Dự án cải tạo Quốc lộ 1 thất thoát hàng trăm tỷ đồng

10:54 02/12/2002
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Công trình bị xà xẻo nhưng vẫn được nghiệm thu.

Công trình "Khôi phục và cải tạo Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Lạng Sơn" còn gọi là dự án ADB 2, có số vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng. Thế nhưng, các bên tham gia dự án đã moi tiền Nhà nước bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, khiến tổng phát sinh chi phí lên đến 361,5 tỷ đồng.

Tình trạng thất thoát vốn tại dự án ADB có 2 nguyên nhân. Trước tiên là do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt bản thiết kế kỹ thuật trong khi chưa khắc phục những sai sót trong đó. Vì vậy, công tác chuẩn bị thi công phải làm đi làm lại. Các hướng tuyến đường, kết cấu mặt đường phải điều chỉnh gây phát sinh khối lượng thi công, phải thay đổi lại giá bỏ thầu.

Việc vốn đầu tư bị đội lên quá cao còn do sự bừa bãi tùy tiện của Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải trong việc ra các quy định hướng dẫn. Bộ Xây dựng trong các năm 1995, 1997 và 1998 đã nhiều lần ra quy định mâu thuẫn làm tăng giá trị thanh toán cho Ban quản lý dự án Quốc lộ 1 (PMU 1) lên gần 5 tỷ đồng. Đối chiếu với một số quy định của chính các bộ này thì chi phí quản lý dự án ADB 2 chỉ được duyệt khoảng 3,8 tỷ đồng.

Trong việc thực hiện hợp đồng này, về phía nhà thầu Booz Allen và Hamilton cũng có những sai phạm. Qua kiểm tra, một số hóa đơn thanh toán dịch vụ hội thảo, thuê phương tiện của nhà thầu này không thấy đề ngày tháng, tên đơn vị phát hành hóa đơn cũng không rõ ràng thậm chí không đóng dấu nhưng PMU 1 và Kho bạc Nhà nước vẫn chấp nhận cho thanh toán. Hậu quả là nhiều hóa đơn nhà thầu mua trên thị trường làm Nhà nước thất thu thuế giá trị gia tăng. Riêng chi phí cho hội thảo về Luật giao thông đường bộ và dịch vụ cho thuê xe ô tô, nhà thầu sử dụng tới 73 hóa đơn tài chính mua của các đơn vị không có quan hệ kinh tế để làm chứng từ thanh toán số tiền hơn 774 triệu đồng.

Mặc dù được Bộ Xây dựng rộng tay cho các khoản chi phí lớn nhưng PMU 1 vẫn tận dụng một số việc khác để có tiền. Trong quá trình đấu thầu các công trình của dự án PMU 1 đã thu được trên 1,5 tỷ đồng từ việc mua bán hồ sơ đấu thầu. Họ sử dụng gần 118 triệu đồng chi tiêu sai mục đích, chi trả phụ cấp nghiệp vụ gần 605 triệu đồng, hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải 58,4 triệu, cho các tổ chức từ thiện 53,9 triệu đồng. Trong thời gian thi công gói thầu N4, PMU 1 đã sử dụng trụ sở cho cơ quan tư vấn thuê với tổng giá trị gần 144 triệu đồng. Khi giải phóng mặt bằng, PMU 1 cũng liên đới trách nhiệm trong việc để xảy ra 3 vụ tham nhũng lớn với số tiền gần 2,39 tỷ đồng tại Ban giải phóng mặt bằng 3 tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh.

Trước "gương" kiếm tiền của Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư, các đơn vị thi công cũng có nhiều mánh khóe moi tiền. Một trong những gói thầu lớn nhất của dự án là N4 với tổng giá trị gần 402 tỷ đồng do liên danh giữa Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 (Cienco1), Cienco 8 và Tổng công ty xây dựng Sông Đà thực hiện. Theo quy định của liên danh này, các đơn vị thi công phải trích nộp chi phí cho ban điều hành hoạt động 4,72% trên tổng giá trị khối lượg được thanh toán. Tính đến 20/8/2002, tổng chi phí của Ban điều hành đã thu là hơn 10 tỷ đồng. Nhưng thực tế, mọi việc về quản lý, điều hành, thi công và nghiệm thu khối lượng đều do các đơn vị trực tiếp thi công thực hiện với chủ đầu tư, thông qua tư vấn giám sát công trình.

Ngoài ra, các tổng công ty trong liên danh đã thu của các đơn vị thi công với tỷ lệ thấp nhất là 3% và lớn nhất là 14%. Cienco 1 đã thu hơn 7,8 tỷ, Cienco 8 thu gần 1,5 tỷ đồng và Tổng công ty Xây dựng Sông Đà thu hơn 9,3 tỷ đồng. Nhiều khoản tiền do các đơn vị thi công kiếm được là do có dự tiếp tay của các đơn vị tư vấn giám sát. Chẳng hạn, tại gói thầu N4 tư vấn giám sát đã nghiệm thu và thanh toán khối lượng vật liệu sai cho thi công 1,2 tỷ đồng. Đó là chưa kể các khoản nhà thầu được nhận do Bộ Giao thông Vận tải duyệt kinh phí sai như thanh toán khối lượng đào đắp mà không trừ phần vật liệu tận dụng, tiền nhượng thầu sai quy định hiện hành...

Tổng số tiền sai phạm cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị thi công nộp vào ngân sách nhà nước tại gói thầu N1 là trên 5,4 tỷ đồng, tại gói thầu N4 là trên 14 tỷ đồng. Các tổng giám đốc Cienco 1, Cienco 8, Tổng công ty xây dựng Sông Đà, tư vấn giám sát, PMU1, Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông đều phải chịu trách nhiệm và đang bị các cơ quan chức năng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là vì sao các nhà thầu đã chi phí gián tiếp 10-17% mà chất lượng xây lắp công trình vẫn được cơ quan quản lý đánh giá đảm bảo chất lượng.

(Theo Thanh Niên)

contentlength: 6986
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô gái đánh tráo iPhone 7 nhanh như chớp tại cửa hàng điện thoại
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Lanh dao Cong ty dia oc Alibaba bi bat vi lua dao

Lãnh đạo Công ty địa ốc Alibaba bị bắt vì lừa đảo

hôm qua (18/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, khám xét và bắt Nguyễn Thái..

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..