Giá xăng tăng kỷ lục nhưng vẫn lỗ

Thứ năm, 22 Tháng mười một 2007, 21:20 GMT+7
  • Gia xang tang ky luc nhung van lo
    Mua bán xăng sau khi giá tăng.

    - Dù cả xăng và dầu hoả, dầu diesel đã bất ngờ tăng lên các mức kỷ lục tương ứng là 13.000 đồng và hơn 10.000 đồng/lít vào trưa 22/11 nhưng hiện các đơn vị kinh doanh các mặt hàng này vẫn lỗ nặng...

    Giá đã "bị ép đến chân tường"

    Tại cuộc họp báo ngày 22/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá, cho biết mặc dù việc điều chỉnh giá xăng dầu đều liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân nhưng thời điểm hiện nay giá xăng dầu đến quá chân tường, nếu không tăng thì gánh nặng ngân sách quá lớn cũng như gánh nặng doanh nghiệp quá lớn, dễ ảnh hưởng tới việc kinh doanh xăng dầu, thậm chí có thể dẫn tới khan hiếm xăng dầu....

    Thứ trưởng cho biết, trong 2 tháng trở lại đây, giá dầu thô trên thị trường thế giới liên tục tăng cao và đã chạm ngưỡng 100 USD/thùng. Với mức giá như những ngày qua, mặc dù mỗi năm chúng ta xuất khẩu khoảng 15,4 triệu tấn dầu thô nhưng lại nhập về khoảng 18-20 tấn, khiến các doanh nghiệp trong ngành đang lỗ 1.700-2.300 đồng với mỗi lít xăng, lỗ 4.000-4.500 đồng với dầu diesel và với dầu mazut mức lỗ là 3.700 đồng/ kg. Trong 2 tháng cuối năm nếu không điều chỉnh giá bán dầu thì mức lỗ lên tới 6.000 tỷ đồng (cả năm bù lỗ khoảng 12.300 tỷ đồng) và lỗ kinh doanh xăng năm 2007 khoảng 1.100 tỷ đồng.

    Trên thực tế, nếu giá dầu mỏ trên thị trường thế giới tiếp tục dao động ở mức cao như hiện nay, để giá bán các loại dầu đảm bảo kinh doanh thì giá bán dầu hỏa và diesel phải nâng thêm khoảng 4.500 - 4.600 đồng/lít, madút phải nâng thêm 3.700 đồng/kg.

    Tuy vậy, theo chỉ đạo của Chính phủ, việc điều chỉnh phải theo lộ trình từng bước để tránh “gây sốc” cho nền kinh tế nên liên Bộ Tài chính-Công thương đã thống nhất quyết định chỉ tăng thêm 1.500 - 1.600 đồng/lít đối với giá dầu và diedel và tăng thêm 2.500đ/kg đối với madút. “Với mặt hàng xăng, mặc dù các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đã đề xuất mức tăng từ 1.700 đến 2.300đ/lít nhưng chúng tôi chỉ đồng ý với phương án tăng tối đa là 1.700đ/lít”- Thứ trưởng Trần Văn Tá nói.

    Các Bộ chỉ can thiệp khi có biến động bất thường

    Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp kinh doanh xăng được tự điều chỉnh giá theo sự biến

    Ảnh minh họa


    Thứ trưởng Trần Văn Tá

    động của thị trường và lần này họ đã đề xuất mức tăng từ 1.700 -2.300 đồng/lít xăng, được các Bộ chấp thuận tăng ở mức 1.700 đồng/lít. Lý giải việc chấp thuận này, Thứ trưởng Trần Văn Tá cho biết, xăng dầu là mặt hàng được giữ ổn định theo hướng thị trường. Tuy nhiên, mặt hàng này đưa vào nhóm hàng bình ổn giá, khi thị trường có sự bất thường Nhà nước sẽ can thiệp để có các biện pháp cân đối; chứ không phải các Bộ thích can thiệp về mặt hành chính đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

    Cụ thể, đối với lần tăng giá xăng lần này, các doanh nghiệp không được tăng quá giá bán ra 13.000 đồng/lít đối với xăng A92, 12.800 đồng/lít với xăng A90 và xăng 83 không quá 12.500 đồng/lít. Nếu so với các nước trong khu vực như Lào và Campuchia thì mức giá bán xăng dầu ngay cả khi chúng ta điều chỉnh rồi thì cũng còn thấp hơn. Cụ thể giá xăng tương đương A92 và dầu diesel ở Campuchia lần lượt là 15.196 đồng/lít và 12.093 đồng/lít; ở Lào lần lượt là 15.569 đồng/lít và 12.631 đồng/lít.

    Giá đầu vào của sản xuất có thể tăng tới 10%


    Một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm là việc tăng giá mạnh cả xăng và dầu lần này sẽ tác động thế nào tới sản xuất và giá cả sinh hoạt của người dân ?

    Theo Thứ trưởng Trần Văn Tá, mức độ tác động của việc tăng giá xăng dầu lên các mặt hàng sẽ khoảng từ 0,11%- 10%, trong đó mức tác động cao nhất là hoạt động đánh bắt cá xa bờ.

    Để hạn chế điều này, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ NN & PTNT phối hợp với UBND các tỉnh ven biển tổ chức lại nghề đánh bắt thủy sản theo hướng phối hợp giữa khai thác với dịch vụ hậu cần nghề cá để tiết kiệm nhiên liệu; tăng cường điều tra nguồn lợi hải sản, nâng cao năng lực dự báo ngư trường khai thác... nhằm giúp ngư dân giảm chi phí nhiên liệu cho việc tìm kiếm ngư trường.

    Đồng thời, với khu vực nông nghiệp, nông thôn nói chung, Bộ Tài chính đã hướng dẫn chính sách cấp tiền đối với hộ nghèo, những gia đình khó khăn ở những nơi chưa có điện để họ tự mua dầu hỏa; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố bãi bỏ các khoản thu phí, lệ phí quy định không hợp lý, trái phép luật, miễn các khoản phí, lệ phí theo quy định..

    Ngoài ra, Bộ Tài chính đã có công điện đơn vị liên quan thắt chặt quản lý thị trường, không để xảy ra hiện tượng lợi dụng việc điều chỉnh giá bán xăng dầu để tăng giá sản phẩm một cách không hợp lý; tiết kiệm giảm chi phí; xử lý nghiêm các trường hợp bán giá xăng dầu sai chỉ đạo...

    Bài, ảnh: H.T


    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giá xăng tăng kỷ lục nhưng vẫn lỗ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giá xăng tăng kỷ lục nhưng vẫn lỗ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Gia xang tang ky luc nhung van lo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giá xăng tăng kỷ lục nhưng vẫn lỗ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - THỊ TRƯỜNG