Dịch vụ trạm nghỉ thay thế quán "cơm tù"

03:00 05/12/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Những trạm nghỉ dọc đường đầu tiên xây dựng theo mô hình Nhật Bản sẽ xuất hiện tại VN vào năm sau. Với dự án này, các chuyên gia kỳ vọng, tệ nạn " cơm tù ", bán hàng kém chất lượng, "chém giá" vô tội vạ sẽ bị thôn tính.

Dự án Trạm nghỉ dọc đường của Bộ Giao thông Vận tải được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ. Mỗi trạm nghỉ có diện tích 5.000-7.000 m2, nơi đỗ xe 2.500 m2, có hệ thống tiêu nước, đường xe ra vào riêng biệt, văn phòng làm việc bình quân 4,5m2/người, có nhà nghỉ, máy điện thoại công cộng, trạm cấp xăng dầu, nơi ăn uống, bán hàng... Ghé trạm nghỉ, lái xe được nghỉ ngơi thư giãn, tránh mệt mỏi ngủ gật, hành khách có thể vệ sinh, ăn uống, giải khát, mua bán hàng lưu niệm.

Để hạn chế tình trạng "chặt chém" khách, giá hàng hóa dịch vụ sẽ được đăng ký với cơ quan thuế địa phương và công bố công khai. Các trạm nghỉ khác cũng không được dùng hoa hồng lôi kéo lái xe, vì họ phải đưa xe vào các điểm dừng đỗ theo biểu đồ chạy xe, dự kiến không được lái liên tục quá 4 giờ.

Ý tưởng thiết lập các trạm nghỉ dọc đường đạt tiêu chuẩn được Bộ Giao thông Vận tải khởi thảo từ năm 2002. Theo khảo sát của Tổng công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải, tại VN, điểm nghỉ ngơi và dịch vụ trên các quốc lộ chưa được quan tâm đầu tư. Các điểm dịch vụ phát triển tự phát, không có chỗ đỗ xe riêng gây mất an toàn giao thông, giá cả tùy tiện, tình trạng "cơm tù", cung cấp xăng dầu và các dịch vụ khác không đảm bảo chất lượng diễn ra thường xuyên, phục vụ rượu bia tại các quán ăn tràn lan.

Trước khi xây dựng các trạm thí điểm tại Ninh Bình, Hòa Bình, Bắc Giang với sự giúp đỡ của Nhật Bản, VN đã cử nhiều đoàn cán bộ sang Nhật khảo sát. Ông Kobayashi Kenichi, Phó trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho hay, trạm nghỉ dọc đường không chỉ là nơi nghỉ ngơi của hành khách mà còn có tác dụng phát triển kinh tế vùng. Bằng chứng là hàng hóa bày bán tại đây, đặc biệt là các sản vật địa phương được tiêu thụ rất mạnh, thông tin về những điểm đến lý thú trong vùng cũng được quảng bá rộng rãi cho du khách thập phương. Xuất hiện từ năm 1993, đến nay cả nước Nhật đã có 845 trạm nghỉ dọc đường.

Huy động sức dân

Theo tính toán của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải, nếu cự ly giữa các trạm nghỉ ngơi và dịch vụ nhỏ khoảng 20 km, các trạm nghỉ ngơi và dịch vụ lớn khoảng 60 km thì nhu cầu vốn đầu tư các trạm nghỉ dọc đường trên các quốc lộ chính từ Thừa Thiên Huế trở ra phía Bắc (từ nay đến 2020) vào khoảng 952 đến 1.683 tỷ đồng.

Để tạo vốn đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra mô hình Nhà nước và dân cùng làm. Nhà nước sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng một số công trình cơ bản như sân bãi đỗ xe, đường xe ra vào, nhà làm việc, nhà vệ sinh, bưu điện, trạm công an. Các thành phần kinh tế khác xây dựng, kinh doanh các dịch vụ cửa hàng xăng dầu, dịch vụ bảo dưỡng kỹ thuật, cửa hàng ăn uống giải khát và nhà nghỉ...

"Nhất định phải có sự tham gia của khu vực tư nhân để tranh thủ khả năng quản lý năng động nhạy bén với thị trường. Chúng tôi đã tiếp xúc với khá nhiều người dân địa phương, họ cho hay sẵn sàng dẹp quán hoặc hợp tác nâng cấp theo tiêu chuẩn để thu hút khách một cách chuyên nghiệp hơn", ông Kobayashi Kenichi cho biết.

Việt Phong

Việt Báo
contentlength: 5251
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Kinh hoàng nhuộm cà phê 'bẩn' bằng pin tuồn ra thị trường
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.