G7 Mart chuẩn bị lâm chiến

09:24 11/07/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

G7 Mart chuan bi lam chien
Một cửa hàng G7 Mart đã khai trương tại TPHCM.

Một cuộc chiến không cân sức đang chờ đợi các nhà phân phối trong nước khi Việt Nam gia nhập WTO và thị trường phân phối bán lẻ được mở cửa. Trong bối cảnh đó, dự án G7 Mart được triển khai.

Các doanh nghiệp (DN) trong nước còn rất hạn chế cả về kinh nghiệm, quản trị, khả năng tài chính sẽ phải đối đầu với những "đại gia" hàng đầu thế giới như Walmart, Carrefour; Seven - Eleven... với doanh số hằng năm lên đến hàng chục tỉ USD.

Thay đổi toàn diện các tiệm tạp hóa

Theo thống kê, tại thị trường nội địa, kênh phân phối hiện đại chỉ chiếm 10%. Vì vậy giải pháp để cạnh tranh với các DN phân phối nước ngoài của ngành thương mại tập trung vào việc phải nhanh chóng xây dựng mạng lưới các siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại trong cả nước.

Liên kết, nâng cấp mạng lưới phân phối truyền thống thành một hệ thống phân phối hiện đại được xem như một bước đột phá mạnh mẽ của các DN phân phối trong nước, tạo nên một lực đối trọng với các tập đoàn phân phối nước ngoài. Đó là mục đích và phương châm hoạt động của G7 Mart.

Nhưng để làm được điều này cần có nguồn lực tài chính cực mạnh mà đây lại là vấn đề nan giải nhất đối với các DN. Một câu hỏi khiến Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ G7, luôn trăn trở tìm câu trả lời là: kênh phân phối truyền thống như chợ, các tiệm tạp hóa, cửa hàng bán sỉ, bán lẻ... chiếm tới 90% mạng lưới phân phối tại VN sẽ đi về đâu khi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài nhảy vào thị trường nội địa?

Mạng lưới phân phối "khổng lồ" về số lượng với gần 300.000 cửa tiệm tạp hóa và khoảng 2.000 chợ phân bố trên cả nước nhưng lại rất lạc hậu này đang mất dần ưu thế trước hệ thống phân phối hiện đại và không loại trừ phải đứng trước khả năng phá sản, nhất là tại các đô thị, khi áp lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ sắp tới sẽ tăng rất mạnh.

"Bộ mặt" chung của các cửa tiệm tạp hóa hiện nay có thể mô tả như sau: Hàng loạt poster của các hãng dán chồng lên nhau, hàng hóa để lộn xộn không theo một trật tự nào, khách mua gì, chủ tiệm đưa cái đó. Tuy nhiên, thế mạnh của các tiệm tạp hóa là có sẵn địa điểm, có khách hàng, có kinh nghiệm (có nhiều tiệm tạp hóa đã truyền qua nhiều thế hệ).

Phân tích rõ điểm yếu, điểm mạnh của mạng lưới các tiệm tạp hóa cộng với việc nghiên cứu rất kỹ mô hình "cửa hàng tiện lợi" của hệ thống Seven - Eleven tại Thái Lan, một thị trường có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, ông Vũ và các cộng sự của mình đã lên kế hoạch chi tiết và cụ thể để "chuyên nghiệp hóa" và liên kết các cửa tiệm tạp hóa cũ kỹ, lạc hậu vào một hệ thống phân phối hiện đại, thống nhất.

Sau gần 2 năm nghiên cứu, triển khai, hiện Công ty G7 Mart đã có trong tay con số 10.000 cửa hàng bán lẻ tiệm tạp hóa tham gia dự án G7 Mart và lột xác trở thành các cửa hàng bán lẻ hiện đại. Đây là một mạng lưới phân phối khổng lồ không chỉ đối với DN trong nước.

Cơ hội cho các nhà sản xuất nội địa

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực phân phối, khi các tập đoàn bán lẻ thế giới vào Việt Nam, cách nhanh nhất để chiếm giữ thị trường là mua lại mạng lưới phân phối có sẵn, có vị trí chiến lược thay vì phải mất thời gian thiết lập hệ thống phân phối từ đầu.

Với những tập đoàn sản xuất đa quốc gia đã có mặt ở Việt Nam, khi điều kiện thuận lợi họ sẽ tách ngay bộ phận phân phối thành công ty phân phối và "tiếp quản" ngay hệ thống lâu nay họ chỉ gián tiếp điều hành...

Chính vì vậy, việc ra đời của G7 Mart có ý nghĩa rất lớn không chỉ riêng ngành phân phối mà cả cho những nhà sản xuất nội địa vốn đang chịu lép vế trước các "đại gia" nước ngoài.

Theo anh Lữ Nguyên Huân, phụ trách kênh siêu thị của Công ty Kao Việt Nam, hiện nay sản phẩm của Công ty Kao đã có mặt ở 23 tỉnh, thành. Nhưng tham gia vào mạng lưới phân phối G7 Mart, sản phẩm của công ty sẽ có mặt trên toàn quốc.

Dưới góc độ một nhà sản xuất, ông Dương Quang Thụy, Tổng giám đốc Công ty Vifon cũng cho rằng, rất nhiều nhà sản xuất trong nước không đủ điều kiện tài chính để đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng cả nước.

Vì vậy, hệ thống phân phối G7 Mart là cơ hội tốt cho các DN trong nước đưa sản phẩm, thương hiệu của mình lan tỏa, đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Sự ngạc nhiên thú vị của người tiêu dùng

Người dân quanh khu vực cửa hàng bán lẻ số 93/1 quốc lộ 1A, Q.12, TPHCM rất ngạc nhiên và thích thú khi thấy cửa hàng này bỗng nhiên trở thành một "siêu thị thu nhỏ".

Chị Nguyễn Thị Châu Vân, chủ cửa hiệu hồ hởi cho biết: "Dù mới chỉ khai trương theo mô hình mới mấy ngày nhưng doanh số cao hơn rõ rệt bởi hàng hóa được trưng bày bắt mắt, khách tha hồ chọn hàng như ở siêu thị nên nhiều khi định mua một món lại mua đến 2-3 món". Đó chỉ là một trong gần 20 "cửa hàng tiện lợi" đầu tiên của G7 Mart đã khai trương.

Theo Trung Bình - Nguyên Hằng
Báo Thanh niên

contentlength: 10819
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bà bầu cố tình ngáng chân bé trai 4 tuổi trong nhà hàng gây phẫn nộ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..