Giá tính thuế của Hải quan chênh "một trời, một vực" với giá của doanh nghiệp

15:42 31/05/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Gia tinh thue cua Hai quan chenh "mot troi, mot vuc" voi gia cua doanh nghiep(HNMĐT) - Sau khi có những nghi ngờ về việc khai báo giá tính thuế xe ô tô cũ nhập khẩu thấp hơn giá trị thực, Cục Hải quan TP. Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh đã có các buổi tham vấn giá với các doanh nghiệp nhập khẩu và hôm nay (31/5), phía Hải quan đã có thông báo chính thức tới các doanh nghiệp bác bỏ hoàn toàn giá trị  khai báo của họ.

 

Điều đáng quan tâm ở đây là mức giá Hải quan sẽ tính thuế cho 10 chiếc xe ô tô cũ đã kê khai thủ tục lần này chênh "một trời, một vực" so với giá doanh nghiệp khai báo. Có chiếc xe giá tính thuế chênh tới 22.000USD so với mức giá ghi trên hợp đồng của doanh nghiệp.

 

Cụ thể, Công ty TM & đại lý dầu BR-VT đã làm tờ khai Hải quan 15/NKKD/KV 3-2 ngày 23/5/2006, tại Cảng Sài Gòn cho chiếc xe BMW 525i, 5 chỗ, công suất 2.499cc do Mỹ sản xuất năm 2004 với mức giá khai báo là 9.000 USD, nay Hải quan tính thuế ở mức 22.000 USD; Với  chiếc xe BMW X5, 5 chỗ, công suất 2.998cc do Mỹ sản xuất năm 2005 (tờ khai 14/NKKD/KV3-2, Cảng Sài Gòn), doanh nghiệp khai trị giá 9.500 USD, nay bị áp thành 25.000 USD; Với chiếc xe Toyota Lexus LX 470, 7 chỗ, công suất 4.699cc do Mỹ sản xuất năm 2004, doanh nghiệp khai 13.000 USD, sẽ bị áp thành 35.000 USD (chênh tới 22.000 USD); Chiếc xe Toyota Lexus GS 300, 5 chỗ, công suất 2.998cc do Mỹ sản xuất năm 2005, doanh nghiệp khai mua 9.800USD, được xác định giá tính thuế là 23.000 USD.

 

Tại Cảng Hải Phòng, Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, có đăng ký tờ khai 2955/NKD-KVI ngày 16/5/2006 với chiếc xe Mercedes Ben S500, 4 chỗ ngồi, dung tích 4.999cc, sản xuất tại Đức năm 2002, với mức giá là 14.200 USD, được hải quan xác định trị giá tính thuế là 23.000 USD; Với chiếc xe Mercedes Benz E240, động cơ xăng, dung tích 2597cm3, loại 5 chỗ ngồi, do Đức sản xuất năm 2003, doanh nghiệp khai báo giá 8.100 USD, Hải quan tính thuế 18.000 USD.  

 

Riêng 4 chiếc xe Matiz và Kia cũ do Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông nhập khẩu (tờ khai 4368/NKD-KV2 ngày 18/5/2006 tại Cảng Hải Phòng) có mức chênh lệch sau khi tính thuế với Hải quan ở mức thấp hơn, chỉ có 500 USD. Như chiếc Deawoo Matiz 796cc, sản xuất năm 2005, doanh nghiệp khai mua với giá 1.000 USD, Hải quan tính thuế là 1.500 USD.

 

Trước kết quả doanh nghiệp khai báo giá tính thuế "một đằng", Hải quan tính thuế "một nẻo", chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Vĩnh, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, TP. Hải Phòng. Được biết, Công ty đã mua hàng với giá như khai báo tại tờ khai Hải quan là do sự thỏa thuận của Công ty với đối tác nước ngoài. Đây là giá thực mua, thực bán giữa công ty với đối tác, không có quan hệ gì đặc biệt. Còn thông tin về việc những loại xe trên được chào bán công khai trên mạng Internet tại thị trường Đức với mức giá cao hơn nhiều so với giá mà công ty đã khai (ví dụ Mercedes 500 đời 2002 có giá không dưới 60.000 USD, xe Mercedes E240 đời 2003 có giá từ 30.000 - 35.000USD)... là không có thực. Hơn nữa, mức giá trên mạng này đã bao gồm cả thuế tiêu dùng theo qui định của nước sở tại. Giá xe đã qua sử dụng tại thị trường Đức cũng rất khác nhau, tùy thuộc vào màu sắc, năm sản xuất, trang trí nội thất trong xe... Một  chiếc xe cùng đời nhưng có nội thất không theo đặt hàng, màu sắc không được người tiêu dùng ưa chuộng thì giá bán có thể chênh lệch nhau từ 10.000 USD tới 15.000 USD.

 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Cẩn, Vụ phó Vụ kiểm tra thu thuế, Tổng cục Hải quan, cho rằng, việc Cục Hải quan các thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng bác bỏ giá trị khai báo của các doanh nghiệp là có cơ sở pháp luật. Việc tham vấn giá ở đây dựa trên các thông tin từ những lô hàng nhập khẩu, từ việc hợp tác hải quan, từ giá bán trong nước, thu thập qua các phương tiện thông tin đại chúng và từ các biện pháp nghiệp vụ Hải quan... Nếu doanh nghiệp khai báo không trung thực, khách quan, Hải quan sẽ giành quyền xác định lại giá theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế (thực hiện hướng dẫn Hiệp định trị giá GATT/WTO). Giá được xác định lại đều căn cứ trên Nghị định 155/2005/NNĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ quy định về xác định trị giá Hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; Thông tư 113/2005/TT-BTC ngày 15/12/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu... Ông Nguyễn Văn Cẩn khẳng định: "Hải quan và doanh nghiệp bình đẳng trước pháp luật. Chúng tôi xác định giá tính thuế dựa trên căn cứ pháp lý. Nếu doanh nghiệp kêu giá cao thì phải chứng minh được là Hải quan áp sai ở điều gì và hoàn toàn có thể khiếu kiện".

 

Qua sự việc trên cho thấy, để đáp ứng được nhu cầu chính đáng của người dân trước một chủ trương tốt của Chính phủ về nhập khẩu ô tô cũ, rất cần có sự đồng thuận thực sự trên cơ sở pháp lý giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp nhập khẩu.

 

Lan Hương                   

VietBao.vn
contentlength: 6622
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: 21 tấn phế phẩm cà phê nhuộm bột pin được thu giữ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.