Frederick Smith - Ông trùm tập đoàn Fedex

16:48 02/06/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Frederick Smith Ong trum tap doan Fedex
Ông Frederick Smith.

Ông giáo sư kinh tế của trường Đại học tổng hợp Yale không tin vào ý tưởng kinh doanh của cậu sinh viên Frederick Smith trong luận văn tốt nghiệp. Còn những người khác lại càng không tin và cho rằng đó chỉ là những tình huống lý thuyết và không khả thi.

Thế mà tác giả của luận văn đó Frederick Smith, vẫn tin tưởng tuyệt đối và đã thực hiện thành công một cách ngoạn mục những ý tưởng kinh doanh trong bài luận văn.

Tập đoàn dịch vụ vận tải Fedex do Frederick Smith lập ra sau hơn 30 năm trở thành một tập đoàn lớn nhất thế giới về lĩnh vực này với tổng giá trị lên tới 17 tỉ USD.

Hàng ngày có tới trên 5 triệu kiện hàng với tổng khối lượng hơn 20 triệu kg được Fedex vận chuyển tới 211 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Các máy bay của Fedex phải bay tổng cộng 800.000 km mỗi ngày, còn các xe ô tô đã chạy hơn 4 triệu cây số.

Ông chủ phải tuyển mộ trên 138.000 nhân viên Tập đoàn Fedex đang dẫn đầu thị trường vận tải hàng hóa hàng không với thị phần là 44%. Năm 1973, khi mới thành lập, Fedex chỉ có 14 chiếc máy bay vận tải hàng hoá. Đến nay tập đoàn vận tải khổng lồ này đang có cả một đội máy bay gần 700 chiếc lớn nhỏ. Tài sản của Fedex còn lớn hơn nhiều bởi con số hơn 60.000 xe ô tô vận tải chuyên dụng

Năm 1983, sau đúng 10 năm Frederick Smith thành lập, Fedex đã đạt doanh số kinh ngạc với trên 1 tỷ USD cho dù mới chỉ hoạt động ở châu Mỹ. Năm 1984, Frederick Smith bắt đầu mở rộng địa bàn phục vụ sang châu Âu, năm 1988 được nối với châu Á, năm 1991 sang châu Phi và cả vùng lãnh thổ khác. Kể từ đó, dịch vụ vận tải của Fedex là dịch vụ toàn cầu với hơn 55.500 địa chỉ giao nhận hàng.

Doanh thu của cả tập đoàn hiện nay đạt trên 26 tỉ USD mỗi năm. Còn bản thân ông chủ kiêm Chủ tịch điều hành Frederick Smith thì được ngưỡng mộ là một trong những doanh nhân xuất sắc hàng đầu hiện nay, không chỉ ở tài năng quản lý mà đặc biệt ở khả năng nhạy cảm, biết nhìn xa trông rộng.

Con người có máu kinh doanh vận tải


Frederick Smith sinh năm 1944 tại vùng Marks, bang Mississipi - Mỹ. Năm nay ông đã 62 tuổi và đã có trên 30 năm kinh doanh vận tải hàng hoá kể từ khi thành lập Fedex. Ông nội của Frederick Smith đã từng lái tàu biển đi khắp các đại dương. Còn cha của ông cũng có một doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe buýt. Frederick Smith sau khi tốt nghiệp trường đại học tổng hợp Yale đã gia nhập quân đội và trở thành phi công của lực lượng hải quân Mỹ.

Năm 1971, sau khi suất ngũ Frederick Smith quay trở về nhà và phải kiếm việc làm. Ông đã nhớ tới mô hình kinh doanh đã viết thành luận án tốt nghiệp đại học trước đó. Những gì mà ông đánh giá về nhu cầu vận chuyển và tiềm năng thị trường đã được thực tế chứng minh. Không chỉ nhu cầu của các công ty, giữa các bạn hàng với nhau mà nhu cầu của bản thân người tiêu dùng về dịch vụ vận chuyển rất lớn.

Ngành bưu điện của nhà nước không thể đáp ứng được những nhu cầu như vậy. Frederick Smith cũng tin rằng nếu mô hình kinh doanh của mình hoàn toàn khả thi bởi tính tối ưu hoá trong việc lên các kế hoạch vận chuyển. Theo mô hình này thì hàng hoá, bưu kiện sẽ được đưa vào tập trung tại một số địa điểm trung tâm thuận lợi cho các đường vận chuyển, để rồi từ đó hàng lại chuyển tiếp đến địa chỉ nhận.

