Doanh nghiệp VN nhận định về thị trường Mỹ

13:29 04/08/2001
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

"Đây là thị trường còn mới mẻ, nên cần có sự giúp đỡ của người Việt Nam ở Mỹ vì họ rành về ngôn ngữ, địa điểm, tập quán tiêu dùng, đặc biệt là họ hiểu biết về luật pháp của Mỹ" - ông Nguyễn Trung Dũng, Phó giám đốc chi nhánh Công ty XNK Mây tre Việt Nam tại TP HCM, nói về thị trường Mỹ.

Nguyễn Hữu Thắng - Giám đốc Công ty XNK Thủ công mỹ nghệ Nam Hà Nội: "Chất lượng hàng hóa phải chuẩn và thật đồng đều".

Đây là một thị trường hấp dẫn đặc biệt cho các mặt hàng gốm, sứ, sơn mài, mây tre. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa tìm được chỗ đứng căn bản ở đây vì mức thuế quá cao, khoảng từ 40%-60%. Thị trường này khá khắt khe trong việc kiểm định các mặt hàng nằm trong diện dễ gây cháy nổ, trong khi đó chúng ta chưa thông thạo tập quán tiêu dùng, ít thông tin về luật lệ của Mỹ. Hy vọng, sau khi Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ được phê chuẩn, mức thuế hạ xuống chỉ còn khoảng 0%-6%, thì cơ hội làm ăn sẽ nhiều hơn. Phải có sự đầu tư, nghiên cứu kỹ các điều khoản mà đối tác đặt ra về quy mô sản xuất, thời hạn giao hàng... Khi mọi chuyện đã thông thì kim ngạch xuất khẩu của công ty chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều.

Ông Vũ Đức Giang - Tổng giám đốc Công ty May Phương Đông: "Cần hợp tác để khai thác các đơn hàng lớn".

Hàng dệt may và da giày sẽ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực vào thị trường Mỹ. Theo kinh nghiệm, chúng tôi xuất hàng qua Mỹ theo phương thức FOB, do đó, doanh nghiệp phải tổ chức lại sản xuất để đáp ứng yêu cầu này. Tuy thế, từ một doanh nghiệp gia công chuyển qua sản xuất FOB cũng không đơn giản, vì doanh nghiệp sẽ phải tính toán tìm mua nguyên phụ liệu vừa phù hợp với yêu cầu đơn hàng vừa có giá cả hợp lý; lập kế hoạch để ký hợp đồng mua nguyên liệu, tính toán thời gian nguyên liệu về và tổ chức sản xuất. Để tổ chức tốt việc đưa hàng vào thị trường Mỹ, trước hết các doanh nghiệp trong nước cần đoàn kết, hợp tác với nhau để khai thác các đơn hàng lớn cũng như hỗ trợ nhau trong khai thác thiết bị. Đồng thời, việc đầu tư thiết bị chuyên dùng, tự động hóa là cần thiết để tăng năng suất lao động.

Ông Huỳnh Văn Minh - quyền Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Giám đốc Công ty Kinh doanh thủy hải sản: "Thủy hải sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh".

Hàng thủy hải sản đang được thị trường Mỹ cũng như các nước tiêu thụ mạnh. Việt kiều ở Mỹ chuyển sang kinh doanh ngành hàng này khá đông và cũng rất thành đạt. Họ sẽ là cầu nối lý tưởng cho các công ty trong nước. Khi Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ có hiệu lực, thuế nhập khẩu hàng thủy hải sản của Việt Nam vào thị trường Mỹ còn từ 0% đến 4% (thay vì 30%-35% như hiện nay), các doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn có lợi hơn, song vấn đề cạnh tranh nội bộ đặt ra cũng gay go không kém. Làm sao không để xảy ra việc tranh mua tranh bán, tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng đối với cùng một mặt hàng.

SGGP

Việt Báo
contentlength: 4497
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: 21 tấn phế phẩm cà phê nhuộm bột pin được thu giữ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.