Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao: Quy mô và ấn tượng

14:36 30/03/2001
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ấn tượng ngay từ cổng chào.

Sáng nay (30/3), 500 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao bắt đầu cuộc trình diễn ngoạn mục một tuần tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Giảng Võ. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã cắt băng khai trương hội chợ thương mại hàng năm lớn nhất toàn quốc này.

Từ 8h30" sáng, dù chưa tới giờ khai mạc, đoạn đường trước cổng trung tâm đã đông nghịt. Rừng người chen vai thích cánh trước phòng bán vé đã gây cản trở giao thông cả một đoạn đường. Nhưng người đi đường có lẽ cũng sẽ thông cảm cho sự háo hức, vội vã của những người này khi nhìn vào khoảng sân phía sau cổng chào: quy mô, ấn tượng và đẹp mắt là những điều có thể cảm thấy ngay từ phút đầu tiên.

Hội chợ Hàng VN chất lượng cao (HVNCLC) năm nay lớn hơn hẳn những năm trước ở Hà Nội nên phải chuyển địa điểm từ Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô sang Trung tâm Giảng Võ và đã tận dụng hết diện tích ở đây. Hội chợ gồm 6 phần trưng bày lớn. Đại sảnh gồm các gian giới thiệu về Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, thông tin báo chí và Sài Gòn Times, Sài Gòn Tiếp thị (nhà tổ chức Hội chợ). Phần chính phân thành 5 khu: khu A (hàng thực phẩm, dược phẩm) và B (dệt da may, thủ công mỹ nghệ) nằm trọn trong tòa nhà A1; khu C (vật liệu xây dựng, hóa mỹ phẩm), D (văn phòng phẩm, văn hóa phẩm) và khu E (kim khí điện máy, nhựa, cao su) nằm thứ tự trong nhà A2 của Trung tâm Triển lãm. Đặc biệt, khi vừa bước chân vào hội chợ, khách sẽ bị cuốn hút ngay bởi một chuỗi 6 gian nhà mái vòm vàng rực rỡ - một "tác phẩm đặc biệt dành giới thiệu riêng về 81 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng chất lượng cao 5 năm liền", chị Thiên Thủy, biên tập viên báo Sài Gòn Tiếp thị, một thành viên của Ban tổ chức cho biết.

Nội dung hội chợ năm nay cũng có nhiều đổi mới vượt bậc. Đây là hội chợ có nhiều cuộc thi nhất. Có tới vài chục cuộc thi dành cho mọi đối tượng người tiêu dùng khác nhau: cuộc thi sinh viên tiếp thị hàng Việt Nam, thi làm báo với báo Sài Gòn Tiếp thị; cuộc thi "Doanh nghiệp năng động" dành c ho giới doanh nghiệp; cuộc thi - trò chơi do Công ty dã ngoại Lửa Việt tổ chức. Nhiều doanh nghiệp cũng tự tổ chức các cuộc thi tại gian hàng như Công ty bút Thiên Long kết hợp với HTX giấy Vĩnh Tiến tổ chức cuộc thi "Câu lạc bộ 12 con giáp" với các tiết mục thi tô màu cho học sinh tiểu học, vẽ theo chủ đề cho cấp 2, viết chữ đẹp cho mọi học sinh. Công ty đồ hộp Hạ Long tổ chức thi "Hạ Long kén rể" gồm thi bày tiệc cưới, thi nấu tiệc cưới nhanh nhất...

Một góc gian trưng bày của dệt Thái Tuấn.

Ngoài những hoạt động tư vấn tiêu dùng đã được nhiều doanh nghiệp đưa vào thành hoạt động chính, hội chợ lần này đã xuất hiện những "chiêu" tiếp thị rất độc đáo. Trong chương trình thi thời trang giao lưu trên sân khấu, các công ty dệt may sẽ tặng ngay bộ trang phục hoặc vải may bộ đó cho người mặc mẫu của công ty đẹp nhất. Đặc sắc hơn có tiết mục giới thiệu công nghệ chế tác nữ trang hiện đại qua trích đoạn chèo "Chuyện làng Mai" (trích vở "Tấm Cám") của Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận-PNJ. Công ty đã cho làm một chiếc hài bằng bạc, phủ vàng thật, đặt tại gian hàng để tất cả các khách tham quan đến "ướm hài", ai vừa chân sẽ được tặng một bộ nữ trang bằng bạc cao cấp... Ngoài ra, còn nhiều hình thức khuyến mại như tặng sản phẩm, rút thăm trúng thưởng, dịch vụ bảo quản hàng miễn phí... của các doanh nghiệp nhựa Bình Minh, giày Thượng Đình, sứ Thiên Thanh, Legamex, vàng bạc PNJ...

Điều đáng chú ý là sự chuẩn bị tích cực của các doanh nghiệp cho hội chợ. "Để có được một ý tưởng mới cho việc dàn dựng gian hàng, có một sản phẩm mới giới thiệu với người tiêu dùng tại hội chợ là cả một sự khổ công tìm tòi, đầu tư công sức, tiền của", một nhân viên của cà phê Trung Nguyên nói. Mặc dù vậy, có tới 61 doanh nghiệp có sản phẩm mới dành riêng cho hội chợ ở Hà Nội dù hội chợ HVNCLC ở Cần Thơ mới diễn ra chưa tròn tháng. Như dệt Thái Tuấn đưa thêm gấm tam sắc, dệt may Thành Công thiết kế hẳn một bộ sưu tập thời trang mới...

Tất cả quy mô, ấn tượng và chất lượng chuẩn bị cho năm hội chợ thứ 5 này đã được khởi động từ 6 tháng trước qua việc mở rộng quy mô cuộc điều tra người tiêu dùng của báo Sài Gòn Tiếp thị. Năm nay, quy mô mẫu điều tra là 16.000 phiếu phỏng vấn, tỷ lệ 2/10.000 dân số, đạt chuẩn điều tra mẫu thống kê, đưa đến kết quả 372 doanh nghiệp được bình chọn.

9h30" sáng, sau lễ khánh thành long trọng, hàng nghìn khách tham quan tỏa tới các gian trưng bày. Bà Phạm Chi Lan, Phó Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng có mặt trong dòng người ấy, lặng lẽ đi tham quan và... mua sắm cho mình. Phóng viên TS đã hỏi bà:

- Tạm quên đi vai trò là một vị khách vô cùng quan trọng của lễ khai mạc hôm nay, với tư cách một người tiêu dùng bình thường, bà nghĩ gì về hội chợ này?

- Phải nói là tôi rất vui khi có nhiều doanh nghiệp HVNCLC như vậy. Bản thân trong gia đình tôi thì gần như 100% vật dụng là đồ của Việt Nam sản xuất. Từ tủ bếp inox, bàn ghế mây tre, đến các đồ gia dụng khác đều là hàng Việt Nam cả... Ngay như tôi đây này (bà chỉ vào mình), quần áo cũng hàng "nội" cả đấy... Hàng Việt Nam mình cứ đạt chất lượng thì lo gì không thu hút được người tiêu dùng!

- Bà định mua gì trong hội chợ hôm nay?

- Có chứ. Ngay bây giờ tôi sẽ mua mấy chiếc khóa Minh Khai.

Bài & ảnh: Diệu Trang

Việt Báo
contentlength: 8315
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.