Hoa "tìm đường" vào Nhật

Thứ hai, 09 Tháng một 2006, 18:06 GMT+7
  • Hoa tim duong vao Nhat
    Một khu chợ hoa tại Nhật Bản.

    Hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản thường là hàng may mặc, hải sản, đồ gỗ nội thất, giày dép. Tuy nhiên, thời gian gần đây người dân Nhật Bản đang nổi lên thú chơi hoa và tặng hoa, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

    Theo khảo sát của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, tập quán tặng hoa và chi tiêu mua hoa của người Nhật Bản đang tăng mạnh trong các dịp kỷ niệm và ngày lễ trong năm. Thói quen tặng hoa đang trở thành nếp sống văn hóa của người Nhật Bản. Nhu cầu mua hoa của các gia đình, đặc biệt là thú chơi hoa hàng ngày và làm quà tặng đang ngày càng tăng cao.

    Xu hướng nhập khẩu hoa của Nhật Bản

    Nhu cầu về hoa tăng nhanh vào các dịp lễ như: ngày giỗ tổ (tháng 3), ngày của Mẹ (tháng 5), Noel và năm mới. Ngoài ra, Nhật Bản cũng có thói quen tặng hoa chúc mừng vào ngày khai trương văn phòng, kỷ niệm ngày thành lập công ty... Nhu cầu về hoa thường giảm vào cuối tháng 1 đến hết tháng 2 và từ tháng 6 đến tháng 7 vì không có dịp lễ nào.

    Do điều kiện thiên nhiên ưu đãi, Nhật Bản có thể tự trồng và cung cấp hầu hết nhu cầu hoa trong nước. Tuy nhiên, do nhu cầu trong nước về các loài hoa khá phong phú và chi phí nhân công tại Nhật Bản khá đắt đỏ, không thể cạnh tranh với các nước khác, kim ngạch nhập khẩu hoa của Nhật Bản ngày càng tăng trong những năm gần đây.

    Hằng năm, nhu cầu nhập khẩu hoa của Nhật Bản khoảng 453 triệu USD. Thị trường nhập khẩu hoa của Nhật Bản là Hà Lan (chiếm 27%), Trung Quốc (chiếm 9,7%), Đài Loan (9%), Malaysia (8,8%), Thái-lan (7,3%) và Colombia (6,3%).

    Do nhu cầu hoa trong nước năm nay khá cao, dự kiến kim ngạch nhập khẩu hoa của Nhật Bản năm 2005 sẽ đạt khoảng 500 triệu USD. Hoa nhập khẩu chủ yếu là những loại hoa không được trồng phổ biến ở Nhật Bản hoặc rất khó trồng vào thời tiết thu và đông ở Nhật Bản. Hà Lan là nước cung cấp các loại hoa hồng, hoa loa kèn, Freesia và các loại hạt và củ hoa tu-líp.

    Trước đây, Nhật Bản nhập khẩu rất nhiều hoa tulíp tươi, nhưng nay người trồng hoa Nhật Bản đã chuyển hướng sang nhập khẩu các loại củ và hạt hoa tulíp về Nhật Bản trồng do thời tiết cũng tương đối thuận lợi.

    Trong khi đó, Thái-lan là nước cung cấp hoa phong lan chủ yếu cho Nhật Bản. Đài Loan cung cấp các loại hoa cúc. Trung Quốc cung cấp các loại cành, lá để phục vụ cho việc trang trí và bó hoa.

    Việt Nam hiện còn đang là thị trường mà Nhật Bản muốn nhập khẩu hoa nhiều hơn nữa. Hàng năm, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản khoảng 6,2 triệu USD, chiếm 1,4% thị phần nhập khẩu hoa của Nhật Bản. Trong năm 2005, kim ngạch xuất khẩu hoa của Việt Nam sang Nhật Bản ước tính sẽ đạt 6,5 triệu USD.

    Trong các năm tiếp theo, con số này có thể tăng lên đến hơn tám triệu USD. Điều này là hoàn toàn có thể thực hiện được do hoa tươi xuất khẩu của ta có tiềm năng xuất khẩu sang Nhật Bản. Hiện nay, các mặt hàng hoa xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam vào Nhật Bản là hoa phong lan và các loại cành ghép.

