Hàng loạt phi công của Vietnam Airlines tiếp tục cầu cứu

15:37 31/05/2018
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cho rằng doanh nghiệp đang vi phạm Luật Lao động, môi trường làm việc không đảm bảo, có sự áp bức bóc lột…, hàng loạt phi công đang làm việc cho TCty Hàng không Việt Nam - Cty CP Vietnam Airlines (VNA) đã viết Đơn cầu cứu khẩn cấp.

Khan hiem phi cong tram trong

Thực tế “phong trào” xin nghỉ việc ở VNA đã diễn ra từ nhiều năm trước. Điển hình, năm 2015, hàng trăm phi công báo ốm xin nghỉ việc khiến VNA phải gửi đơn kiến nghị lên Bộ GT-VT. Đã có những giải pháp đưa ra nhưng nhiều phi công cho rằng chưa thỏa đáng. “Phong trào” xin nghỉ việc vẫn tiếp tục. Theo thống kê, chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2018, đã có gần 30 phi công của TCty Hàng không Việt Nam - Vietmam Airlines lần lượt nộp đơn xin nghỉ việc.

Hang loat phi cong cua Vietnam Airlines tiep tuc cau cuu
Đơn cầu cứu của các phi công đang làm việc tại VNA

Nguyên nhân nghỉ việc được đưa ra là do chế độ đãi ngộ của VNA thấp, áp lực làm việc quá lớn và có sự phân biệt đối xử giữa phi công nội và phi công ngoại…

Cụ thể, trong Đơn cầu cứu chúng tôi nhận được,gồm 16 chữ ký trực tiếp, ghi là của Tập thể phi công Việt Nam, ngoài việc phản ánh về các bất cập đang tồn tại ở VNA và khẳng định: Trong 3 năm qua chúng tôi đã đối thoại với VNA rất nhiều nhưng không nhận được bất kỳ một sự hợp tác nào… Môi trường làm việc không được đảm bảo, có sự bóc lột lao động và gây những bức xúc trong công việc cần đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của các phi công. Lương phi công cũng quá thấp so với mặt bằng chung của ngành hàng không...

Ngoài việc tố VNA, các phi công cũng phân tích những bất cập trong những Thông tư liên quan của Bộ GT-VT, vi phạm Luật Lao động, gây khó dễ cho những người muốn xin nghỉ việc.

Trong Đơn cầu cứu gửi các cơ quan báo chí, tập thể phi công cho biết, năm 2015, Bộ GT-VT ra thông tư 41/2015/TT-BGTVT phần 14.169 có nội dung quy định “nhân viên hàng không trình độ cao” muốn nghỉ việc phải báo trước 120 ngày; khi chuyển đổi nhà khai thác phải “đã chấm dứt hợp đồng lao động và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ (nếu có) đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay hiện tại theo quy định…”. Tiếp đó, Thông tư 21/2017/TT-BGTVT đã đưa những nội dung trên vào “Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay”.

Tuy nhiên, theo các phi công, khi họ mang những vấn đề này đối chiếu với các văn bản của Hiến pháp điều 35 và Luật Lao động thì nhận thấy những nội dung trong Thông tư nêu trên không tuân thủ một số vấn đề như việc chấm dứt hợp đồng lao động và bồi hoàn chi phí đào tạo không đúng với quy định.

Bởi, theo điều 37 Khoản 3 Bộ Luật Lao động quy định: “Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này”. Vậy Bộ GT-VT căn cứ vào đâu quy định các phi công khi muốn chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước ít nhất 120 ngày?

Theo các phi công, những quy định này khiến họ gặp khốn đốn khi VNA dựa vào đó đưa ra những khoản phí bồi hoàn vô lý và quá lớn.

Theo điều 62 Khoản 3 Bộ luật Lao động quy định: “Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chỉ có chứng chỉ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người học trong thời gian đi học…”. Tuy nhiên, VNA đã bắt buộc các phi công bồi hoàn chi phí từ 2 - 3,5 tỷ đồng nhưng không có những hóa đơn hợp lệ để chứng minh.

Ngoài ra, dựa vào Thông tư, Cục Hàng không Việt Nam không cấp bằng cũng như chấp nhận cho các phi công chuyển nhà khai thác khác, buộc họ phải làm việc cho VNA với chế độ đãi ngộ thấp hơn mặt bằng chung của các phi công, đẩy họ lâm vào cảnh phải bồi hoàn cho VNA số tiền phi lý để chuyển sang nhà khai thác khác hoặc phải chịu cảnh thất nghiệp.

Chính vì vậy, các phi công đã làm đơn cầu cứu, xem xét các văn bản trái luật. Sau khi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhận được đơn, ngày 18/5/2018, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ GT-VT xem xét giải quyết theo quy định.

VietBao.vn
contentlength: 6741
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cảnh giác trước mánh khóe tráo đồ tinh vi mới ngoài chợ để tránh bị lừa
00:00 / --:--