Đề xuất chỉ VNA khai thác sân bay Long Thành: Tùy tiện

Thứ năm, 25 Tháng mười 2018, 14:38 GMT+7
  • Việc phân chia khai thác nên được thực hiện theo đúng tinh thần sân bay Long Thành bổ sung cho sân bay Tân Sơn Nhất khi quá tải.

    Ai hưởng lợi?

    Cuộc họp Báo cáo đầu kỳ công tác khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) ngày 22/10 đã đề cập đến việc phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.

    Theo đó, cơ quan tư vấn JFV khuyến nghị sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế (gồm các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài) và 12% chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines (đường bay TP.HCM - Hà Nội và TP.HCM - Đà Nẵng).

    Các hãng hàng không khác như: Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco sẽ chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất…

    Bình luận về khuyến nghị này của cơ quan tư vấn, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP.HCM gọi đây là sự áp đặt tùy tiện.

    Phân tích cụ thể, vị chuyên gia cho biết, ý đồ ban đầu của Dự án xây dựng sân bay Long Thành là để thay thế sân bay Tân Sơn Nhất và khai tử sân bay Tân Sơn Nhất.

    Trong Tóm tắt Báo cáo đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, mục tiêu của dự án là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành… đến năm 2030 đảm bảo vai trò thay thế Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (tr. 2 và 49 Tóm tắc Báo cáo – tháng 3 năm 2015). Do đó, số phận sân bay Tân Sơn Nhất rất mong manh, trong giai đoạn 2030-2035 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được xem xét như là sân bay dự phòng hoặc ngưng khai thác và không sử dụng nữa (tr. 23 Tóm tắc Báo cáo - tháng 6 năm 2013).

    De xuat chi VNA khai thac san bay Long Thanh: Tuy tien
    Theo đề xuất của tư vấn, Vietnam Airlines là hãng hàng không nội duy nhất khai thác sân bay Long Thành

    "Những người chủ trương xây dựng sân bay Long Thành có ý đồ khai tử sân bay Tân Sơn Nhất, không sớm thì muộn, sau một thời gian hạ thấp vai trò Tân Sơn Nhất xuống thành sân bay phụ nội địa khi sân bay Long Thành đã hoạt động.

    Vì thế, theo Dự án sân bay Long Thành, trong thời gian chuyển tiếp thì sân bay Long Thành đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế và 15% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất đảm nhiệm 15% chuyến bay quốc tế và 85% chuyến bay nội địa.

    Những người bảo vệ sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất phải được duy trì và phát triển tối đa vì lợi ích của siêu đô thị TP.HCM và của cả nước, việc xây dựng sân bay Long Thành trong tương lai khi thật sự cần thiết để bổ sung cho Tân Sơn Nhất khi quá tải, chứ không thể xây dựng sân bay Long Thành để thay thế sân bay Tân Sơn Nhất rồi khai tử và xẻ thịt sân bay Tân Sơn Nhất.

    Bây giờ thì sân bay Tân Sơn Nhất đang có kế hoạch mở rộng để đưa năng suất lên 50 triệu khách/năm và sẽ được duy trì hoạt động sau khi có sân bay Long Thành.


    Tuy nhiên tại cuộc họp báo ngày 22/10, liên quan đến việc phân chia khai thác giữa 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, Tư vấn JFV khuyến nghị sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế (gồm các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài) và 15% chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines (đường bay TP.HCM - Hà Nội và TP.HCM - Đà Nẵng). Các hãng hàng không khác như: Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco sẽ chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất…

    Những con số và cách phân chia này của tư vấn JFV rất giống như trong Dự án sân bay Long Thành, chỉ khác ở chỗ các hãng hàng không khác như Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco vẫn sẽ được khai thác ở Tân Sơn Nhất…

    Mặc dù riêng Vietnam Airlines được “ưu ái” điều ra sân bay Long Thành, nhưng theo tôi thực ra các hãng máy bay Việt Nam khác lại được “ưu ái” tiếp tục khai thác thuận lợi hơn sân bay Tân Sơn Nhất", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích.   

    Vị chuyên gia phản biện rằng, khuyến nghị nói trên của Tư vấn JFV hoàn toàn chủ quan và tương tự như của Bộ GTVT trước đây trong Dự án xây dựng sân bay Long Thành.

    "Các con số và cách phân chia như thế chỉ nhằm áp đặt cho Long Thành vai trò sân bay quốc tế quan trọng và áp đặt cho Tân Sơn Nhất vai trò sân bay nội địa ít quan trọng như ý đồ ban đầu của những người chủ trương xây dựng sân Long Thành để thay thế sân bay Tân Sơn Nhất mà thôi", ông nói.

    Đối với Vietnam Airlines, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận định, hãng bay này sẽ lâm vào tình thế rất bất lợi vì sân bay Long Thành ở xa TP.HCM mà kết nối giao thông còn chưa đáp ứng được cho việc đi lại nhanh chóng của hành khách và nhân viên của hãng.

    Khi đó các hãng máy bay Việt Nam khác như Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nữa vì có thể phát triển vào khoảng trống thời gian và không gian khai thác ở Tân Sơn Nhất do Vietnam Airlines để lại.

    Phân chia khai thác thế nào?

    Nhấn mạnh rằng, trong tình trạng cạnh tranh hiện nay, khuyến nghị của JFV tạo ra ưu ái rất lớn cho các hãng máy bay Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống lưu ý, việc phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất nên được thực hiện theo đúng tinh thần sân bay Long Thành bổ sung cho sân bay Tân Sơn Nhất khi quá tải.

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đề xuất chỉ VNA khai thác sân bay Long Thành: Tùy tiện

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đề xuất chỉ VNA khai thác sân bay Long Thành: Tùy tiện bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết De xuat chi VNA khai thac san bay Long Thanh Tuy tien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đề xuất chỉ VNA khai thác sân bay Long Thành: Tùy tiện ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Kinh Tế của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - TIN KINH TẾ