Đi máy bay, chủ động bảo quản hành lý

09:49 12/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

"Sau nhiều lần toàn mất đồ lặt vặt, cứ lần nào ai về Việt Nam, người nhà tôi đều nhắc nhở mua những ổ khoá nhỏ để khóa lại", một Việt kiều Mỹ chia sẻ kinh nghiệm.
> Khách hàng đi máy bay Vietnam Airlines bị mất đồ / Vietnam Airlines hứa bồi thường cho khách

Việt kiều trên cho biết, mỗi lần đi bằng máy bay của Vietnam Airlines hay đến phi trường Tân Sơn Nhất, hành lý của họ thường bị mất vài món, có lần còn bị mất gần nửa vali quần áo. Những lần đi lại như vậy để lại ấn tượng rất xấu đối với người Việt xa quê, vì thế bà cho rằng vấn đề không phải ở việc giải quyết bồi thường mà là cần ngăn chặn tình trạng mất đồ thường xuyên xảy ra.

Theo chị Hoài Thu, một doanh nhân thường xuyên đi lại bằng máy bay, túi hành lý ký gửi bị mất đồ rơi nhiều nhất vào các trường hợp chỉ có khóa kéo bình thường. Túi có móc thêm ổ khóa số nhỏ cũng dễ bị kéo bung mất luôn cả ổ khóa. Trong khi hàng không chưa có biện pháp gì hữu hiệu, chị và đồng nghiệp phòng xa bằng cách sắm một chiếc vali tốt có ổ khóa thật chắc chắn.

Di may bay chu dong bao quan hanh ly
Chuyển hàng lên máy bay. Ảnh: H.H.

Ông Trần Ngọc Lý, Trưởng phòng bảo hiểm Tổng công ty Hàng không VN nói rằng, nhiều khách cứ nghĩ vận chuyển bằng đường hàng không là an toàn tuyệt đối, chỉ dùng túi kéo nên rất dễ bị bung khi có va đập. Hơn nữa, việc tìm kiếm đồ bị mất cắp khó thực hiện bởi công đoạn vận chuyển hành lý không chỉ có một mình Vietnam Airlines tham gia, mà có cả công ty phục vụ mặt đất, rồi qua cả bộ phận an ninh, soi chiếu của các sân bay.

6 tháng đầu năm, số tiền Vietnam Airlines bồi thường do hành lý, hàng hóa chậm, mất mát, hư hại lên tới 1,7 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Tại Tân Sơn Nhất và Hà Nội, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị mua sẵn khóa. Nếu hành lý của khách thiếu khóa, hàng không sẽ bán ngay cho khách. Những kiện hành lý khác bao bì không chắc chắn thì chúng tôi yêu cầu đóng gói, có bao bì cẩn thận", ông Trần Ngọc Lý cho biết thêm.

Theo quy định của Vietnam Airlines, nhân viên có hành vi ăn cắp sẽ bị đuổi việc ngay, nhân viên ca trực có biểu hiện thiếu trách nhiệm sẽ bị hạ lương, trừ thưởng. Hãng này cũng quy định, khi tiếp xúc với khách phản ánh về hành lý bất thường, nhân viên không được đổ lỗi cho các khâu khác mà phải nhã nhặn ghi nhận ý kiến, lập biên bản.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho hay, khi phát hiện mất đồ họ rất ngại đến sân bay khiếu nại, một phần do thủ tục rắc rối, phần khác do thái độ của nhân viên tiếp nhận rất khó chịu. Anh Dũng, một khách hàng tại TP HCM cho biết, khi làm thủ tục khiếu nại không thấy hãng liên hệ, anh chủ động hỏi thì được trả lời: "Ca làm việc này không biết đến ca khác", thậm chí có nhân viên nói sẵng rằng không thể tìm được vật dụng đã mất.

Việt Phong

Di may bay chu dong bao quan hanh ly
Việt Báo
contentlength: 7122
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đàm Vĩnh Hưng liên quan đến vụ lừa đảo tiền ảo 15 ngàn tỷ của iFan?
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.