Hải quan lại "hành" doanh nghiệp

08:12 02/05/2001
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Doanh nghiệp đang "méo mặt" vì Hải quan.

50 doanh nghiệp xuất nhập khẩu ô tô vô cùng bất bình trước công văn số 1364/TCHQ - GSQL do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đặng Văn Tạo ký. Những bất cập của văn bản này một lần nữa gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho giới kinh doanh.

Đã từ lâu, các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu vẫn mua xe ô tô tải (đã qua sử dụng) nguyên chiếc rồi tháo rời các bộ phận: cabin, thùng xe, bánh xe, máy, cầu, hộp số, tay lái... để đóng container vận chuyển nhập khẩu về Việt Nam cho thuận tiện. Việc làm này vẫn được cơ quan hải quan và các cơ quan chức năng chấp thuận.

Đột nhiên, ngày 9/4 vừa qua, Tổng Cục Hải quan đưa ra công văn hướng dẫn "V/v làm thủ tục hải quan đối với xe ô tô nguyên chiếc đã qua sử dụng nhập khẩu" quy định, xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải nguyên chiếc và chỉ cho phép tháo rời 4 bộ phận cồng kềnh: thùng xe, vỏ cabin, thanh chắn trước, thanh chắn sau (badơsốc). 4 bộ phận tháo rời này phải được đóng cùng container với xe, vừa đủ với số xe trong container và phải được lắp ráp hoàn chỉnh trước khi hải quan kiểm hóa thì mới được chấp nhận làm thủ tục hải quan. Ngoài 4 bộ phận tháo rời nói trên, bất kỳ bộ phận nào khác của xe bị tháo rời đều phải coi là phụ tùng đã qua sử dụng, cấm nhập khẩu và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Công văn này có hiệu lực ngay sau khi ký. Theo phản ánh của giới kinh doanh, Tổng Cục Hải quan không cần biết trước đó, các doanh nghiệp đã ký kết và đang thực hiện dở dang bao nhiêu hợp đồng mua xe nguyên chiếc và tháo rời theo kiểu cũ.

Khi công văn được ban hành lập tức có hàng trăm ô tô nhập khẩu theo kiểu tháo rời của hơn 50 doanh nghiệp đã bị "kẹt" lại tại các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM... Trước ngày có công văn nêu trên, còn một lượng xe ô tô không nhỏ đã được doanh nghiệp đặt mua theo kiểu tháo rời như trước đang chuẩn bị lên tàu hoặc đang lênh đênh trên tàu biển để đến Việt Nam. Nếu phá bỏ hợp đồng, các doanh nghiệp sẽ phải chịu những tổn thất nặng nề.

Thông lệ, mỗi khi có những công văn loại này, hải quan bao giờ cũng có một thời gian chuẩn bị cho doanh nghiệp kịp điều chỉnh hợp lý. Nay công văn trên đưa ra đơn phương "ra lệnh cấm" nên các doanh nghiệp trở tay không kịp, đã dẫn đến tình trạng "dở khóc dở cười" bởi vì trả hàng lại không được mà nhập khẩu cũng không xong.

(Theo Lao Động, 2/5)

contentlength: 3953
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhiều chị em bỗng gánh khoản nợ khủng "trên trời" sau buổi chăm sóc da mặt miễn phí trị giá 1,5 triệu
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.