Doanh nhân thành đạt - "miếng mồi ngon" dễ bị xâu xé?

06:09 16/08/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

- Một cuộc bình chọn những gương mặt doanh nhân xuất sắc nhất Việt Nam 2005 đang được xúc tiến thực hiện. Báo Sài Gòn Tiếp thị và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) cùng phối hợp tổ chức và dự kiến những doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam sẽ ra mắt công chúng vào cuối năm nay. Cuộc bình chọn là sự biểu dương và tôn vinh, nhưng liệu có tránh được những hệ lụy?

Uy tín và thương hiệu: phần thưởng mới

Bình chọn doanh nhân thành đạt hay doanh nhân của năm là những tên gọi khác nhau nhưng có chung một mục đích là tìm ra những nhà kinh doanh xuất sắc nhất quốc gia. Tạp chí Forbe hàng năm đều tổ chức một cuộc bình chọn những nhà kinh doanh xuất sắc nhất thế giới dựa trên những đóng góp của họ, những đóng góp không phải to tát cho nền kinh tế quốc gia hay thế giới mà cho chính doanh nghiệp mà họ đang làm việc.

Doanh nhan thanh dat mieng moi ngon de bi xau xe
Bà Trần Ngọc Sương, Giám đốc Nông trường Sông Hậu, người được bình chọn là Phụ nữ Ấn tượng Nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2002. Ảnh: M.Q

Vực dậy một doanh nghiệp yếu kém, cải tổ một bộ máy cồng kềnh để đạt được mục tiêu gia tăng thị phần... là những yếu tố được gọi là quyết định đến cuộc bình chọn những doanh nhân xuất sắc. Các nước trong khu vực châu Á hay các nước khác đều có cuộc bình chọn mang tính quốc gia tương tự mặc dù với những tiêu chí có khác nhau.

Bình chọn Doanh nhân Thành đạt 2005 được xem là đầu tiên ở Việt Nam. Một nền kinh tế mạnh không thể thiếu những doanh nghiệp thành đạt và đây cũng là lý do vì sao một cuộc bình chọn, mà lẽ ra đã có từ lâu, được tổ chức. Nhiều người tự hỏi cuộc bình chọn mang lại lợi ích gì cho doanh nhân hay doanh nghiệp? Câu trả lời đó là doanh nhân sẽ có rất nhiều phần thưởng khi được bình chọn mà lớn nhất là uy tín và thương hiệu.

Theo ông Lê Quí Trung, Giám đốc Tập đoàn Nam An, không phải dễ có được một cơ hội nâng cao uy tín và thương hiệu cho doanh nhân khi được công nhận là người xuất sắc trong giới kinh doanh. Nếu xem qua các tiêu chí mà ban tổ chức đưa ra để bình chọn thì mới thấy được sự "vĩ đại" mà một doanh nhân được chọn; họ phải có phẩm chất lãnh đạo, có năng lực và kinh nghiệm quản lý điều hành, có sáng tạo độc đáo, có đạo đức kinh doanh, có thành tích trong kinh doanh, có trách nhiệm với người lao động và xã hội... Một phẩm chất toàn diện không chỉ được thể hiện ở "tài" mà còn ở "đức" và không chỉ ở trong doanh nghiệp mà còn bên ngoài xã hội. Khi đạt được những tiêu chí này doanh nhân quả thật có uy tín và uy tín của họ càng tăng lên gấp bội khi được thừa nhận bởi một hội đồng bình chọn.

Và đương nhiên uy tín của doanh nhân bình chọn cũng từ đó được tạo ra trong xã hội. Công chúng sẽ ngưỡng mộ những nhân tài trong kinh doanh và sự tin tưởng nhất định của người tiêu dùng cũng dành cho họ. Hay nói cách khác cuộc bình chọn đã đẩy thương hiệu của doanh nhân và doanh nghiệp của họ lên một vị trí cao hơn. Doanh nhân thành đạt trở thành thương hiệu của doanh nhân.

Thành đạt không nhất thiết là "lớn"

Thành công của doanh nghiệp nhờ thương hiệu; thương hiệu mạnh cơ hội thành công càng cao. Người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn trong việc lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ do một doanh nhân thành đạt tạo ra. Một đối tác làm ăn sẽ hài lòng hơn khi hợp tác với doanh nhân uy tín. Người lao động sẽ làm việc nhiệt tình và hiệu quả hơn khi có sếp là doanh nhân thành đạt và uy tín. Nói cách khác nhân doanh thành đạt và uy tín sẽ thu hút được nhiều khách hàng, đối tác làm ăn và nhân tài trong xã hội hơn một doanh nhân bình thường.

