Dự án QL5 (giai đoạn 2): Thất thoát hàng tỷ đồng

Thứ năm, 14 Tháng chín 2006, 14:43 GMT+7
  • Du an QL5 giai doan 2 That thoat hang ty dong
    Quốc lộ 5.

    Kết quả thanh tra mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy việc đầu tư xây dựng dự án nâng cao hiệu quả khai thác QL5 (giai đoạn 2) do BQL dự án 5 (PMU5 Bộ GTVT) đã gây lãng phí, thất thoát gần 5 tỉ đồng.

    Sau khi dự án cải tạo, nâng cấp QL5 hoàn thành, Chính phủ đã duyệt đề nghị của Bộ GTVT về chủ trương đầu tư xây dựng 12 dự án thành phần các công trình nâng cao hiệu quả QL5 giai đoạn 2 với tổng số vốn đầu tư trên 340 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 12/2003 đến 30/6/2005 thì hoàn thành và bàn giao sử dụng. Tuy nhiên, một loạt sai phạm nghiêm trọng đã nảy sinh trong quá trình thực hiện dự án.

    Ngay từ quá trình thực hiện quyết định phê duyệt đầu tư ban đầu, so với tờ trình đã được Chính phủ phê duyệt thì Bộ GTVT đã tự quyết định đầu tư thêm 2 hạng mục gồm: nút giao cầu vượt Tây Phú Lương, cầu vượt Đại học Dân lập Hải Phòng với tổng mức đầu tư trên 50 tỉ đồng. Việc đầu tư này chưa được Chính phủ cho phép, tức là vi phạm quy định trong quy chế quản lý đầu tư và xây dựng.Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã phê duyệt đầu tư một số hạng mục có giá trị lớn vượt thẩm quyền, không tuân thủ đúng quy chế quản lý đầu tư và xây dựng.

    Được biết, quá trình nghiên cứu triển khai các hạng mục của dự án cũng chủ yếu dựa trên kinh phí được duyệt theo kiểu vốn được duyệt tới đâu làm tới đó, mà không dựa trên nhu cầu thực tế định hướng phát triển dẫn đến chất lượng lập, phê duyệt dự án thấp, gây lãng phí.

    Việc áp dụng đơn giá trong các gói thầu cũng nhập nhèm, theo kiểu "sống chết mặc bay...". Cá biệt có trường hợp đã làm tăng giá gói thầu lên hàng tỉ đồng. Đơn cử, gói thầu P2-CP2, P2-CP3, chênh lệch giữa giá gói thầu và giá trúng thầu trên 2 tỉ đồng.

    Việc này, theo kết luận của Bộ Xây dựng, còn có nguyên nhân là do thực hiện văn bản hướng dẫn lập và quản lý chi phí xây dựng công trình không đúng. Ví dụ như việc áp dụng Văn bản số 3298-GT từ năm 1991 của Bộ GTVT và Bưu điện hướng dẫn lập dự toán sửa chữa đường bộ cho công trình QL5 không phù hợp nên các hệ số không có cơ sở để tính cho các chi phí như: chi phí đảm bảo giao thông 1% giá trị xây lắp; chi phí chuyển quân, kho xưởng, mặt bằng, phòng thí nghiệm 3% giá trị xây lắp; chi phí giám sát nước ngoài tại hiện trường 3% giá trị xây lắp.

    Một điều hết sức lạ là trong quá trình thi công, theo tính toán dự báo của nhà tư vấn thiết kế TEDI thì đoạn đường đầu cầu Tây Phú Lương có chiều cao đắp 6,7m trên nền đất yếu, mà biện pháp xử lý nền đất yếu phải là cắm bấc thấp, đắp nghỉ theo biểu đồ thi công với thời gian dự kiến là 8 tháng. Tuy nhiên, chủ đầu tư - PMU5 đã cho phép nhà thầu CIENCO I rút ngắn thời gian dỡ tải từ 8 tháng xuống 4 tháng khiến đoạn đường này bị lún, phải thực hiện việc bù lún tốn hàng trăm triệu đồng.

    Điểm lại những sai phạm ở dự án nâng cao hiệu quả khai thác QL5 (giai đoạn 2), Bộ Xây dựng khẳng định một loạt lỗi nghiêm trọng như: Quá trình điều tra, khảo sát, lập dự án chưa kỹ, chất lượng thấp, không tính hết đến điều kiện địa lý, xã hội; thiếu tính định hướng quy hoạch phát triển dẫn đến phải bổ sung nhiều việc và phê duyệt nhiều lần. Mục tiêu dự án cũng thiếu tập trung khiến đầu tư dàn trải và không hiệu quả. Bên cạnh đó thì chất lượng lập hồ sơ mời thầu thấp, đơn giá, định mức không chuẩn xác. Tổng số tiền đầu tư bị lãng phí, thất thoát được xác định là 4,979 tỉ đồng, trong đó riêng khoản tiền mua thiết bị mà không sử dụng đã là 4,28 tỉ đồng.

    Trước những sai phạm nói trên, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT kiểm điểm, phân định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thất thoát, lãng phí vốn của dự án.

    (theo CAND)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Dự án QL5 (giai đoạn 2): Thất thoát hàng tỷ đồng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dự án QL5 (giai đoạn 2): Thất thoát hàng tỷ đồng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Du an QL5 giai doan 2 That thoat hang ty dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dự án QL5 (giai đoạn 2): Thất thoát hàng tỷ đồng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