Hàng nội đấu với hàng ngoại

08:41 29/11/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hang noi dau voi hang ngoai 

Cửa hàng thời trang ở Hà Nội mọc lên ngày càng nhiều nhưng còn lộn xộn.

Chưa khi nào thị trường thời trang Việt Nam lại sôi động như hiện nay. Nhãn hàng thời trang cao cấp thế giới liên tục đổ vào Việt Nam, đủ loại, đủ kiểu. Trên những “con đường thời trang” ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hàng nội lẫn trong hàng ngoại. Liệu người tiêu dùng có thể phân biệt thật - giả? Liệu thời trang trong nước có định hình được lối đi riêng?

 

Hàng ngoại mở rộng địa bàn

Nếu trước đây, TP.HCM được xem là trung tâm thời trang hàng hiệu thì bây giờ, các hãng thời trang danh tiếng đang đồng loạt “Bắc tiến”. Những nhãn hàng đẳng cấp như Louis Vuitton, Milano, Chopard, Mont Blance, Cartier, Salvatore Ferragamo tìm đường ra Hà Nội, “định vị” tại các trung tâm thương mại lớn như Vincom (phố Bà Triệu), Sofitel Metropole (Ngô Quyền), Tràng Tiền Plaza (Tràng Tiền)…  Tại các con phố lớn như Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Tràng Tiền quanh Hồ Gươm, cửa hàng, cửa hiệu thời trang cao cấp mọc như nấm. Bên những “tên tuổi quen quen” như Lacoste, Longchamp, Nine West, Clinique, Dunhill, Mango... bắt đầu xuất hiện Esprit, Energie, Miss Sixty...

 

Nhắc đến hàng ngoại thì không thể bỏ qua thời trang Hàn Quốc, thứ gần đây được kể như một hiện tượng của thị trường thời trang. Dù đến thời điểm này chưa có hãng thời trang Hàn Quốc nào chính thức có mặt tại Hà Nội nhưng cơn sốt thời trang xứ Kim Chi, do những bộ phim Hàn mang lại, đã ảnh hưởng đến giới trẻ từ lâu. Chả cứ họ, những người trẻ tuổi nhạy bén, trong câu chuyện thời trang của các bà các cô sành sỏi  thường xuất hiện những “thuật ngữ” tông màu Hàn Quốc, cổ Hàn Quốc, thun Hàn Quốc… Chị Thu Hương, chủ một cửa hàng thời trang Hàn Quốc và là nhà phân phối một nhãn hiệu của Việt Nam trên phố Hàng Bông, cho hay: “Hiện nay, mẫu mốt Hàn Quốc chủ yếu do các cửa hàng nhập về, phần lớn chỉ là thời trang trung cấp. Nhưng với nhu cầu và sức mua như bây giờ thì việc Việt Nam chính thức đón chào các đại diện thời trang xứ Hàn như VINO, STCO, Bean Pole chỉ là chuyện ngày một ngày hai. Tôi đã sang đó, mua đồ STCO chính hiệu cho chồng và tặng một số khách quan trọng, ai cũng thích mê mẩn vì sự tinh tế và kiểu dáng không nhàm chán của nó. Tôi nghĩ, những nhãn hiệu thời trang ấy được đưa về Hà Nội sẽ tạo cơn sốt và cái sự ấy sẽ khiến các nhãn hiệu nhập nhèm phải dè chừng đấy!”.

 

Hang noi dau voi hang ngoai 

Tất cả cửa hàng thời trang STCO của Hàn Quốc luôn được thiết kế theo phong cách thống nhất .

Hàng nội có lên ngôi?

Trước sự nở rộ của thời trang ngoại (đa số là hàng nhái, sản xuất tại Trung Quốc), thời trang nội đang đứng trước thách thức to lớn, đặc biệt là khi Việt Nam mở rộng cửa sau ngày gia nhập WTO.

 

Tuy vậy, cũng có thể nhận biết tín hiệu vui. Vài năm trở lại đây, ngoài săn tìm tên tuổi các hãng thời trang nổi tiếng, người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu chú ý nhiều hơn đến hàng nội địa. Các sản phẩm thời trang Việt Nam đã có chỗ đứng trên thị trường và có những mặt hàng được người tiêu dùng ưu ái xếp vào danh sách “hàng hiệu” như Việt Tiến - Tây Đô, Thái Tuấn, Ninomax, Oxy, PT 2000, Wow, Blue Exchange. Năm 2007 được coi là năm của những nhà thiết kế trẻ Việt Nam. Rất nhiều nhà tạo mẫu giỏi xuất hiện, như Thiên Toàn, Anh Vũ, Ngân Khai, Huyền Mi, Trọng Nguyên, Thu Giang. Những người này đã tham gia nhiều cuộc thi thời trang trong nước và quốc tế, ít nhiều gây được tiếng vang. 

 

Nguyên nhân chính khiến hàng nội lên ngôi là các nhà thiết kế trong nước bắt đầu manh nha tìm được hướng đi riêng. Các mẫu thiết kế không còn ở tình trạng “bay bổng trên trời” mà đã bộc lộ được sự dung hòa giữa thời trang trình diễn và thời trang hàng ngày. Các nhãn hiệu thời trang đã biết hướng tới từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Thực tế cho thấy đã diễn ra những cái bắt tay giữa các công ty dệt - may lớn trong nước và các nhà thiết kế. Và khi họ đến với nhau, hợp sức trong những dự án lâu dài thì có nghĩa sự cạnh tranh của thời trang trong nước với hàng ngoại nhập đã vào hồi khốc liệt.  Ai thắng ai đây?

 

Thời trang nội địa có ưu thế về giá - hợp túi tiền của đa số người Việt. Các nhà thiết kế hiện đã biết sử dụng thế mạnh chất liệu nội địa để giảm giá thành. Tuy nhiên, điểm yếu dễ thấy nhất của thời trang trong nước so với hàng ngoại, theo chị Thu Hương chính là mẫu mã, kiểu dáng và chất liệu - những yếu tố đầu tiên được người tiêu dùng xem xét.

 

Thị trường thời trang trong nước có còn nhập nhằng nội - ngoại và thời trang Việt Nam có chiếm lĩnh được thị trường sôi động trong những năm tới hay không? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực của các nhà thiết kế cũng như nhà sản xuất, nhà phân phối trong nước.

 

Bài và ảnh : Trần Dũng

VietBao.vn
contentlength: 6934
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.