Hàng Việt “tự tin” vào siêu thị nước ngoài

10:36 29/07/2015
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hang Viet �Stu tin� vao sieu thi nuoc ngoai Hàng Việt Nam được bày bán tại siêu thị Đồng Xuân – Đức.

Hàng trăm mặt hàng Việt như phở, bún, bánh đa… đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới thông qua hệ thống siêu thị nước ngoài. Không những mang lại hàng trăm triệu USD kim ngạch xuất khẩu, hàng Việt còn được quảng bá tốt và tiếp cận nhanh chóng với người tiêu dùng thế giới.

Chinh phục nhiều thị trường

Thứ trưởng Công thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá, nhiều năm gần đây, xuất khẩu (XK) của Việt Nam liên tục lập được nhiều thành tích mới với kim ngạch và tốc độ tăng trưởng liên tục tăng cao. Đặc biệt, không chỉ XK trực tiếp, thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) đã tìm kiếm nhiều hình thức XK mới, mang lại giá trị cao, đặc biệt là XK qua kênh siêu thị. Thông qua hệ thống siêu thị của các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới, hàng Việt nhanh chóng tiếp cận với người tiêu dùng các quốc gia và đã chứng minh được sức cạnh tranh của mình.

Tháng 6 vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, Chuỗi siêu thị Lotte Mart đã lần thứ hai tổ chức Chương trình hàng Việt tiêu biểu nhằm trưng bày và chọn lựa những sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích nhất để bày bán trong chuỗi siêu thị Lotte Mart ở cả Hàn Quốc và Việt Nam. Ông Hong Won Sik – Tổng giám đốc Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam cho hay, qua hai kỳ tổ chức, Chương trình được đánh giá là thành công khi hàng Việt không những chiếm lĩnh 90% mặt hàng tại chuỗi siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam mà còn rất được thị trường Hàn Quốc ưa chuộng. Đến nay, đã có 19 mặt hàng Việt thường xuyên được bày bán tại chuỗi siêu thị Lotte Mart của Hàn Quốc là tôm đông lạnh, găng tay cao su, hàng dệt may, thanh long… với kim ngạch tính đến thời điểm này đã đạt khoảng hai tỷ USD. Thực tế cho thấy, những sản phẩm này được người tiêu dùng Hàn Quốc đón nhận khá tích cực.

Nhận biết được những khả năng lớn của hàng Việt Nam, tháng 10 tới, Chương trình hàng Việt Nam tiêu biểu sẽ tiếp tục được tổ chức tại chuỗi 10 siêu thị có sức mua tốt nhất Hàn Quốc trong một tuần. Ông Hong Won Sik kỳ vọng, chương trình này sẽ mang lại doanh thu khoảng 700 nghìn USD. Năm 2014, chương trình đã chọn được 101 sản phẩm mang sang Hàn Quốc với doanh thu đạt 250 nghìn USD ngay sau một tuần trưng bày.

Không chỉ thành công ở những chuỗi siêu thị của Hàn Quốc, hàng Việt Nam còn chiếm lĩnh khá tốt hệ thống siêu thị nước ngoài của các quốc gia như Đức, Pháp. Cụ thể, năm 2011, Tuần lễ hàng Việt Nam đã được tổ chức lần đầu tiên tại hệ thống siêu thị Big C thuộc Tập đoàn Casino - một trong những hệ thống siêu thị hàng đầu tại Pháp. Trong lần đầu tiên này, chương trình đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ với DN nhập khẩu cũng như người tiêu dùng châu Âu. Từ sau chương trình, lượng hàng Việt xuất khẩu qua Big C đã tăng lên nhanh chóng và nhiều năm gần đây, kim ngạch XK qua siêu thị Big C luôn đạt 20 – 30 triệu USD/năm. Tương tự như vậy, sau Tuần lễ hàng Việt Nam được tổ chức tại chuỗi siêu thị Metro Cash&Carry của Đức, hàng năm, lượng hàng Việt XK qua kênh siêu thị này cũng đạt khoảng 30 – 50 triệu USD.

Coi trọng chất lượng để đứng vững

Mặc dù có tiềm năng lớn nhưng phải khẳng định để có được chỗ đứng trên thị trường Hàn Quốc, ông Hong Won Sik cũng thẳng thắn bày tỏ: “Doanh nghiệp Việt cần chú ý nhiều hơn đến những điểm còn chưa tốt, khiến sức cạnh tranh của hàng hóa còn kém hơn so với các sản phẩm của nước bạn, đặc biệt là thiết kế bao bì và tính đồng nhất của chất lượng sản phẩm. Bởi thiết kế hàng Việt chưa thực sự bắt mắt, chưa thu hút được người tiêu dùng. Đồng thời, bên cạnh nhiều lô hàng có chất lượng rất tốt thì cũng còn nhiều lô chất lượng chưa tương xứng.

“Hiện nay, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc đã được ký kết. Cộng với sự tin tưởng nhất định của người Hàn Quốc đối với các sản phẩm Việt Nam, đây là cơ hội lớn để hàng hóa Việt Nam chiếm lĩnh các siêu thị Hàn Quốc nói riêng và thị trường Hàn Quốc nói chung” – ông Hong Won Sik nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Cảnh Cường – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, để chiếm lĩnh tốt hơn thị trường Pháp, DN Việt Nam cần tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng bao bì, bảo đảm nguồn cung ổn định đồng thời tham gia đều đặn các hội chợ chuyên ngành tại Pháp để xây dựng, phát triển quan hệ bạn hàng với các nhà nhập khẩu và các nhà môi giới. Do Pháp là quốc gia đòi hỏi cao về chất lượng, các DN Việt Nam có thể mời chuyên gia kiểm soát chất lượng sản phẩm và công nhân lành nghề (thợ cả) của Pháp đến Việt Nam làm việc theo hợp đồng có thời hạn để vừa nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa thông qua họ marketing các sản phẩm tại thị trường Pháp.

HÀ ANH
VietBao.vn
contentlength: 6557
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cán bộ đô thị bị chém khi đi dẹp vỉa hè ở Sài Gòn
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.