Hàng Việt được ưa thích hơn hàng đa quốc gia ?

13:34 07/12/2017
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Các công ty đa quốc gia đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp nội về chất lượng, giá cả cạnh tranh. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen vừa công bồ kết quả nghiên cứu Top 100 doanh nghiệp FMCG ở bốn ngành hàng lớn thực phẩm, nước giải khát, sản phẩm chăm sóc nhà cửa và sản phẩm chăm sóc cá nhânđang hoạt động tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây là những doanh nghiệp (DN) chiếm đến 85% tổng doanh số ngành hàng FMCG trong khu vực trong năm 2016.

Theo đó, trong năm 2016, các DN đa quốc gia có sự trì trệ trong tăng trưởng khi chỉ đạt được 2% tăng trưởng giá trị, thì các DN nội địa Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng 7% giá trị (so với 5% hai năm trước) đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng FMCG.

Đặc biệt, xét về thị phần, các DN nội địa vẫn đang chiếm ưu thế trong ngành hàng thực phẩm với 69% và nước giải khát là 45%.

Theo Nielsen dù các DN đa quốc gia vẫn chiếm thị phần lớn trong ngành hàng ngành hàng chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân, nhưng xét về tốc độ tăng trưởng các DN nội trong hai ngành này lại đang có sự tăng trưởng với mức tăng 13% và 9%.

Bên cạnh đó, nghiên cứu về Nguồn gốc của các nhãn hàng để tìm hiểu sâu hơn về thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm được sản xuất bởi các DN nội địa và các DN đa quốc gia đang hoạt động trên 34 ngành hàng.

Kết quả cho thấy có 48% người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt yêu thích dùng các sản phẩm từ sữa, được sản xuất từ các DN nội, 44% người tiêu dùng thích bánh kẹo của DN nội.

Các ngành hàng khác như trà, café, thịt, hải sản đông lạnh, mì ăn liền của các DN nội cũng nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng Việt.

Hang Viet duoc ua thich hon hang da quoc gia ?

DN nội đang chiếm thị phần trong ngành hàng thực phẩm

Tuy nhiên, người Việt có xu hướng mua các sản phẩm tã giấy, sữa bột, thức ăn dành cho trẻ em được sản xuất bởi các nhà sản xuất đa quốc gia.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng bộ phận dịch vụ đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhìn nhận, tại nhiều thị trường trong khu vực các DN đa quốc gia đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của các DN nội về chất lượng, giá cả cạnh tranh cũng như các chiến lược marketing tập trung đến các phân khúc khách hàng mục tiêu cụ thể hơn. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Theo ông Dũng, hiện tại các DN nội địa đang cung cấp cho người tiêu dùng những sản phầm với chất lượng ngày càng được cải tiến cùng với mức giá cạnh tranh trên thị trường. Nhờ hệ thống phân phối rộng khắp sản phẩm luôn sẵn sàng để tiếp cận người tiêu dùng không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở cả các khu vực vùng sâu vùng xa để thúc đẩy sự tăng trưởng.

Trong cuộc chiến giữa các nhà sản, bất kỳ một nhãn hàng nào, dù là nội địa hay đa quốc gia đều cần hiểu rõ nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng cho từng ngành hàng. Qua đó, sẽ giúp nhãn hàng dễ chạm đến trái tim của người tiêu dùng, trở thành sự lựa chọn trong tâm trí của họ.

VietBao.vn
contentlength: 4794
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: 21 tấn phế phẩm cà phê nhuộm bột pin được thu giữ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.