Giá cả sẽ “hạ nhiệt” trong tháng Giêng

23:03 20/02/2008
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

PGS.TS Hoàng Thọ Xuân - Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước, Bộ Công thương nhận định: “Giá cả sẽ “hạ nhiệt” trong tháng Giêng nhưng sẽ hình thành mặt bằng giá mới”.
Giá cả ở “báo động số 1”?

“Đắt ngay từ ruộng”

- Xin ông phân tích những yếu tố khiến giá cả các mặt hàng tăng cao sau Tết?

PGS.TS Hoàng Thọ Xuân.

- Trước hết phải nói là cầu trong dịp tết và những ngày sau tết tăng rất mạnh. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế vì cầu có tăng thì mới giải quyết được vấn đề đầu ra cho sản xuất và kinh tế mới tăng trưởng được. Tôi theo dõi thấy sức mua của người tiêu dùng dành cho dịp tết này là rất lớn, cả ăn tết lẫn chơi tết.

Thứ hai là về cung, cuối năm 2007 chúng ta đã dự báo được, đó là do điều kiện bất lợi của thời tiết, khí hậu, chi phí đầu vào tăng, nên khu vực sản xuất nói chung đặc biệt là sản xuất hàng tiêu dùng, trong đó tiêu biểu là nhóm lương thực, thực phẩm đều gặp khó khăn. Vì vậy, lượmg cung có hạn chế, hàng hoá làm ra có chi phí và giá thành cũng cao, có thể nói là “đắt ngay từ ruộng”.

Thứ ba là về cung ứng, chúng ta đã rất cố gắng nhưng việc tổ chức phân phối còn nhiều khiếm khuyết, chưa đáp ứng đầy đủ được tình hình diễn biến của thị trường, đặc biệt là trong mạng lưới bán lẻ. Khâu này còn có nhiều lúng túng bị động, tổ chức chưa tốt. Chúng ta chưa hình thành được các doanh nghiệp mạnh, vì vậy xảy ra tăng giá ngoài "trí tưởng tượng" là chuyện chúng ta có thể hiểu được.

Thứ tư, tôi cho rằng khâu kiểm tra, kiểm soát có những địa bàn chúng ta làm chưa tốt, đặc biệt là kiểm tra kiểm soát khâu bán lẻ. Không ít những người kinh doanh trong khâu bán lẻ lợi dụng thời điểm để kiếm chác, đẩy giá cao ngất ngưởng, không hợp lý. Trong khi đó, một bộ phận rất lớn người tiêu dùng trong dịp tết vừa rồi mua hàng thông qua mạng lưới chợ, các cửa hàng bán lẻ và các hộ kinh doanh cá thể. Đương nhiên đây cũng là việc khó vì khâu bán lẻ hiện nay chúng ta chưa đưa vào hành lang để nhà nước có thể kiểm soát và điều tiết được.

Thứ nữa là, sau Tết có một khoảng trì trệ, một độ “hẫng hụt” nào đó. Các hộ kinh doanh và doanh nghiệp đã dồn hết tiềm năng để cung ứng hàng hoá cho Tết. Ra Tết nhiều người sản xuất và cung cấp vẫn chưa vào cuộc, cửa hàng bán buôn, bán lẻ chưa trở lại nhịp độ bình thường. Vì vậy nên có một khoảng đứt quãng làm cho quan hệ cung cầu thêm gay gắt và chênh lệch, và giá cả nhân cơ hội đó tăng.

Những nguyên nhân đó dồn lại vào thời điểm tết làm cho giá cả một số mặt hàng tăng rất cao và vẫn kéo dài ra những ngày sau Tết.

Giá cả sẽ dịu bớt đi trong tháng Giêng

- Vậy theo ông, vậy có phải thị trường đã hình thành một mặt bằng giá mới?

- Nhiều nhà kinh tế thế giới cho rằng thế giới đã hình thành mặt bằng giá mới. Nhiều người cảm thấy sững sờ vì nhanh quá! Thường thì chu kỳ hình thành một mặt bằng giá mới là 5-7 năm hoặc 10 năm, nhưng bây giờ chỉ sau 2-3 năm đã có mặt bằng giá mới. Nhưng thực tế, những dấu hiệu cơ bản cho thấy, thị trường thế giới đã hình thành một mặt bằng giá mới, nhất là nhóm nguyên liệu, nhiên liệu, vật tư. Trong điều kiện thế giới như vậy mà chúng ta lại có những cơ sở kinh tế còn chưa ổn định, thì đương nhiên sớm muộn gì chúng ta cũng có một mặt bằng giá mới.

