Hàng không VN muốn tăng giá vé nội địa

04:00 12/08/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hang khong VN muon tang gia ve noi dia
Tổng công ty Hàng không Việt Nam muốn tăng giá vé đường bay nội địa.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng thêm 30.000-50.000 đồng vào giá mỗi vé máy bay nội địa, nhằm bù đắp những chi phí về nhiên liệu do giá dầu trên thế giới liên tục tăng cao.

Theo ông Nguyễn Xuân Hiển, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam, khi lập kế hoạch mua nhiên liệu bay năm nay (xây dựng vào tháng 10/2003, giá dầu thô là 27,12 USD/thùng), tổng công ty đã tính toán giá mua nhiên liệu bay tại các sân bay quốc tế là 311,79 USD/tấn và giá bình quân tại Việt Nam là 331,2 USD/tấn.

"Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, thực tế giá dầu thô đã là 34,5 USD/thùng, tương ứng giá nhiên liệu bay mua tại các sân bay quốc tế - nội địa là 398,46 USD/tấn và 379,36 USD/thùng (tăng 27,8% và 14,17% so với kế hoạch). Theo dự báo, những tháng cuối năm, do giá dầu tăng thì giá mua hai loại trên lần lượt là 464,49 USD/thùng và 452,45 USD/thùng thì chi phí nhiên liệu bay của Vietnam Airlines (VNA) cả năm nay sẽ tăng thêm gần 600 tỷ đồng, vượt 31% kế hoạch mua nhiên liệu", ông Hiển cho biết.

Vì vậy, để phần nào bù đắp chi phí này, theo tổng công ty, cần thiết phải áp dụng phụ thu nhiên liệu bay được tính vào giá vé với mức dự kiến: 50.000 đồng/chặng đối với đường bay trên 500km và 30.000 đồng với chặng dưới 500 km.

"Mức phụ thu này sẽ được ghi tách riêng trên vé và sẽ hết hiệu lực khi giá nhiên liệu bay bình ổn trở lại. Việc tăng giá vé là một trong những biện pháp chia sẻ rủi ro giữa khách hàng và doanh nghiệp như chỉ đạo của Chính phủ trong đợt nâng giá xăng dầu vừa qua", ông Hiển nói.

Cũng theo tổng công ty, nhiên liệu bay hiện đang chiếm 20% tổng chi phí của VNA nên những biến động của thị trường thế giới đang ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như việc nộp thuế. "Bên cạnh đó, Chính phủ xem xét cho tổng công ty được áp dụng thuế nhập khẩu nhiên liệu bay còn 0% (hiện là 20%)", ông Hiển nói.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Thứ trưởng Tài chính, trong tình hình hiện nay, tổng công ty chưa nên tính phụ thu nhiên liệu vào giá vé máy bay nội địa. Điều này nhằm đảm bảo tương quan với giá các ngành vận tải khác và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá cả thị trường. Trong trường hợp tổng công ty đã nỗ lực tiết kiệm chi phí và thực hiện triệt để các biện pháp để tăng doanh thu nhưng vẫn không cân đối được thu - chi, kinh doanh bị lỗ thì có thể đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu nhiên liệu máy bay, hoặc các chỉ tiêu nộp ngân sách.

Cũng theo ông Tuấn, tổng công ty ngoài việc triển khai thực hiện triệt để các biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu, trong giai đoạn hiện nay thì tổng công ty cần xem xét để có thể thu hẹp các chương trình khuyến mại để tăng doanh thu, bù vào chi phí nhiên liệu.

7 tháng đầu năm chỉ số giá tiêu dùng đã tăng lên đến 7,7% , chính vì vậy, để thực hiện muc tiêu bình ổn giá cả thị trường, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị trong đó nêu rõ: "Bộ Giao thông vận tải, chủ tịch UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi quyền hạn của mình chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải nhà nước giữ ổn định giá cước ôtô, đường sắt, đường sông, hàng không nội địa".

Ngọc Quang

Độc giả có thể gửi ý kiến tại đây:

Họ tên
Email
Gửi tới
Tiêu đề
Nội dung
Gõ tiếng Việt: Off Telex VNI VIQR
Với Internet Explorer 4.0 trở lên, bạn có thể nhập tiếng Việt theo kiểu Telex
mà không cần bộ gõ.
Việt Báo
contentlength: 10442
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.