Động cơ Diesel thế hệ mới: Xu hướng của ôtô hiện đại

11:51 20/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Xu hướng sử dụng ôtô có động cơ Diesel thế hệ mới được dự báo là sẽ phát triển rất mạnh trong tương lai bởi nó tiết kiệm nhiên liệu, có công suất lớn, vận hành êm ái và không ô nhiễm môi trường.

Tập đoàn Toyota mới đây cho biết, họ đã chi 375 triệu USD mua lại 5,6% cổ phiếu của Isuzu từ Mitsubishi và Itochu, 2 cổ đông lớn nhất của Isuzu. Mục đích của Toyota là tận dụng công nghệ và dây chuyền sản xuất động cơ diesel của Isuzu vì Isuzu là nhà sản xuất động cơ Diesel hàng đầu thế giới.

Tổng giám đốc Toyota, ông Katsuaki Watanabe, cho biết "Chúng tôi cho rằng phát triển công nghệ diesel là việc làm cấp thiết bởi lẽ, chúng tôi nhận thấy xu hướng sử dụng động cơ Diesel ngày một phát triển".

Bất chấp những nỗ lực của Toyota quảng bá và thúc đẩy công nghệ động cơ Hybrid, khách hàng châu Âu lại thích động cơ diesel do khả năng tiết kiệm nhiên liệu và có giá thành rẻ hơn Hybrid. Thị phần xe sử dụng động cơ diesel ở châu Âu trong những năm qua liên tục mở rộng. Trong 6 tháng đầu 2006, hơn 50% các xe bán tại châu Âu được trang bị động cơ Diesel.

Tại một vài nước như Pháp, Đức, Áo, Thụy Sỹ, động cơ Diesel chiếm thị phần cao hơn động cơ xăng. Nhu cầu giảm tiêu thụ nhiên liệu cũng giúp tăng lượng xe động cơ Diesel tại Hoa Kỳ và châu Á trong thời gian qua. Ngay Nhật Bản, với tỷ lệ xe sử dụng động cơ Diesel hiện mới chiếm khoảng 3% đến 5%, cũng đang trở thành thị trường mục tiêu cho những nhà sản xuất xe động cơ Diesel. Toyota cũng có động cơ Diesel cho châu Âu, tuy nhiên, nhà sản xuất lớn thứ 2 thế giới này lại bị tụt hậu trong công nghệ Diesel sạch.

Dong co Diesel the he moi Xu huong cua oto hien dai
Chiếc Hyundai Santa Fe với động cơ CRDi 2.2L được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. (Ảnh: Trần Thuỷ)

Khi giá dầu thô trên thế giới còn đứng ở mức cao, thì nhu cầu sử dụng xe có động cơ chạy dầu Diesel ngày một tăng cao. Nhiều hãng ôtô đã coi đây là thị trường tiềm năng và đang phát triển mạnh các loại xe động cơ Diesel để đáp ứng nhu cầu.

Theo tính toán, xe dùng động cơ Diesel tiết kiệm nhiên liệu trung bình từ 25% đến 40% so với động cơ xăng. Dầu Diesel được trộn với không khí và nén với áp suất lớn khi phun vào buồng đốt, làm tăng hiệu suất của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu do tỷ lệ trộn là tối ưu. Ngoài ra, động cơ Diesel tạo mô men xoắn lớn, giúp xe có sức kéo mạnh hơn, khả năng leo dốc và vượt địa hình phức tạp cao.

Ngày nay nhiều tập đoàn ôtô lớn trên thế giới đã cho ra đời những động cơ Diesel thế hệ mới phun dầu trực tiếp điện tử hết sức hiện đại như CRDi của Hyundai, hay CDi của Mercedes... Động cơ thế hệ mới này sử dụng bơm cao áp với áp suất lớn gấp 4-5 lần động cơ Diesel cũ, cùng với phun dầu điện tử đa điểm và hệ thống turbo tăng áp thế hệ mới giúp hoàn thiện quá trình phun nhiên liệu, làm tăng 30% công suất và giảm mức tiêu hao nhiên liệu so với động cơ thế hệ cũ. Nhược điểm cố hữu của động cơ Diesel là tiếng ồn lớn và khí xả nhiều cũng đã được khắc phục. Động cơ thế hệ mới hoạt động êm ái không kém gì động cơ xăng và không nhìn thấy khí xả bằng mắt thường. Độ bền của loại động cơ này cũng được tăng cường nhờ áp dụng công nghệ mới, làm giá trị bán lại của xe thường cao hơn các dòng khác.