Nhìn toàn cảnh thị trường trong nước, tôi cho rằng, thị trường đang có dấu hiệu hình thành mặt bằng giá mới. Nếu đánh giá một cách lạc quan và có tính chất định hướng, tôi cho rằng, giá cả một số mặt hàng hoá nhất là một số nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm và các dịch vụ sinh hoạt sẽ dịu bớt đi trong tháng Giêng này, và sẽ dần dần trở thành mặt bằng giá mới. Mặt bằng giá mới sẽ thấp đi, chứ không cao như hiện nay.

Nhà nước sẽ có những "đại gia" phân phối

- Vậy thì đâu là những giải pháp để “hạ nhiệt” thị trường hiện nay, thưa ông?

- Trước hết, tôi cho rằng một biện pháp không có gì mới nhưng phải làm quyết liệt như Thủ tướng chỉ đạo, bằng mọi biện pháp phải nhanh chóng khắc phục những khó khăn về mặt thời tiết, đẩy mạnh khôi phục phát triển sản xuất, đặc biệt là trong nông nghiệp. Nói thì có vẻ lý thuyết nhưng cơ bản đây là vấn đề kinh tế nên phải bắt nguồn từ sự phát triển kinh tế.

Con đường cơ bản nhất, đúng đắn nhất, ổn định nhất và bền vững nhất là phát triển sản xuất, đẩy mạnh nguồn cung, làm cho hàng hoá dồi dào, giá thành thấp đi, sức cạnh tranh tăng lên. Khi đó dù cầu có phát triển thế nào đi chăng nữa chúng ta cũng có thể yên tâm không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá, giá cả đột biến.

Bộ Công thương phải nghiên cứu để sắp xếp, đổi mới một bước hệ thống phân phối, hình thành hệ thống phấn phối các ngành hàng quan trọng và thiết yếu với vai trò chủ yếu của các nhà phân phối lớn. Đó là những tổng công ty, tập đoàn, doanh nghiệp có tiềm năng tài chính lớn, phương thức kinh doanh chuyên nghiệp và mạng lưới phân phối rộng lớn. Họ sẽ là nòng cốt trên thị trường, và chẳng may nêu cung cầu thị trường có gì trục trặc thì nhà nước sẽ trông vào họ như công cụ để điều tiết.

Để làm được việc này, chúng tôi cho rằng còn nhiều khó khăn. Hiện chúng ta còn hàng triệu người buôn bán nhỏ ở các chợ và hộ gia đình. Chúng tôi dự kiến phải mất 5-7 năm mới có thể tổ chức một cách chuyên nghiệp, hiện đại và văn minh được toàn bộ khâu bán lẻ theo hướng tạo điều kiện cho người kinh doanh tự do phát triển nhưng có trật tự, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Dịp tết vừa qua Chính phủ và chính quyền địa phương có hỗ trợ kinh phí cho các cấp, ngành, các doanh nghiệp lớn để chuẩn bị hàng hoá thông qua phương thức đặt hàng với nhà sản xuất với cam kết là giữ không tăng giá, hoặc bán theo một giá hợp lý. Việc này đã đem lại nhiều mặt tích cực, có thể “cứu” được thị trường mỗi khi có biến động mạnh về cung - cầu. Tới đây chúng tôi sẽ báo cáo với Chính phủ để nâng lên thành một biện pháp.

Người tiêu dùng Việt Nam hiền lành quá?

- Ông có lời khuyên nào đối với người tiêu dùng trong tình hình hiện nay không?

- Chúng ta vẫn nói đùa với nhau rằng người tiêu dùng Việt Nam hiền lành quá, không có thái độ phản ứng với người bán nên dễ bị bắt nạt. Tôi nghĩ rằng một trong những con đường để chúng ta tiến tới có một thị trường văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại là người tiêu dùng cũng phải có bản lĩnh để đấu tranh lại những người buôn bán lợi dùng thời cơ để kiếm lời phi pháp.

Chúng ta hãy trở thành người tiêu dùng thông thái, văn minh, có tư cách và hiểu biết pháp luât, thấy việc phi pháp, bất thường, không hợp lý lẽ thì phải có phản ứng và lên tiếng. Nếu không thể hiện được bằng lời nói thì phải bằng thái độ là không mua hàng, nếu không, sẽ luôn luôn bị thua thiệt.

- Xin cảm ơn ông!

Kim Khánh (thực hiện)

Việt Báo
contentlength: 11878
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô gái đánh tráo iPhone 7 nhanh như chớp tại cửa hàng điện thoại
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.