Điện lạnh vào hè, không chờ giảm giá

11:34 03/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

(VietNamNet)Mặc dù các quyết định về giảm thuế suất một số mặt hàng trong đó có điện lạnh và điện gia dụng đã được Bộ Tài chính ban hành nhưng giá niêm yết tại các Trung tâm và các cửa hàng KD những mặt hàng này lại chưa có nhiều chuyển biến. Vậy, người tiêu dùng, những người trực tiếp “hưởng lợi”, có ngồi đợi giá giảm mới bỏ tiền mua?

Xu hướng xài đồ cao cấp và hiện đại

Anh Xuân Hanh, nhân viên bán hàng cho hãng LG tại Trung tâm mua sắm điện tử Nano, cho biết: phong cách hiện đại và trang nhã thể hiện ở các sản phẩm cao cấp như tủ lạnh Side by side và TV Plasma LCDLG... mà LG đã đưa ra thị trường năm ngoái.

Dien lanh vao he khong cho giam gia
Nhiều gia đình bắt đầu lắp điều hòa đón cái nóng mùa hè.

Cũng với xu hướng này, mặt hàng điều hòa năm nay nổi trội lên với nhiều tính năng và công dụng đặc biệt. Ngoài các chức năng quen thuộc như: Làm lạnh nhanh, tự động làm sạch, chế độ hút ẩm, bộ lọc khử mùi, hệ thống đảo khí tự động... thì năm nay, một số hãng đã đưa ra các model cao cấp với nhiều tính năng: diệt khuẩn, chống ồn, làm giàu oxy... thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng.

Trong khi hãng LG đưa ra thị trường loại máy điều hòa có chức năng kháng khuẩn, diệt Virus H5N1 trong vòng 30 phút, Hãng Panasonic với loại điều hòa có tính năng tự lọc bụi, chống ồn thì người tiêu dùng năm nay lại chờ đón sự quay trở lại của điều hòa Electrolux mà theo sự giới thiệu của anh Nguyễn Huy Bắc, Siêu thị điện máy Tràng Thi, hãng này đã 5, 6 năm nay không làm điều hòa. Sản phẩm mà Electrolux mang đến là loại điều hòa có chức năng “phóng thích Vitamin C”, có lợi cho sức khỏe người sử dụng.

Tuy nhiên anh Xuân Hanh, cho biết: các mặt hàng cao cấp này có giá rất đắt nên bán ra cũng chậm hơn. Anh lý giải: Ngoài chuyện đắt tiền như loại tủ lạnh Side by side có giá trung bình khoảng trên dưới 30 triệu đồng/chiếc, các sản phẩm cao cấp thường có kích thước tương đối lớn và nhiều tính năng hiện đại đến mức “không dùng hết”. Dù vậy, cũng không thể phủ nhận rằng, xu hướng xài đồ cao cấp đang và sẽ là xu hướng tiêu dùng của tương lai.

Không có nhiều mới mẻ, thị trường đồ điện gia dụng hè này quen thuộc vẫn là các mặt hàng: quạt điện cơ, quạt hơi nước, các loại máy xay, máy ép hoa quả, phích nước, cây nước nóng lạnh, bình lọc nước... Tuy phong phú và đa dạng về chủng loại, công dụng và giá cả nhưng theo chị Thu Dung, chủ cửa hàng KD đồ điện gia dụng số 303, Giảng Võ: “Các mặt hàng này hiện chủ yếu vẫn là hàng cũ, hàng mới chưa về nhiều.”

Mặc dù vậy, chị Nhật Minh, nhân viên tại Trung tâm mua sắm điện tử Nano lại khẳng định: Trung tâm liên tục nhập hàng mới và đồ điện gia dụng mùa này cũng có nhiều chủng loại và nhiều kiểu khác nhau.

Khách hàng đến Nano đều được giới thiệu các mặt hàng mới về như quạt lạnh nhãn hiệu Osaka, các loại máy xay sinh tố với kiểu dáng, màu sắc tươi trẻ - xu hướng của hè này.

Cũng tại đây, một số mặt hàng gia dụng mới như: Máy sấy quần áo hiệu Potto, Thái Lan có giá 1.150.000 đồng và máy đánh giầy tự động rất phù hợp sử dụng tại các công ty, doanh nghiệp, có giá 950.000 đồng/máy, cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều khách mua sắm.

Chưa có dấu hiệu giảm giá

Tại các trung tâm và cửa hàng đồ điện lạnh-điện gia dụng, các mặt hàng vẫn chưa chính thức được giảm giá. Theo lời chị Nhật Minh, quầy gia dụng, Trung tâm Nano: “Giá cả nhìn chung vẫn giữ, mới nghe nói có giảm giá nhưng chưa thấy áp dụng”.

Còn chị Thu Dung, chủ một cửa hàng điện gia dụng trên đường Giảng Võ thì khẳng định: Các nhà phân phối nói rằng hàng nhập về còn đắt hơn giá cũ, do vậy chưa có gì giảm. Thậm chí, giá cả một số mặt hàng còn tăng lên (không đáng kể) so với trong Tết như một số mặt hàng của Philips và Moulimex.

