đông luôn giữ vững khẩu hiệu:“ “Truyền lửa” cho nhân viên ngay từ khi họ bước chân đến với Tập đoàn”. Nhờ có khẩu hiệu đó mà hết lớp nhân viên này đến lớp nhân viên khác đã “trụ lại” và hết lòng tận tâm, tận lực với Viễn Đông.

 

Ông Lê Văn Dũng, Người sáng lập ra Viễn Đông, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn dược phẩm Viễn Đông, bật mí: Với quan điểm "không đợi người giỏi mới tìm cách giữ mà phải bắt đầu ngay từ khi tuyển dụng", Viễn Đông luôn coi mỗi ứng viên thực sự là "khách hàng" của Tập đoàn. Vì vậy, mỗi lần Tập đoàn tuyển dụng nhân viên, đích thân Tổng giám đốc Lê Văn Dũng tham gia phỏng vấn từng ứng viên. Với cuộc trò chuyện cởi mở ngay từ ban đầu, lãnh đạo Tập đoàn đã rút ngắn khoảng cách giữa “ông chủ và người lam thuê” để thay vào đó sự hoà đồng, thân thiện. Phương châm này được Viễn Đông áp dụng ngay từ khi mới thành lập cho đến nay.

 

Văn hóa doanh nghiệp-yếu tố cốt lõi để "hút" nhân tài!

 

Ông Dũng cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm, một Cty muốn vững mạnh không chỉ dựa vào mỗi ban lãnh đạo. Cũng như trong một cuộc chiến, người chỉ huy giỏi nhưng với quân lính tồi thì không thể mang lại chiến thắng. Vì vậy, Viễn Đông luôn lấy yếu tố con người, đội ngũ nhân viên đặt lên hàng đầu. Chính họ mới là người góp phần tạo dựng cho thương hiệu Viễn Đông ngày càng vững mạnh.

 

Với quyết tâm xây dựng nét văn hoá riêng của Tập đoàn trở thành giá trị cốt lõi, sức mạnh trong cạnh tranh, Viễn Đông thực sự coi trọng việc "truyền lửa" cho nhân viên ngay khi họ đến với Tập đoàn. Đó là ý chí tiến thủ, quy trình làm việc khoa học, ý thức về thương hiệu, hình ảnh, phong cách riêng của Viễn Đông xuyên suốt từ lịch sử hình thành đến tương lai theo một chiến lược dài hơi.

 

Trở lại vấn đề đâu là lời giải cho bài toàn giữ chân được lao động giỏi, đáp số của Tập đoàn Viễn Đông chính là văn hoá doanh nghiệp (VHDN). Cũng theo bà Hằng, Viễn Đông luôn chú trọng yếu tố con người khi xây dựng VHDN. Bởi trong con mắt khách hành, mỗi nhân viên chính là hình ảnh trực tiếp và rõ nét nhất của Tập đoàn. Hiện Viễn Đông đang nỗ lực xây dựng VHDN với những nét riêng, đặc thù của Tập đoàn. Đó là một phong cách làm việc, giao tiếp chuyên nghiệp, không kể người đó là lãnh đạo, chuyên viên hay một lao động tạp vụ, bảo vệ.

 

Bên cạnh việc liên tục khuyến khích tính tịch cực công tác, ý chí không ngừng tiến thủ, sự tín nhiệm của nhân viên, Viễn Đông còn đặc biệt quan tâm tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Bà Hằng cho biết, có lẽ chỉ ở Viễn Đông mới có chuyện nhân viên được coi là "một trong những khách hàng quan trọng nhất của Ban lãnh đạo". Ngay cả mỗi nhân viên khi làm việc với người thuộc bộ phận khác cũng phải trên tinh thần đang tiếp một khách hàng của mình. Duy trì phương châm "lấy chất lượng dịch vụ khách hàng là quan trọng nhất", tất cả nhân viên khi trúng tuyển vào Viễn Đông đếu phải tham gia khoá huấn luyện kỹ năng làm việc hiệu quả, yêu cầu đặc thù của công việc, văn hoá công ty… do Ban lãnh đạo của Cty truyền đạt. Ban lãnh đạo cũng sẵn sàng chia sẻ với nhân viên về các định hướng, chiến lược phát triển lâu dài của Cty. Chính vì thế, ở Viễn Đông luôn sẵn sàng một tư thế làm việc hết mình và chuyên nghiệp.

 

Dẫn chứng sinh động và cụ thể về một Tập đoàn dược phẩm với chiêu thức thu hút nguồn nhân lực để chứng minh rằng, bài toán “giữ chân người tài” không phải không có lời giải. Chỉ có điều, DN nào thực sự coi trọng người tài và thực sự quan tâm để tìm ra lời giải đó mà thôi (!?!)

 

P.V 

VietBao.vn
contentlength: 7137
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: 21 tấn phế phẩm cà phê nhuộm bột pin được thu giữ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.