Hàng Trung Quốc nhái hốt bạc nhờ SEA Games

10:20 31/10/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hang Trung Quoc nhai hot bac nho SEA Games
Cửa hàng đồ lưu niệm số 4, Ngọc Khánh, HN. Ảnh: Anh Tuấn

Chị Vân, ở Đống Đa, Hà Nội, ra cửa hàng lưu niệm trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) mua cho con một chú Trâu vàng nhồi bông với giá 60.000 đồng. Nhưng chưa đầy 2 tuần, các đường chỉ đã nứt toác, bong mắt và xù lông. Hỏi ra, chị Vân mới biết, đó là mặt hàng được sản xuất từ Trung Quốc.

Theo lời chị Vân, chú Trâu vàng này trông rất đẹp, nhìn chắc chắn, nên chị cũng không để ý đến tem nhãn và nơi sản xuất. "Tôi không nghĩ đó lại là hàng nhái. Không hiểu, SEA Games tới đây, người nước ngoài khi đến Việt Nam mua phải các mặt hàng kém chất lượng, họ sẽ nghĩ gì", chị Vân bức xúc.

Tại cửa hàng bán đồ lưu niệm số 4 Ngọc Khánh, Hà Nội, 2 tuần nay, các mặt hàng phục vụ SEA Games 22 bày bán la liệt. Tuy nhiên, trong số gần 50 mẫu quà tặng có gắn hình Trâu vàng chim lạc thì có tới 85% là các mặt hàng của Trung Quốc.

Chị Nguyễn Hồng Linh chủ cửa hàng cho biết, khách hàng thường quan tâm đến mẫu mã, giá cả rất ít người để ý đến thương hiệu và chất lượng. Một chú Trâu nhồi bông hàng nội được bán với giá trên 100.000 đồng/con trong khi hàng Trung Quốc đắt nhất cũng chỉ bán với giá 60.000 đồng/con. Các món quà tặng đắt tiền khác như đế cắm bút, áo, túi móc cườm, dây đeo cổ... giá dao động 15.000-150.000 đồng/chiếc; trong khi hàng Việt Nam sản xuất giá thấp nhất là 25.000 đồng/chiếc. Vì vậy, theo chị Linh, hàng Trung Quốc luôn hút khách, cho dù cửa hàng đã nói rõ với khách hàng xuất xứ sản phẩm.

Tại các cửa hàng trên phố Lương Văn Can, Hàng Mã, Chả Cá... những mặt hàng phục vụ SEA Games cũng được bày bán. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm được nhập về từ Trung Quốc. Các hộ kinh doanh tại đây cho biết, một số công ty trong nước chuyên sản xuất tặng phẩm cho mùa SEA Games mới chỉ tập trung phục vụ các đối tác là các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, những công ty đa quốc gia... chứ chưa thực sự chú trọng đến các đối tượng tiêu dùng bình dân. "Vì vậy, chúng tôi buộc phải nhập hàng giá rẻ từ Trung Quốc về bán", chị Hà một hộ kinh doanh trên phố Chả Cá nói.

Trên thực tế, các công ty sản xuất đồ lưu niệm in biểu tượng SEA Games (đơn vị chính thức tài trợ cho sự kiện thể thao diễn ra vào tháng 12 này) cũng đã tung ra một loạt các sản phẩm để phục vụ du khách như kỷ niệm chương, móc khóa, thiệp chúc mừng, tranh giấy cuốn, các đồ trang sức, trang phục và văn phòng phẩm... Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, hầu hết các công ty này đều tỏ ra thất vọng vì mặt hàng Trung Quốc đã chiếm lĩnh phần lớn thị trường.

Ông Nguyễn Văn Huân, Giám đốc Công ty quà tặng Vitagifts (Vita) cho biết, trước khi nhận tài trợ cho SEA Games, đã nghiên cứu rất kỹ thị trường, để rồi tung ra các mặt hàng có tính đặc trưng. "Nhưng tôi vẫn bị sốc khi thấy một mặt hàng độc quyền của công ty bị hàng Trung Quốc nhái y như thật", ông than thở. Vita đã cho ra mắt trên 4.000 sản phẩm tranh giấy cuốn có hình ảnh chim Lạc và đến nay đã tiêu thụ được khoảng một nửa. Sản phẩm của công ty chỉ khai thác biểu tượng chim Lạc để tạo nét riêng biệt, với giá từ 45.000 đồng đến 300.000đồng/sản phẩm. Ông Huân tiết lộ, tới đây, Vita sẽ chuyển hướng phân phối riêng ở những nơi mà khách nước ngoài thường xuyên ghé qua như: khách sạn, khu du lịch, khu Bờ Hồ, Mỹ Đình và toàn bộ hệ thống siêu thị, nhà hàng..., đồng thời cho nhân viên tiếp thị bán tận nơi cho các vận động viên.

Các đơn vị chuyên phân phối đồ lưu niệm phục vụ SEA Games khác như: Công ty Emico, Công ty TNHH Thắng Toàn Cầu, Công ty ứng dụng kỹ thuật kiến Vàng... cũng đang phải đối mặt với nạn hàng nhái. Ông Nguyễn Thanh Hải, Công ty Thắng Toàn Cầu, cho hay, mặt hàng trâu gỗ của công ty đang làm nhái, làm giả rất nhiều. "Mỗi lần đi chào hàng nhìn thấy những món đồ giống hàng công ty mình đến 99%, tôi thấy ức không thể chịu được", ông nói.

Đại diện Công ty cổ phần Vĩnh Tiến cho biết, để tránh bị nhái sản phẩm của mình, sẽ tung ra một loạt mặt hàng mới có đặc điểm kỹ thuật rất khó bắt chước. "Nếu hàng Trung Quốc có nhái được cũng phải hết kỳ SEA Games", vị đại diện này khẳng định.

"Các sản phẩm này đang được bày bán khá tràn lan và đang là vấn đề khó khăn đối với UBTDTT" - ông Tạ Xuân Lai, Vụ Trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, UB Thể dục, Thể thao (UBTDTT) thừa nhận. Theo ông, hiện nay đã có trên 100 đơn vị đăng ký tài trợ cho SEA Games. Để bảo đảm quyền lợi cho các công ty này, UBTDTT đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng, ban quản lý thị trường, Công ty tư vấn tiếp thị để thu gom các mặt hàng nhái, có xuất xứ từ Trung Quốc.

Minh Khuyên

Việt Báo
contentlength: 7087
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cán bộ đô thị bị chém khi đi dẹp vỉa hè ở Sài Gòn
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.