"Danh hiệu doanh nhân thành đạt là công cụ PR không mất tiền và cực kỳ hiệu quả cho doanh nhân", ông Trung nhận định. Và không chỉ trong nước doanh nhân được bình chọn mới có được cơ hội quảng bá. Ở nước ngoài danh hiệu của doanh nhân sẽ được khách hàng và đối tác lưu ý đến dù rằng có thể họ không biết và chẳng quan tâm đến cuộc bình chọn gì đó ở Việt Nam. Không phải là giấy chứng nhận bảo đảm, nhưng danh hiệu doanh nhân thành đạt sẽ là giấy giới thiệu tin cậy mà bất kỳ doanh nhân nào cũng muốn có khi đi khai phá thị trường mới.

Thành đạt không có nghĩa là "lớn". Ông Nguyễn Văn Sơn, thành viên ban tổ chức bình chọn, nói rằng cuộc bình chọn không đi tìm những doanh nhân lớn bởi lẽ hầu hết doanh nghiệp ở Việt Nam đều "không lớn". Những cuộc khảo sát qui mô doanh nghiệp Việt Nam cho thấy chỉ có 5% DN là lớn còn lại là nhỏ và vừa. Vì vậy thành đạt đối với doanh nghiệp ở Việt Nam chỉ có ý nghĩa "địa phương" khi so sánh với doanh nghiệp thành đạt ở các nước, nơi mà khái niệm DN vừa và nhỏ cũng khác hoàn toàn với Việt Nam. Các nhà nghiên cứu cho rằng qui mô vừa và nhỏ ở các nước tương đương với "cỡ lớn" ở Việt Nam.

Dự kiến của ban tổ chức, những doanh nhân thành đạt được bình chọn sẽ được lựa chọn lại để tham gia cuộc bình chọn doanh nhân châu Á, một cuộc bình chọn những nhà kinh doanh lớn của vùng mà bất kỳ doanh nhân nào cũng đều mơ ước. Song điều này cũng hơi quá tầm đối với doanh nhân Việt Nam.

Kẻ "bóc lột" hiện đại và "miếng mồi" ngon?

Cuộc bình chọn doanh thành đạt không chỉ tôn vinh những nhà kinh doanh có đóng góp cho xã hội. Nó cũng được xem là công cụ tìm kiếm và khuyến khích các nhân tài theo kiểu Bill Gates trong môi trường kinh doanh Việt Nam. Song nó cũng có thể là "miếng mồi" ngon của những người cơ hội.

Ông Trung của tập đoàn Nam An lo lắng đến những câu chuyện nhãn tiền ở Nga và Trung Quốc. Đây là những quốc gia có nền kinh tế chuyển đổi từ bao cấp, (nền kinh tế không chấp nhận nhà tư sản, bóc lột) sang thị trường (nền kinh tế không thể thiếu sở hữu tư nhân). Chính vì vậy khi có những cuộc bình chọn doanh nhân thành đạt thì các doanh nhân được bình chọn là những đối tượng bị chỉ trích nhiều nhất.

Họ được xem là tầng lớp bóc lột nên mới thành đạt. Thay vì được tôn vinh các doanh nhân trở thành đối tượng "quan tâm đặc biệt" của các cơ quan nhà nước, nhất là cơ quan thuế. Quan điểm này chỉ xuất hiện ở thời kỳ đầu khi có cái gọi là bình chọn doanh nhân thành đạt hoặc doanh nhân của năm ở Nga và Trung Quốc.

Liệu tình hình này có xảy ra đối với doanh nhân Việt Nam hay không? Liệu doanh nhân được bình chọn chỉ bị gây rắc rối bởi cơ quan thuế? Những doanh nghiệp cơ hội có bỏ qua cơ hội "kiếm chác" đối với doanh nhân thành đạt? Chưa hết, các tổ chức, đoàn thể địa phương... có không làm phiền doanh nhân thành đạt không? Nói như giám đốc một công ty có tiếng tăm ở TP.HCM rằng họ rất sợ nổi tiếng bởi lẽ đó là lý do để nhiều đoàn thể tìm đến công ty để hôm nay yêu cầu đóng góp xóa đói giảm nghèo, mai lại xin hỗ trợ quỹ địa phương... Và cứ mỗi khi địa phương tổ chức lạc quyên thì y như rằng doanh nghiệp này luôn nằm trong danh sách cần viếng thăm.

  • Minh Quang

Việt Báo
contentlength: 10703
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cô gái đánh tráo iPhone 7 nhanh như chớp tại cửa hàng điện thoại
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.