Để bảo đảm lợi thế về thời gian, Frederick Smith quyết định chọn phương tiện vận tải hàng không là chính. Khó khăn lớn nhất của Frederic Smith là vốn. Frederick Smith đã mất nhiều công sức để thuyết phục các công ty đầu tư mạo hiểm hỗ trợ mình.

Đầu năm 1972, công ty vận chuyển hàng hoá Federal Express, gọi tắt là Fedex đã được thành lập với trụ sở tại thành phố Memphis, thuộc bang Tennessee. Số vốn tự có ban đầu của công ty là 4 triệu USD. Ngoài ra, các quỹ đầu tư mạo hiểm của 2 ngân First National City Bang New York và Bank of America đã cung cấp cho Frederick Smith những khoản vốn cần thiết để Frederick Smith có thể mua thuê 14 chiếc máy bay và cái tên thành phố Memmphis gần như vô danh trên bản đồ địa lý nhưng Frederick Smith quyết định lựa chọn làm đại bản doanh. Thứ nhất, Memmphis có vị trí rất trung tâm ở Mỹ, quãng đường đi lại từ các phía về đây đều hợp lí, không quá xa. Thứ hai là thời tiết vùng rất ổn định, thuận lợi cho các chuyến bay.

Frederick Smith cũng đã mất công lựa chọn và cho sửa lại các máy bay Dassault Falcon Cargo Jet, Falcon 20 thành những máy bay vận tải chuyên dụng hợp lý, tuân thủ đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngày 17 tháng 4 năm 1973, chuyến bay chở hàng đầu tiên của Fedex gồm 186 bưu phẩm, bưu kiện hàng hoá đã được thực hiện. Ngay khi bắt đầu hoạt động đã có 25 đường bay được khai thác. Chỉ chưa đầy một năm sau Frederick Smith đã tăng số máy bay Falcon lên 25 chiếc và thực hiện các đường bay tới 50 thành phố thuộc Mỹ.

Nhưng ngay sau đó là một năm vô cùng gian khó với doanh nghiệp vận tải Fedex trẻ tuổi. Khủng hoảng dầu mỏ thế giới đã đẩy giá xăng lên cao chưa từng có. Và nguy cơ thất bại đã đến rất gần với Frederick Smith. Trong hai năm đầu tiên, ông đã phải chấp nhận lỗ trên 20 triệu USD. Không nản chí Frederick Smith đã dũng cảm mở hàng loạt chiến dịch quảng cáo dồn dập để tăng khách hàng. Đồng thời, Frederick Smith cho đổi sang các loại máy bay có tải trọng lớn hơn. Giá thành vì thế giảm được xuống và Fedex đã qua được giai đoạn nguy hiểm bên bờ vực phá sản

Thành công nhờ chất lượng dịch vụ

Lần đầu tiên, một hãng vận tải hàng không là Fedex có thêm dịch vụ đem hàng đến tận nhà cho khách. Frederick Smith lại là người đầu tiên sử dụng một chiêu khác. Đó là việc tập đoàn cam kết trả lại khách hàng toàn bộ phí vận chuyển nếu không thực hiện đúng cam kết thời gian vận chuyển và giao hàng.

Chính những chiêu thức lợi hại ấy khiến Fedex thu hút khách hàng mới rất nhanh. Fedex là tập đoàn dịch vụ vận tải đầu tiên áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 trong toàn hệ thống dịch vụ của mình. Fredenck Smith là người có đầu óc kinh doanh lớn đã coi trọng đầu tư vào công nghệ hiện đại. Năm 1978, Fedex được niêm yết trên thị trường chứng khoán để huy động vốn.

Cổ phiếu Fedex luôn là một trong những cổ phiếu sáng giá hấp dẫn nhà đầu tư, khi đó Frederick Smith đã không ngần ngại đầu tư hàng trăm triệu USD vào tập đoàn của mình. Cả tập đoàn hiện có hệ thống truyền hình riêng, có trung tâm theo dõi thời tiết riêng với hàng chục chuyên gia khí tượng. Hơn 1.200 trung tâm khách hàng của Fedex được đặt khắp nơi trên thế giới, Frederick Smith rất chú ý để sự phát triển của công nghệ tin học. Các hoạt động vận chuyển của Fedex được theo dõi và quản lý bằng hệ thống điện tử.

(theo TBKT)

Việt Báo
contentlength: 9691
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cảnh giác trước mánh khóe tráo đồ tinh vi mới ngoài chợ để tránh bị lừa
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.