Tại Việt Nam hiện nay, động cơ Diesel thế hệ mới cũng đã bắt đầu được sử dụng trong một số loại xe sản xuất trong nước như Mercedes Sprinter (CDi), hay xe nhập khẩu như Hyundai Santa Fe (CRDi). Sau khi phân tích mẫu dầu diesel lưu thông tại Việt Nam, các nhà sản xuất cho rằng nó hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của động cơ Diesel thế hệ mới và tiến hành phổ biến tại Việt Nam.

Theo Công ty Hyundai Motor Việt Nam, mặc dù xe Santa Fe mới được nhập khẩu về Việt Nam trong hơn 1 tháng qua, nhưng đã có nhiều khách hàng đặt mua, bởi xe này sử dụng động cơ CRDi 2.2L -một loại động cơ tiên tiến của hãng Hyundai hiện nay.

Đặc điểm của động cơ này là sử dụng công nghệ phun dầu điện tử đa điểm với bơm cao áp có áp suất lớn 1.600 kg/cm2 (động cơ cũ khoảng 250- 500 kg/cm2), vòi phun 7 lỗ giúp quá trình cháy diễn ra nhanh và nhiên liệu được cháy hết hoàn toàn. Chế độ phun "pilot" với thời điểm phun, lượng nhiên liệu phun được tối ưu hóa và điều khiển linh hoạt, giúp cho động cơ đạt gia tốc lớn như động cơ xăng. Hệ thống turbo tăng áp thế hệ mới giúp động cơ được nạp tốt ngay cả ở tốc độ vòng tua thấp và ổn định ở tốc độ cao. Hệ thống le gió điều khiển điện cùng hệ thống tuần hoàn kiểu mới giúp giảm lượng khi NOx có hại cho môi trường và giúp động cơ hoạt động êm khi tắt máy. Động cơ có tiêu chuẩn khí thải EURO 4, chỉ mất 11,7 giây để đạt tốc độ 100 km/h trong khi trọng lượng xe gần 1.800kg, trong thành phố xe chạy hết 9,5 lít dầu/100km, còn trên đường cao tốc chỉ hết 6 lít dầu/100km.

Hiện nay xe động cơ Diesel chiếm 21.75% thị trường ô tô mới tại Việt Nam (khoảng gần 40.000 chiếc), tăng đáng kể so với năm 2001, khi tỷ lệ này là dưới 10%, nhưng phần lớn vẫn sử dụng động cơ Diesel thế hệ cũ với nhược điểm như đã nói là tiếng ồn lớn và khí xả nhiều.

Xu hướng sử dụng ôtô có động cơ Diesel thế hệ mới được dự báo là sẽ phát triển rất mạnh trong tương lai bởi nó tiết kiệm nhiên liệu, có công suất lớn, vận hành êm ái và không ô nhiễm môi trường. Nhiều hãng ôtô không muốn bỏ lỡ cơ hội này, đang tập trung phát triển các loại động cơ Diesel thế hệ mới. Tập đoàn Honda cho biết họ đã có kế hoạch trong 3 năm tới sẽ cho ra mắt loại động cơ Diesel sạch đáp ứng tiêu chuẩn khí thải như động cơ xăng hiện tại ở Mỹ hay Nhật Bản. Còn Toyota thì mạnh miệng tuyên bố: "Trong tương lai rất có thể chúng tôi sẽ đưa ra loại động cơ Diesel Hybrid".

  • Trần Thủy
Việt Báo
contentlength: 9113
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô gái đánh tráo iPhone 7 nhanh như chớp tại cửa hàng điện thoại
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.