Giảm cước liên lạc điện thoại di động: Phải vì lợi ích của nhiều phía

07:54 16/09/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Giam cuoc lien lac dien thoai di dong: Phai vi loi ich cua nhieu phia 

Giá cước điện thoại di động giảm, chất lượng dịch vụ không giảm Ảnh: VT

Ngày 14-9, Bộ Bưu chính viễn thông (BCVT) đã chính thức cho phép 2 mạng điện thoại VinaPhone và MobiFone (VNPT) được tính cước theo phương thức 30+6 (block đầu tiên tính 30 giây, các block gọi tiếp theo tính 6 giây) và giảm cước thuê bao tháng xuống 66.000 đồng/tháng (bao gồm cả VAT). Theo đề nghị của VNPT thì mức cước được giảm là quá ít và đề xuất của VNPT về giảm cước liên lạc đồng thời giảm tối đa 20% cước cho khách hàng sử dụng nhiều đã không được Bộ BCVT phê duyệt.

 

Không để xảy ra cuộc chiến về giá cước

Phương án giảm cước di động của VNPT vừa được Bộ BCVT phê duyệt đã bác bỏ phần giảm cước liên lạc, trên 6 triệu người Việt Nam (chiếm 80% khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại di động) đã bị từ chối cơ hội sử dụng dịch vụ với giá rẻ. Việc cho phép VNPT chỉ được giảm cước thuê bao tháng mà chưa được giảm cước liên lạc đã được Bộ BCVT cân nhắc bởi nhiều yếu tố.

 

Theo ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng  Bộ Bưu chính Viễn thông thì việc giảm cước phải dựa trên 3 yếu tố là năng lực mạng lưới, chất lượng phục vụ, tình hình thị trường và trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa 3 lợi ích Nhà nước - doanh nghiệp - khách hàng. Dựa vào báo cáo của VinaPhone và MobiFone thì đến cuối năm nay, 2 đơn vị này mới hoàn thành việc nâng cấp mạng lưới.  Như vậy, nếu Bộ BCVT đồng ý với khung cước xin giảm của 2 đơn vị trên, thì thuê bao sẽ tăng nhanh, trong khi năng lực phục vụ chưa tăng kịp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và quyền lợi khách hàng. Ngoài ra, việc giảm cước phải được thực hiện đồng bộ trên cơ sở giảm chi phí đầu vào như lao động, chi phí quản lý, cước thuê kênh, cước kết nối... chứ không thể giảm cước chỉ để tranh giành khách hàng trước mắt mà không có cơ sở bảo đảm về mặt lâu dài. Để bảo đảm chất lượng dịch vụ, Bộ  đã  chỉ  đạo Cục quản lý 

 

chất lượng dịch vụ BCVT và CNTT tăng cường kiểm tra rà soát chất lượng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động. Trong tháng 9 này, Bộ sẽ có văn bản ban hành hệ thống tiêu chuẩn về chỉ tiêu chất lượng dịch vụ của điện thoại di động, trong đó quy định rõ những vấn đề về nghẽn mạch, khắc phục sự cố, khiếu nại khách hàng... Nếu doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

 

Hiện nay, mức cước của nước ta đã ngang bằng các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, do thu nhập của người Việt Nam thấp nên chi phí cho việc liên lạc bằng điện thoại di  động còn cao so với thu nhập. Nhưng trong thực tế, giá thành đầu vào của các nước đều giống nhau, Việt Nam không thể giảm thấp hơn các nước khác được.

 

Phản ứng của khách hàng

Hiện nay, trên thị trường đã có 5 nhà cung cấp dịch vụ  thông tin di động gồm VinaPhone, MobiFone, S-Fone, Viettel và EVN-Telecom, trong đó, VNPT là nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất với trên 6 triệu thuê bao. Nếu đem so dân số với số điện thoại di động, cho thấy Việt Nam đang là thị trường đầy tiềm năng của các nhà cung cấp dịch vụ. Dư luận cho rằng: Tất cả các biện pháp mà cơ quan quản lý Nhà nước cần làm là bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, chứ không chỉ vì quyền lợi của doanh nghiệp.

 

Chị Hồ Thị Huyền ở tổ 32 phường Hoàng Văn Thụ (Hai Bà Trưng): - Tôi đang dùng điện thoại mạng VinaPhone, dạo này chất lượng dịch vụ của mạng hơi kém, thỉnh thoảng không gọi được hoặc đang nói chuyện bị mất liên lạc luôn...

 

Ông Nguyễn Kiên Trung ở tổ 30 phường Giảng Võ (Đống Đa) cho biết: - Do tính chất công việc nên tôi phải dùng 3 máy điện thoại của cả 3 mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel nhưng tôi thường dùng máy Viettel để gọi vì giá rẻ và có cách tính cước hợp lý cho những người gọi nhiều (khách hàng gọi từ 300.000 đồng đến 500.000 đ/tháng được giảm 15% giá cước; từ 500.000 trở lên giảm 25%). Trong khi đó, có những tháng tôi phải trả cho MobiFone và VinaPhone đến 5 triệu đồng nhưng cũng không được giảm giá...

 

Mong rằng Bộ BCVT lắng nghe ý kiến từ phía khách hàng và VNPT để có giải pháp  thỏa đáng, nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ BCVT.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 5947
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô gái đánh tráo iPhone 7 nhanh như chớp tại cửa hàng điện thoại
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.