Tuy nhiên, tại Trung tâm điện máy Việt Long, khách hàng vừa được tham gia một đợt giảm giá từ 10-25% giá trị sản phẩm trong vòng 10 ngày đối với một số mặt hàng cụ thể.

Mặt hàng điện lạnh duy nhất được giảm giá 10% ở Việt Long là 2 loại tủ lạnh 14CD và 21MHSS có giá niêm yết lần lượt là 2.890.000đ và 4.250.000đ đã hạ xuống 2.600.000đ và 3.825.000đ. Các mặt hàng còn lại được giảm giá là TV, máy giặt, lò vi sóng, nồi cơm điện, quạt sưởi, máy hút bụi, đài catsset…

Cũng giống như Trung tâm Việt Long, Trung tâm Nano cũng thường có những đợt giảm giá, tặng quà cho khách hàng. Anh Xuân Hanh cho biết, một số mặt hàng của LG giảm so với năm ngoái khoảng vài trăm ngàn, TV Plasma LCD của hãng LG, giảm từ 3-5%. Bên cạnh đó, khách hàng mua một số loại điều hòa còn được chọn một trong 3 quà tặng khác như máy vắt cam, bộ nồi nấu, máy xay sinh tố ...

Anh Thái Việt Hà, Trưởng phòng Marketing, siêu thị điện máy Tràng Thi lý giải về hiện tượng các trung tâm khác thực hiện giảm giá một số mặt hàng, anh Hà nói: “Họ chỉ giảm giá đối với những sản phẩm “ế” hoặc giá đẩy lên thì bây giờ giảm đi... khuyến mãi và giảm giá hay không còn phụ thuộc vào chính hãng hoặc chiến lược KD của từng trung tâm...”

Khách hàng có đợi... giảm giá?

Dien lanh vao he khong cho giam gia
Khách không đợi giảm giá.

Mặc dù các quyết định về giảm thuế suất một số mặt hàng trong đó có điện lạnh và điện gia dụng đã được Bộ Tài chính ban hành nhưng giá niêm yết tại các Trung tâm và các cửa hàng KD những mặt hàng này lại chưa có nhiều chuyển biến theo hướng giảm đó. Còn đối với người tiêu dùng, những người trực tiếp “hưởng lợi”, họ có ngồi đợi giá giảm mới bỏ tiền mua?

Chị Nhật Minh, cho biết: “Qua Tết lượng khách giảm đi một ít, hiện tại khách mua chưa đông lắm.” Chị lý giải, chủ yếu là thời điểm này chưa vào hè nên nhu cầu cũng chưa cao. Một khi khách hàng có nhu cầu thì họ mua ngay chứ không đợi đến giảm giá, số người đợi thì ít lắm...

Tuy vậy, số tiền thu về ở quầy gia dụng của chị ngày bình thường cũng vào khoảng 20 triệu đồng/ngày. Các ngày nghỉ lễ, con số này thường tăng gấp đôi.

“Những người có nhu cầu thì không đợi, số người đợi giảm giá chỉ vào khoảng 1/5” - một nhận định của anh Nguyễn Huy Bắc, Siêu thị điện máy Tràng Thi.

Còn chị Bùi Thanh Hải, Trung tâm Việt Long lại nói: Điều hòa và tủ lạnh từ Tết trở ra bán tốt. Trung bình mỗi ngày, gian hàng điện lạnh bán được trên 20 sản phẩm. Những ngày lễ, ngày nghỉ, số người mua gấp 2, 3 lần.

Cũng theo họ, các mặt hàng như TV, nồi cơm điện luôn luôn nằm trong top bán chạy nhất. Nồi cơm điện thì khách hàng mua quanh năm, còn TV đang là lúc “bán bét nhè” (lời người bán hàng) vì người mua chuẩn bị cho đợt world cup sắp tới.

Những nhân viên tại các trung tâm lớn đều cùng chung một nhận xét: Người mua có xu hướng là mua hàng nhập khẩu, họ quan tâm đến thương hiệu nhiều hơn, những hãng có tên tuổi như: Electrolux, Panasonic, Philips, LG, Sanyo, Hitachi, Toshiba...

Cũng cần phải nói thêm rằng, tại các trung tâm điện máy lớn, ngoài vấn đề chất lượng của sản phẩm, chất lượng phục vụ, chăm sóc khách hàng ở đây cũng có uy tín hơn hẳn các cửa hàng nhỏ lẻ khác. Anh Thái Việt Hà, khẳng định: Hàng tại các trung tâm lớn thường phục vụ khách tầm trung trở lên, hàng đủ tiêu chuẩn, đảm bảo xuất xứ và không có các sản phẩm Trung Quốc thấp cấp.

  • Nguyễn Nga

Việt Báo
contentlength: 13520
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bà bầu cố tình ngáng chân bé trai 4 tuổi trong nhà hàng gây phẫn nộ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.