    Vào đầu tháng 12-2005, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, một đoàn hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản sang tìm hiểu thị trường hoa Việt Nam vào đúng dịp Lễ hội hoa Đà Lạt tháng 12-2005. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là giới thiệu hoa tươi xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có hoa sen là loài hoa mà người dân xứ hoa anh đào rất yêu thích. Đây là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam trong khi Việt Nam có điều kiện khí hậu thuận lợi cho việc trồng hoa.


    Quy định nhập khẩu hoa vào Nhật Bản

    Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết xu hướng nhập khẩu hoa của Nhật Bản tập trung vào các loài hoa có thể trồng tại Nhật Bản nhưng giá nhập khẩu rẻ hơn hoa trồng trong nước, thí dụ như: hoa phong lan của Thái-lan và Singapore; các loài hoa khó trồng hoặc không trồng được tại Nhật Bản như: hoa Protea và hoa màu xáp ong của New Zealand và Australia; các loài hoa trái mùa tại Nhật Bản như: hoa cúc của Đài Loan, hoa tu-líp của Hà Lan...; những loại hoa đơn cần sử dụng số lượng lớn như: hoa cẩm chướng Colombia, hoa hồng Iran...

    Tại Nhật Bản, việc nhập khẩu hoa phải tuân thủ theo các quy định của Luật bảo vệ thực vật và công ước Washington. Theo đó, các loại thực vật khi nhập khẩu vào Nhật Bản phải qua kiểm dịch để ngăn chặn sự lây lan của bệnh và các loài sâu hại. Do đó, trước khi xuất khẩu, người xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan có thẩm quyền của chính phủ nước xuất khẩu cấp và được Nhật Bản công nhận.

    Việc kiểm tra hàng nhập khẩu được tiến hành ngay tại cảng và sân bay của Nhật Bản. Nếu hàng đã được nhân viên kiểm dịch kiểm tra tại nước xuất khẩu, sẽ chỉ phải lấy một số mẫu hoa tối thiểu để kiểm tra. Nếu phát hiện thấy côn trùng có hại, hàng hóa sẽ được khử nhiễm hoặc hủy bỏ hoặc trả lại nước xuất khẩu tùy theo mức độ và loại sâu bệnh.

    Một điểm đáng lưu ý là tất cả các loại thuộc họ xương rồng và họ phong lan đều phải được kiểm tra khi nhập khẩu theo Công ước Washington. Về thuế nhập khẩu của Nhật Bản, các loài hoa đều có thuế nhập khẩu bằng 0%, riêng các loại cành, cây khô có mức thuế suất nhập khẩu là 3%.

    Để tăng kim ngạch xuất khẩu hoa vào Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến nghị các doanh nghiệp hoa xuất khẩu lưu ý trước khi ký hợp đồng xuất khẩu, cần phải đàm phán thống nhất các điều kiện và tiêu chuẩn đề ra của nhà nhập khẩu Nhật Bản. Các doanh nghiệp cũng cần kiểm tra kỹ càng chất lượng hoa trước khi xuất khẩu, tiêu diệt toàn bộ các loài sâu có hại.

    Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tham khảo với nhà nhập khẩu về tiêu chuẩn và vật liệu đóng gói hàng, nhất là khi dùng các vật liệu rơm rạ làm nguyên liệu đóng gói vì các loại nguyên liệu này có thể sản sinh ra một số loại côn trùng có hại tới sức khỏe con người. Một điểm nữa mà doanh nghiệp phải lưu ý là thống nhất trước với nhà nhập khẩu hoa về cảng nhập khẩu vì một số cảng tại Nhật Bản mới có đủ phương tiện và thiết bị cần thiết để kiểm dịch hoa.

    Ngoài ra, do tính chất của loài hoa luôn có nước để giữ độ ẩm cho hoa tươi, các doanh nghiệp xuất khẩu hoa cần chú trọng nghiên cứu cách bảo quản hoa tươi trong quá trình xuất khẩu.

    (Thời báo kinh tế Việt Nam)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Hoa "tìm đường" vào Nhật

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hoa "tìm đường" vào Nhật bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Hoa tim duong vao Nhat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hoa "tìm đường" vào Nhật ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thương Mại của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - THƯƠNG MẠI