Doanh nghiệp thờ ơ với biểu trưng hàng hóa VN

16:46 23/02/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Doanh nghiep tho o voi bieu trung hang hoa VN
Biểu trưng cho hàng nông sản không thể giống hàng công nghiệp.

Trong tháng tới, Cục Xúc tiến Bộ Thương mại dự kiến tổ chức cuộc thi tìm biểu trưng đại diện nền sản xuất hàng hóa VN. Tuy nhiên, doanh nghiệp và các chuyên gia xây dựng thương hiệu tỏ ra thờ ơ, thậm chí cho rằng đó là kế hoạch thừa.

Cục Xúc tiến Thương mại cho hay cuộc thi gồm 2 phần, thứ nhất là tìm ý tưởng thể hiện biểu trưng VN, sau đó là xây dựng hệ thống nhận diện truyền tải ở trong và ngoài nước, đối tượng tham gia là các nhà thiết kế, công ty tư vấn... Cục đang thuê một nhóm chuyên gia tư vấn ra đầu bài cho cuộc thi. "Kết quả cuộc khảo sát mới đây cho thấy người nước ngoài hầu như không biết gì về thương hiệu hàng hóa VN, vì thế có một biểu trưng chung để dễ quảng bá là rất quan trọng. Hàn Quốc, Tây Ban Nha đã lập hẳn một Ủy ban chuyên trách trực thuộc Văn phòng chính phủ để xây dựng hình ảnh quốc gia. Malaysia cũng chi tới 40 triệu USD một năm", một chuyên viên của Cục cho hay.

Thế nhưng, dự án tìm biểu trưng trên đang vấp phải rất nhiều ý kiến chỉ trích của giới tư vấn. Ông Nguyễn Duy Thuận, Giám đốc công ty BDS cho rằng, đó là 1 ý tưởng không làm lợi cho ai. Thực tế ngay cả những hình ảnh áo dài, xứ dừa, nếu đưa ra cho khách nước ngoài chưa đến VN xem thì họ cũng khó mà hình dung nổi. Nếu bây giờ hỏi biểu tượng hàng hóa của nước Mỹ, nước Nhật là gì, ngay cả người dân của họ cũng không có câu trả lời đồng nhất. Ông Thuận cho rằng, VN chưa xác định lĩnh vực sản xuất nào có thế mạnh, tập trung cho những sản phẩm gì, vì vậy thiết kế một biểu trưng chung cho tất cả hàng hóa vô hình trung tự bó hẹp khả năng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Phó tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cho rằng, mỗi mặt hàng, mỗi sản phẩm hay dịch vụ đều có những đặc điểm riêng mà một biểu trưng hàng hóa không thể mô phỏng hay truyền tải hết.

"Khi nhìn thấy hình ảnh một cô gái mặc áo dài trắng, đội nón bài thơ với nụ cười thật tươi tắn, người nước ngoài có thể hình dung ra VN là một đất nước có nền văn hóa giàu truyền thống, con người luôn thân thiện và VN là một điểm đến du lịch an toàn và hấp dẫn. Tuy nhiên, về hàng hóa lại khác", ông Trần Hữu Huỳnh, Trưởng phòng Pháp chế VCCI, nói.

Thực tế đã chứng minh, người nước ngoài thường biết đến quốc gia thông qua một sản phẩm chứ không phải biết đến quốc gia rồi mới biết đến sản phẩm. Cái tên Nhật Bản trở nên nổi tiếng và quen thuộc như ngày nay chính là nhờ vào những thương hiệu nổi tiếng như Toyota, Honda, Suzuki. Hay người ta biết đến Srilanka nhờ sự nổi tiếng của sản phẩm chè, Brazin với cà phê...Với lý do đó, ông Huỳnh cho rằng, VN nên chăm chút cho từng sản phẩm hơn là cố gắng thiết kế một biểu trưng chung trong khi chất lượng và uy tín về hàng hóa chưa có. Không những thế, trong trường hợp thiết kế thành công một biểu trưng chung rồi thì rủi ro cũng khá cao, vì nếu một sản phẩm hay dịch vụ hoạt động không hiệu quả có thể ảnh hưởng đến tất cả những sản phẩm sử dụng chung biểu trưng.

Phó phòng Pháp chế Cục Sở hữu trí tuệ Nguyễn Thanh Hồng thẳng thắn nhận xét rằng, việc xây dựng một biểu trưng chung cho các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của VN là không cần thiết: Nếu hàng hóa để tiêu thụ trong nước thì đương nhiên không cần biểu trưng quốc gia. Còn ở nước ngoài, hàng VN chủ yếu là gia công hoặc xuất khẩu thô, biểu trưng chung nhiều khi khiến khách hàng có ấn tượng rằng VN chỉ có thể sản xuất được những mặt hàng chất lượng thấp.

"Càng phát triển, các công ty lớn càng không muốn mình bị hòa lẫn với các hàng hóa khác, chẳng hạn Toyota, Mitsubisi, Boeing hay Microsoft không dại gì hy sinh thương hiệu của mình để ghép với những thương hiệu khác trong cùng một biểu trưng chung", ông Hồng nhấn mạnh.

Như vậy lại có thêm một chương trình xúc tiến thương mại không được hưởng ứng rộng rãi của các doanh nghiệp. Vào năm 2001, Cục xúc tiến Bộ Thương mại đã triển khai chương trình gắn biểu trưng " Giá trị Việt Nam " (Vietnam Value Insides) lên các sản phẩm xuất khẩu đạt tiêu chuẩn... Đây được coi là chương trình xúc tiến thương mại dài hạn nhằm xây dựng, quảng bá nhãn hiệu sản phẩm (bao gồm hàng hóa và dịch vụ), được mang biểu trưng của thương hiệu quốc gia trên thị trường trong và ngoài nước.

Biểu trưng được gắn vào sản phẩm đã có nhãn hiệu riêng đạt các tiêu chí do chương trình quy định. Những doanh nghiệp này sẽ được hỗ trợ tư vấn về đăng ký nhãn hiệu, được trợ giúp quảng bá tại thị trường trong và ngoài nước.

Thế nhưng từ đó đến nay đã 4 năm, Bộ Thương mại mới chỉ dừng lại ở việc thành lập hội đồng tư vấn quốc gia về bình chọn sản phẩm. Bóng dáng chương trình cũng không được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông hay trong giới doanh nhân VN.

Việt Phong - Kiều Giang

Ý kiến của bạn:

Họ tên
Email
Gửi tới
Tiêu đề
Nội dung
Gõ tiếng Việt: Off Telex VNI VIQR
Với Internet Explorer 4.0 trở lên, bạn có thể nhập tiếng Việt theo kiểu Telex
mà không cần bộ gõ.
Việt Báo
contentlength: 11856
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.